Các mẫu biên bản bàn giao và những điều cần lưu ý

Mẫu biên bản bàn giao hồ sơ tài liệu, mẫu biên bản giao nhận công việc, tài sản mới nhất năm 2023. LVN Group hướng dẫn soạn thảo biên bản bàn giao đơn giản, thông dụng theo hướng dẫn mới nhất 2023.

Trong cuộc sống và công việc khi bàn giao lại cho người khác một vấn đề nào đó như tài sản, công việc, hồ sơ, hàng hóa,… hiện mình đang nắm giữ cần có một biên bản bàn giao rõ ràng. Biên bản bàn giao sẽ ghi lại cụ thể những thông tin như người bàn giao, người nhận, nội dung bàn giao là gì,… Mặc dù không có hiệu lực pháp lý nhưng biên bản bàn giao dùng chứng minh cho các sự kiện thực tiễn đã xảy ra, làm căn cứ pháp lý cho các vấn đề nảy sinh sau này.

Nhằm giúp các bạn biết cách trình bày một biên bản bàn giao đúng theo những trường hợp cụ thể, LVN Group giới thiệu đến bạn đọc những mẫu biên bản đúng quy cách cả về nội dung và cách thức mà chúng ta rất hay gặp trong cuộc sống và công việc như mẫu biên bản bàn giao tài liệu, biên bản bàn giao tài sản, biên bản bàn giao công việc, mẫu giấy bàn giao… Hy vọng các bạn sẽ tìm được cho mình một biên bản phù hợp với yêu cầu và tính chất công việc mình đang cần.

Các mẫu biên bản bàn giao và những điều cần lưu ý

1. Biên bản bàn giao là gì

Biên bản bàn giao là văn bản thể hiện sự thỏa thuận của hai bên trong việc giao nhận hàng hóa, tài sản, công việc, tài liệu… .Bàn giao tài sản là việc xác nhận sự chuyển giao tài sản giữa cá nhân với cá nhân hoặc giữa các tổ chức, doanh nghiệp.Bên giao và bên nhận đã thực hiện giao – nhận như thỏa thuận của hai bên trước đó.

Dù bên giao và bên nhận có mối quan hệ thân thiết thì khi tiến hành bàn giao cũng cần lập văn bản chứa trọn vẹn thông tin của hai bên, liệt kê chi tiết quá trình giao nhận để tránh những rắc rối nếu có về sau.

Biên nhận bàn giao phải có hai bản. Bên giao và bên nhận mỗi bên giữ một bản, có giá trị tương đương nhau, đây được xem là cơ sở pháp lý nếu xảy ra trường hợp tranh chấp

Mặc dù đều là biên bản bàn giao nhưng nếu bàn giao hàng hóa sẽ khác với bàn giao công việc

“ Biên bản bàn giao tài sản là biên bản thể hiện sự chuyển giao tài sản giữa cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp này cho cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp khác. Thông qua biên bản đó, hai bên cùng thống kê tài sản, công cụ, dụng cụ, thiết bị giúp quá trình chuyển giao tài sản diễn ra nhanh chóng, thuận tiện hơn.”
Tuy nhiên, ở Việt Nam, việc bàn giao tài sản thường không được xác lập bằng văn bản pháp luật (Biên bản bàn giao tài sản) nhằm thể hiện rõ các mục đích và nội dung của việc chuyển giao tài sản mà thường là cách thức lời nói. Điều đó là nguyên nhân của các tranh chấp và giải quyết các tranh chấp phát sinh về sau sẽ gặp nhiều khó khăn và khó thể chứng minh tài sản thực tiễn đã được bàn giao.

2. Biên bản bàn giao có những nội dung gì

Thông thường biên bản bàn giao có những nội dung chính như sau:

  1. Tên đơn vị
  2. Ngày/tháng/năm thực hiện bàn giao
  3. Thông tin trọn vẹn, chi tiết của:

– Bên giao: họ tên, địa chỉ, số điện thoại…

– Bên nhận: họ tên, địa chỉ, số điện thoại…

  1. Nội dung tài liệu, tài sản, hàng hóa bàn giao
  2. Ký tên xác nhận, đóng dấu của hai bên

3. Cần lưu ý khi làm biên bản bàn giao

Trong biên bản bàn giao cần có trọn vẹn thông tin của bên giao – bên nhận. Đặc biệt phải có chữ ký đồng thời của hai bên, đó là biểu hiện cho sự đồng tình từ hai phía.

Bởi một biên bản bàn giao sẽ không có giá trị pháp lý nếu không được ký tên hoặc đóng dấu trọn vẹn.

Biên nhận bàn giao các loại phải được sao ra thành hai bản, mỗi bên giữ một bản, có giá trị pháp lý như nhau.

Mỗi loại biên bản giao nhận sẽ được soạn thảo với đôi chút khác biệt.

Nên bảo quản biên bản bàn giao cẩn thận.

4. Vì sao cần làm biên bản bàn giao

Việc bàn giao công việc, tài sản, giấy tờ,… diễn ra phổ biến hằng ngày. Và để hạn chế rủi ro cũng như sự thoái thác, chối bỏ trách nhiệm sau khi bàn giao thì các bên thường lập thành biên bản bàn giao.

Một số trường hợp phổ biến thường lập biên bản bàn giao:

– Biên bản bàn giao công việc: Nghỉ việc, nghỉ thai sản, chuyển sang làm ở bộ phận khác,…

Nội dung của loại biên bản bàn giao này thường ghi nhận cá nhân giao lại các tài sản, thiết bị, tài khoản,… đã được công ty cấp.

– Biên bản bàn giao hàng hóa, tài sản: Văn bản thể hiện việc giao nhận hàng hóa đã xảy ra trên thực tiễn. Bên bán đã giao hàng và bên mua đã nhận hàng theo thỏa thuận của hai bên trong hợp đồng.

Nội dung có thể ghi nhận thông tin: Bên bán đã tiến hành giao đủ số lượng sản phẩm, hàng hóa; Bên mua đã kiểm tra, xác nhận; Biên bản giao nhận hàng hóa có thông tin của các bên tham gia, cũng như thông tin về sản phẩm, hàng hóa.

– Biên nhận tiền: Khi chuyển giao một khoản tiền lớn, giữa 2 bên thường lập thành biên nhận tiền (số lượng, thời gian, địa điểm,…).

Biên nhận tiền được soạn thảo trong các công việc giao dịch dân sự, mua bán và chuyển nhượng tài sản.

Mục đích của biên nhận tiền là để xác nhận việc giao tiền và nhận tiền đã hoàn thành, có ký xác minh của cả 2 bên.

Cho vay, mượn tiền là vấn đề nhạy cảm, nhất là với số tiền lớn, nên cần có giấy biên nhận để đảm bảo cho cả đôi bên.

5. Hướng dẫn lập biên bản bàn giao

Tùy từng trường hợp mà biên bản bàn giao có ý nghĩa cần thiết, do vậy khi lập biên bản bàn giao, cần lưu ý những nội dung sau:

– Ngày tháng năm, địa điểm lập biên bản;

– Thông tin cá nhân, thông tin liên lạc giữa bên giao và bên nhận (thông tin CMND/CCCD, địa chỉ, số điện thoại, chức vụ,…);

– Thông tin về tài sản: Tên gọi, số lượng, thông số nhận dạng, tình trạng thực tiễn, giá trị của tài sản…; thông tin tài khoản, thiết bị đã được cấp;

– Thông tin khoản tiền giao nhận.

– Trách nhiệm, cam kết của các bên trong biên bản bàn giao;

– Chữ ký của các bên.

Tham khảo thể thức văn bản hành chính tại Nghị định 30/2020/NĐ-CP:

6. Mẫu biên bản bàn giao tài sản cố định theo Thông tư 200/2014/TT-BTC

Mẫu biên bản bàn giao tài sản cố định hiện nay được thực hiện theo Thông tư 200/2014/TT-BTC 

Các mẫu biên bản bàn giao và những điều cần lưu ý

 

 

 

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com