14 nhóm trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt theo Luật trẻ em 2016

Trẻ em là tương lai đất nước, là những thành phần cần được bảo vệ nhất trong xã hội. Trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt là trẻ em có hoàn cảnh không bình thường về thể chất và tinh thần, không đủ điều kiện. Do đó, Các nhóm trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt được quy định nhằm bảo đảm quyền của trẻ em được thực hiện tốt nhất. Trên cơ sở đó, Chính phủ quy định chi tiết và có chính sách hỗ trợ phù hợp đối với từng nhóm trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt. Bài viết sau đây, hãy cùng LVN Group nghiên cứu kỹ hơn về 14 nhóm trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt.

14 nhóm trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt theo Luật trẻ em 2016

1. Thế nào là trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt?

Theo khoản 10 Điều 4 Luật Trẻ em 2016 quy định: Trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt là trẻ em không đủ Điều kiện thực hiện được quyền sống, quyền được bảo vệ, quyền được chăm sóc, nuôi dưỡng, quyền học tập, cần có sự hỗ trợ, can thiệp đặc biệt của Nhà nước, gia đình và xã hội để được an toàn, hòa nhập gia đình, cộng đồng.

2. Quy định về 14 nhóm trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt

Luật trẻ 2016 chính thức có hiệu lực từ ngày 01/6/2017, theo đó quy định 14 nhóm trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt như sau:

Trẻ em là tương lai đất nước, là những thành phần cần được bảo vệ nhất trong xã hội. Có thể thấy, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt là đối tượng gặp khó khăn do những yếu tố khách quan tạo nên, là người không có năng lực hành vi dân sự trọn vẹn, chưa thể tự bảo vệ bản thân mình khỏi những tác động bên ngoài, chưa đủ nhận thức để điều khiển hành vi của chính mình. Pháp luật Việt Nam coi đây là đối tượng không có điều kiện phát triển như những người bình thường, cần có sự ưu tiên đặc biệt hơn.

Vì vậy, để đảm bảo quyền ưu tiên cho trẻ em có hoàn cảnh đặt biệt, pháp luật Việt Nam thiết lập hệ thống những chính sách dành riêng cho đối tượng này gồm có chính sách chăm sóc sức khoẻ, chính sách trợ giúp xã hội, chính sách hỗ trợ giáo dục, đào tạo và giáo dục nghề nghiệp, chính sách trợ giúp pháp lý, hỗ trợ tư vấn, trị liệu và các dịch vụ bảo vệ trẻ em khác.

3. Nguyên tắc thực hiện chính sách hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt

Việc xây dựng, áp dụng các chính sách hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt cần đáp ứng các nguyên tắc sau (Điều 5 và Điều 47 Nghị định 56/2017/NĐ-CP):

  • Bảo đảm để trẻ em thực hiện được trọn vẹn quyền và bổn phận của mình.
  • Không phân biệt đối xử với trẻ em.
  • Bảo đảm lợi ích tốt nhất của trẻ em trong các quyết định liên quan đến trẻ em.
  • Tôn trọng, lắng nghe, xem xét, phản hồi ý kiến, nguyện vọng của trẻ em.
  • Khi xây dựng chính sách, pháp luật tác động đến trẻ em, phải xem xét ý kiến của trẻ em và của các đơn vị, tổ chức có liên quan; bảo đảm lồng ghép các Mục tiêu, chỉ tiêu về trẻ em trong quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội quốc gia, ngành và địa phương.
  • Bảo vệ trẻ em phải bảo đảm tính hệ thống, tính liên tục, có sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả giữa các cấp, các ngành trong việc xây dựng, tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật và gửi tới dịch vụ bảo vệ trẻ em.
  • Cơ quan, tổ chức, cơ sở giáo dục, gia đình, cá nhân có trách nhiệm bảo vệ trẻ em. Việc bảo vệ trẻ em phải tuân thủ các quy định của pháp luật, quy trình, tiêu chuẩn do đơn vị nhà nước có thẩm quyền ban hành.
  • Trẻ em được ưu tiên bảo vệ tại gia đình, gia đình nhận chăm sóc thay thế. Việc đưa trẻ em vào cơ sở trợ giúp xã hội là biện pháp tạm thời khi các cách thức chăm sóc tại gia đình, gia đình nhận chăm sóc thay thế không thực hiện được hoặc vì lợi ích tốt nhất của trẻ em.
  • Cha mẹ, người chăm sóc trẻ em và trẻ em phải được gửi tới thông tin, được tham gia ý kiến với đơn vị, cá nhân có thẩm quyền trong việc ra quyết định can thiệp, hỗ trợ để bảo vệ trẻ em.

Vì vậy, nội dung trình bày trên đây chúng ta đã nghiên cứu về những thông tin liên quan đến 14 nhóm trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt. Hy vọng với những nội dung trên sẽ giúp ích cho quý bạn đọc trong cuộc sống và công việc. Trẻ em cần được bảo vệ và tôn trọng nhằm giúp cho trẻ em được phát triển một cách toàn diện. Để biết thêm thông tin, vui lòng liên hệ với LVN Group để được trả lời những câu hỏi mà quý bạn đọc mắc phải. Cảm ơn các bạn đã theo dõi nội dung trình bày của chúng tôi.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com