Cách tính lợi nhuận sau thuế theo quy định [Cập nhật 2023]

Thuế là một khoản tài chính bắt buộc phải trả cho một tổ chức chính phủ để tài trợ cho các khoản chi tiêu công khác nhau. Việc không trả tiền, cùng với việc trốn tránh hoặc chống lại việc nộp thuế, sẽ bị pháp luật hình phạt. Vậy sau khi doanh nghiệp đã tiến hành nộp thuế thì lợi nhuận sau thuế được tính thế nào. Hãy cùng LVN Group nghiên cứu Cách tính lợi nhuận sau thuế theo hướng dẫn [Cập nhật 2023] thông qua nội dung trình bày dưới đây.

Cách tính lợi nhuận sau thuế theo hướng dẫn [Cập nhật 2023]

1. Khái niệm về lợi nhuận sau thuế 

Lợi nhuận sau thuế (Profit after tax) là số lợi nhuận còn lại của doanh nghiệp sau khi đã khấu trừ tất cả các chi phí và  thuế thu nhập phải nộp. Lợi nhuận sau thuế còn được gọi là lợi nhuận ròng hay lãi ròng.
Con số lợi nhuận sau thuế được coi là thước đo tốt nhất về khả năng tạo ra lợi nhuận của một tổ chức, vì nó cho thấy năng lực của một doanh nghiệp trong việc có thể chuyển doanh thu thành lợi nhuận và số tiền thực tiễn mà một doanh nghiệp kiếm được trong năm hoạt động.

2. Cách tính lợi nhuận sau thuế

Công thức tính lợi nhuận sau thuế như sau:
Lợi nhuận sau thuế = Tổng Doanh thu – Tổng Chi phí – Thuế TNDN
Trong đó:
– Tổng doanh thu: Là toàn bộ doanh thu bán hàng hóa và gửi tới dịch vụ trong 1 năm tài chính. Nó được tính bằng cách nhân tổng lượng hàng hóa và dịch vụ đã bán với giá hàng hóa và dịch vụ.
– Tổng chi phí: Là khoản tiền mà doanh nghiệp bỏ ra để thực hiện hoạt động sản xuất, kinh doanh như: Giá nguyên liệu, chi phí thuê lao động, thuê kho, bãi, tiền thuê nhà, chi phí vận hành doanh nghiệp…
– Tổng chi phí được tính bằng tổng chi phí sản xuất kinh doanh + chi phí tài chính + các chi phí khác.
– Thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN): Thuế thu nhập doanh nghiệp là loại thuế trực thu, đánh trực tiếp vào thu nhập chịu thuế của doanh nghiệp bao gồm: Thu nhập từ các hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hóa, hoặc dịch vụ, các thu nhập khác theo hướng dẫn của pháp luật.
Lưu ý: Các yếu tố ảnh hưởng đến lợi nhuận sau thuế thu nhập doanh nghiệp là tổng chi phí và thuế thu nhập, nếu giảm mức chi phí và thuế thu nhập doanh nghiệp xuống thấp nhất đồng nghĩa với việc lợi nhuận ròng của doanh nghiệp sẽ tăng lên. Ngược lại, lợi nhuận sau thuế sẽ giảm xuống.
– Tính lợi nhuận ròng để biết lợi nhuận chiếm tỷ lệ bao nhiêu trong tổng số doanh thu của doanh nghiệp, thông qua đó đánh giá hoạt động kinh doanh của công ty có hiệu quả được không? Hiệu quả ở mức độ nào? Và sau đây là cách tính lợi nhuận ròng:

Lợi nhuận ròng = tổng doanh thu – (30% chi phí + 10%VAT) – 20% thuế doanh nghiệp

Lưu ý: Lợi nhuận ròng chịu tác động không nhỏ từ chi phí hoạt động của doanh nghiệp. Vì thế, để tăng lợi nhuận ròng thì cần phải tiết kiệm khoản chi phí này. Mức chi phí hoạt động của doanh nghiệp hiện nay thường dao động ở mức 5%.

– Lợi nhuận sau thuế chưa phân phối chính là phần lợi nhuận sau thuế nhưng chưa sử dụng đến phần lợi nhuận này, được giữ nguyên và treo trên TK 4211 (Tài khoản lợi nhuận chưa phân phối) trong bảng cân đối kế toán.

3. Ý nghĩa của lợi nhuận sau thuế 

Việc xác định lợi nhuận sau thuế thu nhập doanh nghiệp có ý nghĩa cần thiết với doanh nghiệp.

  • Lợi nhuận sau thuế là thước đo xác định doanh nghiệp đang kinh doanh có lời hay bị lỗ hay hòa vốn. Các nhà quản lý của doanh nghiệp sẽ dựa vào con số tài chính này để tìm ra phương án cải thiện kết quả kinh doanh hoặc phát huy các chính sách kinh doanh mang lại hiệu quả tốt.
  • Các cổ đông có thể phân tích lợi nhuận sau thuế của doanh nghiệp để đưa ra quyết định có nên tiếp tục đầu tư vào doanh nghiệp đó được không.
  • Nếu lợi nhuận ròng tăng liên tục thì điều đó chứng tỏ doanh nghiệp đang hoạt động rất tốt. Mặt khác, khi so sánh lợi nhuận ròng với con số trung bình trên thị trường, doanh nghiệp có thể nghiên cứu và đưa ra chiến lược kinh doanh trong tương lai.
  • Lợi nhuận ròng là cơ sở cần thiết xác định việc gọi vốn đầu tư của doanh nghiệp có thành công được không. Các nhà đầu tư cũng sẽ dựa vào con số này để cân nhắc trước khi rót vốn đầu tư.
  • Đối với doanh nghiệp lớn, lợi nhuận sau thuế thu nhập doanh nghiệp là con số rất cần thiết vì nó chính là nguồn thu nhập của các cổ đông.

4. Các yếu tố ảnh hưởng đến lợi nhuận sau thuế

Căn cứ theo công thức tính lợi nhuận sau thuế thu nhập doanh nghiệp, những yếu tố gây ảnh hưởng trực tiếp tới lợi nhuận sau thuế bao gồm 3 yếu tố là: Chi phí vận hành của doanh nghiệp, giá gốc của sản phẩm và thuế thu nhập doanh nghiệp. Căn cứ như sau:

Chi phí vận hành doanh nghiệp: Doanh nghiệp cần phải giảm tối đa chi phí vận hành để có thể tối đa hóa lợi nhuận. Mức chi tiêu tối đa của một doanh nghiệp trong một tháng bằng khoảng 30% doanh thu tháng đó.

Giá gốc sản phẩm: Yếu tố này gây ảnh hưởng đến doanh thu bán hàng của sản phẩm. Doanh nghiệp cần đưa ra mức giá hợp lý nhất cho sản phẩm/dịch vụ của mình. Thông thường, giá gốc tỉ lệ nghịch với lợi nhuận sau thuế cùng mức giá bán ra.

Thuế thu nhập doanh nghiệp: Yếu tố này tùy thuộc vào định mức quy định của Nhà nước, không thể tăng giảm tùy ý. Do đó, doanh nghiệp có thể tăng lợi nhuận bằng một số cách khác như:

  • Nâng cao năng lực sản xuất
  • Tăng thời gian công tác
  • Mở rộng quy mô phát triển

Trên đây là nội dung trình bày về Cách tính lợi nhuận sau thuế theo hướng dẫn [Cập nhật 2023] mời bạn đọc thêm cân nhắc và nếu có thêm những câu hỏi về nội dung trình bày này hay những vấn đề pháp lý khác về dịch vụ luật sư, tư vấn nhà đất, thành lập doanh nghiệp… hãy liên hệ với LVN Group theo thông tin bên dưới để nhận được sự hỗ trợ nhanh chóng và hiệu quả từ đội ngũ luật sư, chuyên viên pháp lý có nhiều năm kinh nghiệm từ chúng tôi. LVN Group đồng hành pháp lý cùng bạn.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com