Cách tính lương theo ngày công chuẩn

Cách tính lương theo ngày công chuẩn thế nào? Hãy cùng Luật LVN Group nghiên cứu chi tiết thông qua nội dung trình bày sau !!

1. Quy định về ngày công chuẩn của Bộ lao động

Khoản 2 Điều 105 Bộ luật lao động 2019 quy định như sau:

Điều 105. Thời giờ công tác bình thường

2. Người sử dụng lao động có quyền quy định thời giờ công tác theo ngày hoặc tuần nhưng phải thông báo cho người lao động biết; trường hợp theo tuần thì thời giờ công tác bình thường không quá 10 giờ trong 01 ngày và không quá 48 giờ trong 01 tuần.

Nhà nước khuyến khích người sử dụng lao động thực hiện công tác 40 giờ/tuần đối với người lao động.

Vì vậy có thể tính được ngày công chuẩn tính lương trong 1 tháng sẽ là không quá 24 ngày hoặc 26 ngày.

2. Lưu ý khi tính ngày công

Công ty không được áp dụng ngày công chuẩn cố định là 26 ngày để tính lương cho người lao động bởi vì tính tiền lương phải căn cứ vào số ngày thực tiễn công tác trong tháng đó. Và số ngày này thay đổi tùy thuộc vào số lượng các ngày trong tháng + tình hình công tác thực tiễn.

– Tháng có 27 ngày thì ngày thứ 27 là ngày vượt khung (do cao hơn 1 ngày so với ngày công chuẩn). Nếu lao động nghỉ phép 1 ngày (thuộc thuộc trường hợp nghỉ phép không lương) thì họ vẫn được nhận đủ số lương theo hợp đồng lao động do vẫn đủ 26 ngày. Nhưng nếu thực tiễn số ngày lao động bình thường trong tháng là 27 ngày thì lương ngày thứ 27 sẽ được tính = Tiền lương trong hợp đồng lao động/tối đa không quá 26 ngày.

– Tháng có 24 hoặc 25 ngày công tác bình thường: Đơn giá 1 ngày công = Lương trên hợp đồng lao động / tối đa không quá 26 ngày x 24 (25) ngày = lương phải trả cho người lao động

Nếu chia cho 27 ngày hoặc nhiều hơn là vi phạm pháp luật.

– Với những tháng số ngày công nhỏ hơn ngày công chuẩn 26 ngày thì người lao động sẽ nhận được mức lương thấp hơn lương thỏa thuận trong hợp đồng do không đủ ngày công chuẩn.

3. Cách tính lương theo ngày công chuẩn

Sau khi biết được cách tính ngày công chuẩn theo hướng dẫn thì bạn cần quan tâm đến công thức tính lương dựa trên ngày công chuẩn.

Tính lương cơ bản theo thời gian

Đây có thể xem là cách tính lương phổ biến nhất hiện nay. Để có thể áp dụng cách thức này, bạn cần nắm được lương cơ bản, phụ cấp và ngày công thực tiễn. Có 2 cách tính như sau:
– Nếu doanh nghiệp không quy định ngày công chuẩn: Lương = Mức lương cơ bản + phụ cấp (nếu có)/ngày công chuẩn theo tháng x ngày công thực tiễn.
– Nếu doanh nghiệp quy định ngày công chuẩn: Lương = Mức lương cơ bản + phụ cấp (nếu có)/26 x ngày công thực tiễn.

Tính lương theo sản phẩm

Hiểu đơn giản thì lương theo sản phẩm tức là làm bao nhiêu hưởng bấy nhiêu, năng suất gắn liền với thù lao và dựa vào chất lượng, số lượng sản phẩm, phần trăm hoàn thành công việc để tính.

Công thức như sau: Lương cơ bản theo sản phẩm = Đơn giá x Số lượng sản phẩm.

Tính lương cơ bản theo doanh thu

Lương cơ bản theo doanh thu là cách tính tiền lương dựa trên doanh số mà cá nhân hoặc hóm đã đạt được trong quá trình công tác như: Trả lương/thưởng theo doanh số cá nhân, trả lương/thưởng theo doanh số nhóm và một số cách thức thưởng kinh doanh khác.

Tính lương theo cách thức lương khoán

Đây được xem là cách thức trả lương mang tính thời vụ vì tiền lương được tính theo đúng khối lượng công việc người lao động đã hoàn thành dựa trên thỏa thuận giữa các bên.

Công thức: Lương = Lương khoán x Tỷ lệ phần trăm hoàn thành công việc.

Tính lương 3P 

Lương 3P là một hệ thống được thiết kế để trả lương dựa vào công lao và năng suất của chuyên viên. Đây là cách để công ty khuyến khích chuyên viên tối đa hóa khả năng và sự cống hiến của họ. Cấu trúc của 3P bao gồm:

  • P1: position – lương theo vị trí/chức vụ
  • P2: person – lương theo năng lực cá nhân
  • P3: performance – lương theo hiệu suất công việc

Lương theo ngạch bậc

Hình thức và cách tính lương theo ngạch bậc thường được phổ biến với các doanh nghiệp nhà nước. Nhà nước đã xây dựng thang bảng lương cụ thể để các tổ chức sử dụng. Nhiệm vụ của HR là áp dụng đúng bảng lương đó cho đúng đối tượng để xác định đúng hệ số lương.

 

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com