Các hình thức vay vốn của doanh nghiệp

Trong những năm gần đây, nhu cầu vay vốn luôn là một trong những mối quan tâm phố biến nhất của hầu hết chủ thể trong xã hội. Với nhiều mục đích khác nhau như là để thực hiện hoạt động kinh doanh hay để phục vụ cho nhu cầu của đời sống, người dân và doanh nghiệp có thể tiến hành vay vốn. Tuy vào từng trường hợp, nhu cầu và điều kiện mà việc vay vốn có thể là dễ hay khó. Bài viết dưới đây gửi tới cho quý bạn đọc thông tin về Các cách thức vay vốn của doanh nghiệp.

Các cách thức vay vốn của doanh nghiệp

1. Vay vốn ngân hàng của doanh nghiệp là gì?

Vay vốn ngân hàng của doanh nghiệp là số tiền mà một doanh nghiệp vay mượn từ phía ngân hàng để sử dụng với điều kiện sẽ trả lại theo thời hạn cũng như yêu cầu mà ngân hàng đưa ra.

Sử dụng vốn vay từ ngân hàng là một lựa chọn hiệu quả giúp các doanh nghiệp vượt qua các giới hạn về nguồn lực và thúc đẩy tăng trưởng kinh doanh. Muốn vay vốn ngân hàng thành công, các doanh nghiệp nên nghiên cứu và chuẩn bị thật kỹ hồ sơ; đảm bảo tuân thủ đúng quy trình và tiêu chí mà ngân hàng yêu cầu.

2. Các cách thức vay vốn ngân hàng phổ biến hiện nay

Hiện nay, những ngân hàng trong và ngoài nước đều sở hữu rất nhiều cách thức vay vốn khác nhau, nhất là dành cho các doanh nghiệp. Một số cách thức phổ biến có thể kể đến như vay tín chấp, vay thấu chi, vay trả góp… Tùy vào mục đích sử dụng tiền thế nào mà bạn lựa chọn gói vay cho phù hợp. Sau đây là giới thiệu sơ qua về từng cách thức vay.

2.1. Vay tín chấp

Đây là cách thức vay vốn ngân hàng được rất nhiều người lựa chọn vì không cần đến tài sản đảm bảo. Ngân hàng sẽ dựa trên độ uy tín của người đi vay để tiến hành cho vay. Hình thức này thông thường chỉ phù hợp với những người kinh doanh nhỏ và vay trong thời gian ngắn. Lãi suất cho vay khá cao, thời hạn phải thanh toán tối đa là 60 tháng.

2.2. Vay thấu chi

Vay thấu chi là một trong các cách thức vay vốn ngân hàng Agribank được rất nhiều người yêu thích lựa chọn, đặc biệt đối với những khách hàng có nhu cầu muốn sở hữu số tiền vượt quá số tiền hiện có trong tài khoản cá nhân của mình. Hạn mức được cấp cực cao, thậm chí gấp 5 lần lương. Trong hồ sơ vay ,bạn cần phải chứng thực được thu nhập của mình hàng tháng.

2.3. Vay thế chấp

Vay thế chấp là cách thức vay truyền thống của rất nhiều ngân hàng. Thông qua cách thức vay này, bạn có thể sở hữu được số tiền vô cùng lớn. Hạn mức của cách thức vay vốn này cực cao, có thể lên đến 80% – 120% giá trị của tài sản bạn sử dụng để cầm cố. Vay thế chấp giấy tờ nhà, đất là một trong tài sản thế chấp chủ yếu. Lãi suất của cách thức này cũng không quá cao và phù hợp với khoản vay. Đặc biệt, thời hạn vay có khả năng kéo dài đến 25 năm theo nhu cầu người vay. Vì thế, phương pháp này hoàn hảo cho cả cá nhân và doanh nghiệp.

2.4. Vay trả góp

Vay trả góp là cách thức vay mà tiền lãi và tiền gốc sẽ được cộng cùng với nhau rồi trả vào mỗi tháng. Tùy vào thời hạn vay cũng như số tiền vay mà bạn sẽ phải trả hàng tháng nhiều tiền hay ít tiền. Với cách vay này, sau một thời gian dài bạn sẽ trả hết cả gốc và lãi. Vì phương án này khá tiện lợi nên được rất nhiều doanh nghiệp lựa chọn, nhất là những đơn vị mới thành lập.

3. Thủ tục vay vốn ngân hàng của doanh nghiệp

Bước 1: chuẩn bị hồ sơ

Một trong những điều đầu tiên các ngân hàng xem xét là uy tín tín dụng của người vay và công ty bảo hiểm, hoặc theo dõi lịch sử thanh toán nợ. Chuẩn bị trọn vẹn khoản vay là điều bắt buộc đối với tất cả các doanh nghiệp. Doanh nghiệp cần chuẩn bị hồ sơ vay vốn bao gồm các giấy tờ sau đây:

  • Giấy phép thành lập/Giấy đăng ký kinh doanh hoặc Giấy chứng nhận đầu tư
  • Điều lệ công ty
  • Quyết định bổ nhiệm giám đốc và kế toán trưởng (nếu có)
  • CMND/CCCD hoặc hộ chiếu, sổ hộ khẩu của người uỷ quyền đứng ra vay vốn
  • Giấy chứng nhận đăng ký thuế
  • Báo cáo tài chính của doanh nghiệp (2 năm gần nhất)
  • Phương án vay vốn: Trong phương án vay vốn phải có phương án sản xuất, kinh doanh hiệu quả đảm bảo khả năng trả nợ; Kế hoạch trả nợ.
  • Tài sản đảm bảo.

Bước 2: Tiếp nhận hồ sơ và thẩm định cho vay

Sau khi tiếp nhận hồ sơ vay vốn từ khách hàng, ngân hàng tiến hành xác nhận thông tin và thẩm định lại hồ sơ. Mỗi ngân hàng sẽ có quy chế thẩm định riêng với mục đích là hạn chế rủi ro, tăng khả năng hoàn vốn vay.

Nếu khách hàng càng gửi tới trọn vẹn giấy tờ được yêu cầu, ngân hàng sẽ thẩm định nhanh, cơ hội được duyệt cho vay càng cao.

Bước 3: Phê duyệt khoản vay

Sau khi thẩm định hồ sơ vay vốn, chuyên viên lập các đề xuất tín dụng và gửi lên các cấp có thẩm quyền để xin phê duyệt khoản vay. Sau đó chuyên viên ngân hàng sẽ gửi thông báo đến khách hàng về khoản vay được duyệt.

Bước 4: Giải ngân

Nếu hồ sơ được duyệt, khách hành ký hợp đồng và ngân hàng sẽ tiến hành giải ngân (gửi tới khoản tiền mà khách hàng được vay theo đúng hợp đồng). Khách hàng có thể nhận trực tiếp bằng tiền mặt hoặc chuyển khoản.

Thủ tục vay ngân hàng thường được thực hiện và hoàn tất trong 1 – 3 ngày. Tuy nhiên, đối với các khoản vay phức tạp, thời gian này có thể kéo dài đến 1 tuần.

Trên đây là nội dung về Các cách thức vay vốn của doanh nghiệp. Mong rằng nội dung trình bày này sẽ gửi tới cho quý bạn đọc những thông tin bổ ích. Nếu có câu hỏi hay cần tư vấn, vui lòng liên hệ với công ty luật LVN Group để chúng tôi có thể trả lời cho quý bạn đọc một cách nhanh chóng nhất.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com