Công thức tính lợi nhuận trước thuế [Cập nhật 2023]

Tính lợi nhuận trước thuế là công việc rất cần thiết đối với các công ty, doanh nghiệp trong quá trình sản xuất hàng hóa, dịch vụ. Không chỉ vậy, các nhà đầu tư cũng rất quan tâm đến lợi nhuận trước thuế của các công ty, doanh nghiệp khi quyết định đầu tư. Bài viết sau đây, LVN Group sẽ gửi tới cho bạn đọc cách tính lợi nhuận trước thuế chính xác và trọn vẹn nhất.

Cách tính lợi nhuận trước thuế

I. Lợi nhuận trước thuế là gì

1. Lợi nhuận trước thuế là gì

Lợi nhuận trước thuế (Earnings Before Taxes – EBT) là số lợi nhuận của doanh nghiệp thu được sau khi đã trừ đi phần tiền bỏ ra để thực hiện kinh doanh nhưng chưa tính đến phần thuế phải nộp cho đơn vị thuế.

Lợi nhuận trước thuế thường có trên các báo cáo thu nhập giao dịch, lợi nhuận và thua lỗ của doanh nghiệp. Có thể hiểu EBT là kết quả từ việc khấu trừ các chi phí khác nhau từ doanh thu. Kết quả của việc này sẽ cho ra lợi nhuận gộp. Chính từ thu nhập này, doanh nghiệp sẽ khấu trừ khoản chi rồi cho ra thu nhập trước khi tính lãi và thuế.

Bởi vì đã loại bỏ thuế, nên việc kiểm tra lợi nhuận trước thuế có thể gửi tới một bức tranh rõ ràng hơn về hiệu quả hoạt động kinh doanh của công ty hơn là xem xét thu nhập ròng. Dựa trên kết quả đó, người ta mới đánh giá được doanh nghiệp đó kinh doanh có lãi được không có lãi và lãi bao nhiêu.

2. Ý nghĩa của lợi nhuận trước thuế

Việc tính toán lợi nhuận trước thuế giúp cho doanh nghiệp giảm trừ được những rủi ro, tránh khỏi những phát sinh không đáng có.

Đồng thời, lợi nhuận trước thuế cũng là cơ sở để chủ đầu tư nắm được toàn bộ các chỉ số cần thiết, quyết định đầu tư được không đầu tư vào doanh nghiệp này và giám sát mô hình vận hành trong nội bộ doanh nghiệp khi quyết định đầu tư.

Lợi nhuận trước thuế là lợi nhuận thực nhận được của doanh nghiệp, là kết quả kinh doanh của doanh nghiệp. Dựa trên kết quả đó, người ta mới đánh giá được doanh nghiệp đó kinh doanh có lãi được không có lãi và lãi vào bao nhiêu.

Bên cạnh đó, một số doanh nghiệp được khấu trừ thuế, giảm thuế, miễn thuế nên lợi nhuận sau thuế có thể sẽ rất cao nhưng sẽ không phải án được trực tiếp lãi kinh doanh của doanh nghiệp.

Mặt khác, lợi nhuận trước thuế cũng có ý nghĩa to lớn đối với các nhà phân tích đầu tư và đánh giá sự phát sinh tín dụng. Lợi nhuận trước thuế gửi tới những số liệu cực kỳ chính xác, giúp quá trình đánh giá của các chuyên gia được chính xác hơn, hạn chế sự tối đa sai sót.

II. Cách tính lợi nhuận trước thuế

1. Cách tính lợi nhuận trước thuế

Lợi nhuận trước thuế bao gồm tất cả các khoản lợi nhuận thu về từ hoạt động sản xuất kinh doanh, lợi nhuận tài chính và lợi nhuận phát sinh khác. Lợi nhuận trước thuế được tính bằng tổng doanh thu trừ đi chi phí.

Căn cứ, cách tính lợi nhuận trước thuế như sau:

Lợi nhuận trước thuế= Lợi nhuận thu về từ kinh doanh + Lợi nhuận phát sinh bất thường + Lợi nhuận trong quá trình hoạt động tài chính

Hoặc:

Lợi nhuận trước thuế = Tổng doanh thu – Chi phí cố định – Chi phí phát sinh

Trong đó: Tổng doanh thu là toàn bộ doanh thu được thu về từ hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp thể hiện trong các biên lai, hóa đơn bán ra.

Chi phí cố định bao gồm giá vốn bỏ ra, chi phí vận chuyển, chi phí sản xuất, chi phí thuê chuyên viên, chi phí thuê địa điểm và các khoản chi phí khác có tính chất cố định trong kinh doanh.

Chi phí phát sinh là tất cả các chi phí phát sinh theo quá trình hoạt động của công ty không theo kế hoạch của doanh nghiệp.

Sau khi đã tổng hợp số liệu và hoàn thành xong các bước xác định chi phí thì ta mới có thể xác định chính xác lợi nhuận trước thuế từ đó có thể xác định đúng về tình trạng lãi, lỗ của doanh nghiệp.

2. Các bước tính lợi nhuận trước thuế

Để tính lợi nhuận sau thuế chính xác cần làm theo trình tự các bước sau:

Bước 1: Tính tổng doanh thu

Trước tiên chúng ta cần tính tổng lợi nhuận bằng cách lấy tổng doanh thu của doanh nghiệp trừ đi chi phí sản phẩm bán ra. Công thức sẽ là:

Tổng lợi nhuận = Tổng doanh thu – Giá vốn bán hàng của doanh nghiệp

Các khoản tiền được xếp vào doanh thu của doanh nghiệp gồm:

  • Doanh thu từ hàng hóa, dịch vụ (ký gửi, đại lý, gia công,…), kinh doanh (bán thẻ hội viên, vé trò chơi,…)
  • Doanh thu từ cho thuê tài sản.
  • Doanh thu từ hoạt động tín dụng, kinh doanh chứng khoán, tài chính phái sinh, trò chơi (casino, trò chơi điện tử, đặt cược).
  • Doanh thu từ hoạt động vận tải
  • Doanh thu từ gửi tới điện, nước (ghi trên hóa đơn GTGT)
  • Doanh thu từ hoạt động môi giới, kinh doanh bảo hiểm .

Bước 2:

Tiếp theo cần tính tổng các khoản phí phát sinh trong hoạt động thường ngày của doanh nghiệp. Đây là những khoản phí phát sinh không nằm trong kế hoạch của doanh nghiệp.

Lợi nhuận trước thuế = Tổng lợi nhuận – Chi phí phát sinh hàng ngày

Chi phí phát sinh bao gồm:

  • Chi phí thuê tài sản cá nhân trong quá trình công tác (trụ sở, khách sạn..);
  • Chi phí mua thêm nguyên vật liệu khi có sự cố làm sai hoặc lỗi sản phẩm;
  • Chi phí sửa hoặc mua mới trang thiết bị, máy móc trong quá trình sản xuất;
  • Chi phí thuê, đào tạo chuyên viên;
  • Chi phí chỗ ở, xăng xe cho công chuyên viên thực hiện nhiệm vụ công tác xa;
  • Chi phí phụ cấp vé tàu xe cho công chuyên viên nghỉ phép về quê theo hướng dẫn của Bộ Luật Lao động;
  • Chi phí thưởng cho những chuyên viên có sáng tạo, cải tiến mới trong công việc.

III. Lợi nhuận trước thuế chia được không

Như chúng ta đã biết lợi nhuận trước thuế là lợi nhuận chưa được trừ đi các khoản thuế với các đơn vị thuế liên quan. Do đó, để có căn cứ tính toán lợi nhuận, các doanh nghiệp cần phải tính đúng khoản thuế cần phải nộp và kê khai chính xác lợi nhuận trước và sau khi kèm thuế.

Việc phân chia lợi nhuận nếu như không đánh thuế có thể gây ra những khó khăn cũng như sai sót khiến cho việc thu hồi lợi nhuận từ các chủ thể bị trì trệ. Trong nhiều trường hợp không thu hồi được dẫn đến thất thoát vốn của doanh nghiệp.

Đối với các công ty, doanh nghiệp hoạt động mang tính mang tính thường xuyên. Việc chia lợi nhuận sẽ được hoàn thành sau khi đã gửi tới và báo cáo trọn vẹn các nghĩa vụ tài chính đối với và các đơn vị khác.

Tuy nhiên, hiện nay Nhà nước vẫn chưa ban hành các quy định yêu cầu phải chia lợi nhuận sau thuế. Chính vì vậy, hiện tại các doanh nghiệp có thể thực hiện chia lợi nhuận trước hay sau thuế đều được.


Trên đây là toàn bộ nội dung nội dung trình bày Cách tính lợi nhuận trước thuế do LVN Group gửi tới đến cho bạn đọc. Nếu bạn đọc còn câu hỏi về nội dung của cách tính lợi nhuận trước thuế. Vui lòng liên hệ với chúng tôi qua website: https://lvngroup.vn/ để được trả lời câu hỏi nhanh chóng và kịp thời.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com