Có thể vay thế chấp bằng miếng đất định mua được không?

Nhiều người định mua đất, đã làm hợp đồng mua, chuyển nhượng nhưng chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Tuy nhiên do nhu cầu cần nguồn vốn lớn từ việc đi vay ngân hàng, nên nhiều người thắc mắc rằng liệu đất định mua có được thế chấp để vay vốn ngân hàng không? Do đó để tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này, mời các bạn hãy tham khảo bài viết dưới đây Công ty Luật LVN Group về Có thể vay thế chấp bằng miếng đất định mua được không?.

1. Có được thế chấp bằng miếng đất định mua không?

Theo điểm g khoản 1 Điều 179 Luật Đất đai 2013, hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất thuộc một trong những loại đất sau được quyền thế chấp quyền sử dụng đất tại ngân hàng, tổ chức kinh tế khác hoặc cá nhân, bao gồm:

– Đất nông nghiệp được Nhà nước giao trong hạn mức;

– Đất được Nhà nước giao có thu tiền sử dụng đất;

– Đất được cho thuê trả tiền đất một lần cho cả thời gian thuê;

– Đất được Nhà nước công nhận quyền sử dụng đất;

– Đất nhận chuyển đổi, 

– Đất nhận chuyển nhượng (mua), nhận tặng cho, nhận thừa kế.

Theo quy định trên, đất định mua vẫn có thể vay vốn ngân hàng được thông qua hợp đồng mua bán nhà đất đã kí. Thực tế, nhà sắp mua tức là nhà chưa được cấp sổ đỏ hoặc sổ hồng nhưng vì cần số vốn lớn nên bạn muốn đem nó thế chấp ngân hàng. Ngân hàng sẽ thẩm định giá trị ngôi nhà và thu nhập của người vay để xét duyệt hồ sơ. Thông thường ngân hàng sẽ cho vay với hạn mức lên đến 70 – 90% giá trị căn nhà, với thời gian vay từ 15 – 35 năm.

thế chấp bằng nhà dự định mua thường có 2 hướng:

Nếu mua nhà của dân: Tài sản phải có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ/sổ hồng).

Ngân hàng sẽ làm cam kết 3 bên bao gồm: Người bán, người mua và ngân hàng để giải ngân cho người bán hay người mua. Sau khi có quyết định giải ngân, thường là người bán, thì ngân hàng sẽ mở tài khoản cho người bán tại ngân hàng (nếu không có) và giải ngân số tiền còn lại cho những tài khoản bị đóng lại. Sau khi hoàn tất các giấy tờ chuyển nhượng thì ngân hàng sẽ mở tài khoản để người bán nhận tiền.

Nếu mua nhà chung cư: Với trường hợp này bạn có thể thế chấp hợp đồng mua bán căn hộ/chung cư tại ngân hàng có liên kết hợp tác với dự án.

Vì vậy bạn có thể vay vốn bằng nhà đất dự định mua theo hai trường hợp trên. Qua đó bạn cần đáp ứng điều kiện và chuẩn bị đủ giấy tờ mà ngân hàng bạn vay yêu cầu.

2. Điều kiện vay thế chấp miếng đất định mua

Vì nhà sắp mua chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu, sử dụng đất đai, nhà cửa nên ngân hàng sẽ phải thận trọng hơn khi quyết định có đồng ý cho khách hàng thế chấp được không. Quyết định đó dựa trên các điều kiện như sau:

– Khách hàng phải là người có quốc tịch Việt Nam và độ tuổi từ 22 tuổi đến 65 tuổi (đối với nam) và đến 60 tuổi (đối với nữ).

– Khách hàng muốn vay thế chấp nhà sắp mua phải có đăng kí sổ tạm trú và chứng minh bằng giấy xác nhận tạm trú trên địa bàn đặt trụ sở hoặc chi nhánh của ngân hàng đó,

– Người thế chấp phải có đủ năng lực dân sự, chưa từng bị nợ xấu hay dính líu đến tài chính đen.

– Có thu nhập tối thiểu ổn định, đáp ứng được những quy định của ngân hàng

– Tài sản thế chấp phải thuộc sở hữu của khách hàng, hợp đồng vay tiền uỷ quyền là chính khách hàng đó

– Diện tích của nhà và đất phải được đo đạc lại để chắc chắn nó phù hợp với quy định của ngân hàng.

3. Thủ tục vay thế chấp đất định mua

Trước khi được ngân hàng thẩm định hồ sơ, khách hàng cần chuẩn bị các giấy tờ liên quan như sau:

– Giấy tờ tùy thân của khách hàng

– Sổ hộ khẩu

– Giấy đăng ký kết hôn (nếu bạn đã lập gia đình), giấy chứng nhận độc thân (nếu bạn còn độc thân)

– Hợp đồng mua bán nhà đất có chữ kí của hai bên và bên thứ ba làm chứng

– Hồ sơ liên quan đến mảnh đất hoặc ngôi nhà cần thế chấp đó

– Bản kê khai thu nhập hàng tháng phù hợp với yêu cầu của ngân hàng đó

Sau khi nhận trọn vẹn hồ sơ của khách hàng, phía ngân hàng sẽ tiến hành thẩm định hồ sơ, đưa ra những kết luận về tính xác thực của hồ sơ. Sau đó ngân hàng sẽ thông báo đến khách hàng về việc hồ sơ của mình có được duyệt được không. Nếu hồ sơ được thông qua, khách hàng sẽ đến ngân hàng theo lịch hẹn để tiến hành thủ tục giải ngân.

Quy trình vay thế chấp đất định mua

Mỗi ngân hàng sẽ có một quy trình vay thế chấp sổ đất nông nghiệp khác nhau, nhưng về cơ bản các bước vay vốn sẽ như sau:

Bước 1: Liên hệ trực tiếp với ngân hàng bạn muốn được hỗ trợ vay vốn.

Bước 2: Nhân viên ngân hàng tiếp nhận yêu cầu và hướng dẫn chuẩn bị hồ sơ theo hướng dẫn.

Bước 3: Ngân hàng tiến hành thẩm định hồ sơ, định giá tài sản thế chấp để đưa ra hạn mức phù hợp.

Bước 4: Nếu hồ sơ đạt yêu cầu, ngân hàng sẽ thông báo và giải ngân theo tiến độ.

 

Trên đây là tất cả thông tin về Có thể vay thế chấp bằng miếng đất định mua được không? mà Công ty Luật LVN Group cung cấp tới các bạn đọc giả. Nếu các bạn đọc giả còn có bất kỳ thắc mắc hay góp ý nào liên quan đến bài viết hoặc những vấn đề pháp lý khác hãy liên hệ với Công ty Luật LVN Group để nhận được sự hỗ trợ từ đội ngũ luật sư và các tác giả. Chúng tôi luôn sẵn lòng giải đáp thắc mắc của các bạn đọc. Trân trọng!

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com