Các hình thức lừa đảo qua Internet Banking, ngân hàng

Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn biết được các cách thức lừa đảo qua internet banking, ngân hàng. Hãy cùng theo dõi nội dung trình bày dưới đây của LVN Group !.

Các cách thức lừa đảo qua Internet Banking, ngân hàng

Các cách thức lừa đảo chuyển tiền qua Internet Banking

Giả mạo làm chuyên viên ngân hàng

Đây được xem là chiêu thức mà nhóm tội phạm sử dụng nhiều nhất vì khách hàng thường sẽ luôn tin tưởng và không mấy đề phòng đối với chuyên viên ngân hàng.

Kịch bản mà chúng thường sử dụng là tự xưng mình là chuyên viên ngân hàng, liên hệ với bạn để thông báo rằng bạn đang có một khoản tiền nào đấy trên hệ thống cần xác nhận. Nếu bạn muốn nhận tiền, hãy gửi tới số chứng minh nhân dân và mã OTP để bên ngân hàng có thể hoàn tất thủ tục.

Ngân hàng Quốc Tế VIB luôn khuyến cáo với khách hàng của mình không được gửi tới mã OTP cho bất kỳ ai kể cả bên ngân hàng. Tuy nhiên một số khách hàng vẫn bị kẻ trộm lừa đảo chuyển tiền qua Internet Banking, dẫn đến mất tiền và tài khoản.

Một cách thức lừa gạt phổ biến nữa là chứng sẽ thông báo là bạn trúng thưởng, để nhận quà bạn phải gửi tới số tài khoản, chứng minh nhân dân, mật khẩu và mã OTP để ngân hàng trao thưởng.

Thực tế, ngân hàng sẽ không bao giờ yêu cầu bạn gửi tới mã OTP trong bất kỳ trường hợp nào. Nếu như có ai nhận mình là chuyên viên ngân hàng và yêu cầu bạn gửi tới OTP thì chúng chính là bọn lừa đảo.

Giả mạo làm đơn vị chức năng

Nhóm lừa đảo sẽ giả làm đơn vị chức năng nhằm để đánh vào tâm lý của những bạn “yếu bóng vía”. Theo đó nhóm đối tượng sẽ tự xưng là đơn vị công an và báo rằng tài khoản của bạn đang bị tội phạm xâm nhập trái phép. Bạn cần phải gửi tới số tài khoản, mật khẩu và mã OTP để cán bộ có thể điều tra và tìm cách xử lý.

Thực tế khi kẻ trộm muốn lấy OTP của bạn là do chúng đã trộm được thông tin đăng nhập vào Internet Banking của bạn và đang thực hiện lệnh chuyển tiền. Chúng chỉ chờ bạn gửi tới mã OTP để hoàn thành lệnh chuyển tất cả tiền từ tài khoản của bạn sang tài khoản của chúng. Hay sau đó chúng sẽ đổi mật khẩu Internet Banking của bạn để chiếm đoạt tài khoản và tiền của bạn.

Giả mạo làm bạn bè, người thân

Chiêu trò của bọn lừa đảo chuyển tiền qua Internet Banking sẽ tạo Facebook giả mạo hoặc Hack tài khoản Facebook của bạn bè, người thân của bạn. Sau đó bọn chúng sẽ liên hệ và nhờ bạn nhận hộ tiền được gửi từ nước ngoài.

Tuy là cách thức lừa đảo khá xưa cũ nhưng vẫn được bọn tội phạm sử dụng thường xuyên. Nhóm đối tượng này chỉ cần nhắn tin với nội dung như “Bạn ơi, mình đang có một khoản tiền từ nước ngoài vừa chuyển về, bạn vào đường link sau để đăng nhập vào tài khoản Internet banking và nhập OTP vào để nhận tiền giúp mình !”.

Nếu như bạn không đề phòng mà làm theo thì sau khi click vào link độc hại này, bạn sẽ mất hết dữ liệu cá nhân cũng như các khoản tiền hiện có trong tài khoản.

Làm sao để lấy lại tiền bị lừa đảo chuyển tiền qua internet banking?

Để lấy lại tiền khi bị lừa đảo, bạn hãy thực hiện theo 6 bước bên dưới:

– Bước 1: Bạn hãy tố giác tội phạm đến đơn vị chức năng có thẩm quyền để kiến nghị khởi tố vụ án hình sự.

– Bước 2: Khi tố giác tội phạm để lấy lại tiền bị lừa đảo chuyển tiền qua Internet Banking thì bạn phải gửi tới đủ các bằng chứng, chứng cứ, tài liệu, tang vật, vật chứng liên quan,… đến đơn vị chức năng.

– Bước 3: Sau khi tiếp nhận đơn tố giác của bạn, đơn vị chức năng sẽ đánh giá và kiến nghị khởi tố vụ án hình sự.

– Bước 4: Cơ quan chức năng sẽ tiến hành điều tra vụ án lừa đảo.

– Bước 5: Cơ quan chức năng có thẩm quyền tiến hành các thủ tục xét xử và truy tố.

– Bước 6: Sau khi xét xử sơ thẩm, Tòa án sẽ ra một bản án hoặc quyết định cụ thể để buộc tội phạm lừa đảo trả lại tiền cho bị hại.

 

Trên đây LVN Group đã đề cập đến các cách thức lừa đảo qua internet banking, ngân hàng. Trong quá trình nghiên cứu nếu có câu hỏi câu hỏi, xin vui lòng liên hệ website của Công ty Luật LVN Group để được trả lời.

 

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com