Đăng ký thương hiệu năm 2023 cần những giấy tờ gì?

Đăng ký thương hiệu độc quyền giúp xác lập quyền sở hữu và sử dụng độc quyền thương hiệu, nhãn hiệu hàng hóa trong các lĩnh vực kinh doanh đã đăng ký. Luật LVN Group hướng dẫn cách thực hiện thủ tục đăng ký bảo hộ thương hiệu, nhãn hiệu hàng hóa cũng như đăng ký thương hiệu cần những gì để Quý khách hàng cân nhắc. Mời quý khách hàng cùng theo dõi nội dung trình bày sau đây.

Đăng ký thương hiệu cần những giấy tờ gì?

1. Thương hiệu là gì?

Thương hiệu là dấu hiệu dùng để phân biệt hàng hóa, dịch vụ của các tổ chức, cá nhân khác nhau.

Ví dụ: Thương hiệu TOYOTA sẽ phân biệt với Thương hiệu HONDA cho nhóm sản phẩm là xe ô tô

2. Mục đích của việc đăng ký thương hiệu

Việc đăng ký thương hiệu là một việc làm cần thiết và cấp bách với chủ sở hữu để có thể bảo hộ độc quyền thương hiệu của mình trên toàn lãnh thổ Việt Nam.

Chúng tôi sẽ nêu 1 số lý do tại sao khách hàng cần tiến hành đăng ký bảo hộ nhãn hiệu.

 Chứng minh được quyền sở hữu thương hiệu của chủ sở hữu với bên khác;

– Quyền sở hữu trí tuệ của thương hiệu chỉ phát sinh khi thương hiệu đã được đăng ký tại đơn vị đăng ký;

– Được độc quyền sử dụng thương hiệu trên toàn lãnh thổ Việt Nam trong thời hạn hiệu lực của giấy chứng nhận đăng ký;

– Ngăn chặn mọi hành vi xâm phạm quyền đối với thương hiệu đã đăng ký;

– Tạo lợi thế cạnh tranh và giúp khách hàng dễ dàng nhận biết và phân biệt được với sản phẩm mang thương hiệu của người khác;

– Khi thương hiệu trở lên nổi tiếng, chủ sở hữu có thể cho phép bên khác sử dụng hoặc chuyển nhượng thương hiệu, từ đó sẽ thu được 1 khoản lợi nhuận;

Việc gắn thương hiệu lên 1 sản phẩm hoặc 1 dịch vụ cụ thể nào đó sẽ giúp khách hàng, người sử dụng sản phẩm dễ dàng phân biệt được đâu là sản phẩm của Công ty A hoặc đâu là sản phẩm của Công ty B.

Khi sản phẩm trở thành phổ biến với người tiêu dùng, đó cũng là lúc sẽ có thể xuất hiện sản phẩm tương tự với thương hiệu, dẫn đến việc khách hàng dễ nhầm lẫn hoặc không thể phân biệt được đâu là sản phẩm “chính hãng”. Điều này sẽ gây tâm lý hoang mang cho khách hàng và dẫn đến việc khách hàng dừng sử dụng sản phẩm.

Do đó, để bảo vệ được thương hiệu sản phẩm của mình, tránh việc bị bên khác làm “nhái” hoặc làm “giả”, chủ sở hữu cần tiến hành thủ tục đăng ký thương hiệu sản phẩm do mình sản xuất ra.

Với mỗi thương hiệu đã được đăng ký sẽ được pháp luật bảo hộ độc quyền trong thời gian 10 năm và có thể gia hạn dễ dàng. Do đó, tạo điều kiện tốt nhất về thời gian cho chủ sở hữu có đủ thời gian để phát triển sản phẩm và xây dựng chiến lược lâu dài cho sản phẩm khi đưa ra thị trường tiêu thụ.

3. Quy trình đăng ký bảo hộ thương hiệu

  • Bước 1: Tiếp nhận yêu cầu đăng ký nhãn hiệu độc quyền

Khi khách hàng yêu cầu dịch vụ đăng ký thương hiệu độc quyền, Luật LVN Group sẽ tiến hành quy trình triển khai công việc ngay với việc xác định lĩnh vực đăng ký độc quyền nên lựa chọn

Chúng tôi có kinh nghiệm lâu năm trong việc hỗ trợ doanh nghiệp phát triển kinh doanh nên ý kiến tư vấn của Luật sư sẽ giúp Quý khách hàng:

  1. Xác định đúng nhóm sản phẩm, dịch vụ nên đăng ký độc quyền. Sản phẩm dịch vụ nên mở rộng đăng ký.
  2. Tối ưu sản phẩm, dịch vụ đăng ký để tốn ít phí nhà nước nhất mà phạm vi bảo hộ rộng nhất.
  • Bước 2: Thực hiện tra cứu cứu sơ bộ khả năng đăng ký độc quyền nhãn hiệu trong các nhóm sản phẩm, dịch vụ khách hàng thấy cần bảo hộ

Dựa theo ý kiến tư vấn khách hàng sẽ xác định nhóm sản phẩm, dịch vụ nên đăng ký. Tiếp đó khách hàng gửi tới mẫu logo, nhãn hiệu để Luật sư tra cứu sơ bộ và gửi tới kết quả chi tiết cho khách hàng. Sau khi tra cứu, nếu thấy nhãn hiệu không có khả năng đăng ký, chúng tôi sẽ tư vấn và đưa ra đối chứng liên quan để tìm giải pháp cho nhãn hiệu.

  • Bước 3: Tra cứu chính thức khả năng đăng ký nhãn hiệu tại cục SHTT trước khi nộp đơn nhãn hiệu

Nếu nhãn hiệu có khả năng đăng cứu thì chúng tôi sẽ gửi Cục SHTT tra cứu chuyên sâu qua dữ liệu Việt Nam và quốc tể đánh đánh giá khả năng cấp văn bằng bảo hộ cho nhãn hiệu. Sau chỉ 1 – 3 ngày công tác chúng ta sẽ có cái nhìn trọn vẹn về khả năng đăng ký độc quyền nhãn hiệu dự kiến bảo hộ.

  • Bước 4: Nộp hồ sơ đăng ký nhãn hiệu và theo dõi quá trình đăng ký nhãn hiệu tại cục SHTT

Đây là công việc khó nhất trong việc đăng ký thương hiệu nhưng các chủ sở hữu lại ít để ý. Thông thường Luật Trí Nam nhận thấy khách hàng tự nộp tờ khai đăng ký nhãn hiệu thường bỏ qua bước này, thậm chí nhiều doanh nghiệp nộp trong đơn là quên luôn, đến khi doanh nghiệp cần nhãn hiệu mới tìm lại tài liệu của thủ tục đăng ký nhãn hiệu đã thực hiện. Nhưng, khi cục SHTT trong quá trình xem xét khả năng cấp GCN đăng ký nhãn hiệu sẽ gửi công văn, thông báo cho chủ đơn hoặc người uỷ quyền của chủ đơn. Nếu không nhận được công văn phản hồi, cục SHTT sẽ ra quyết định từ chối cấp GCN đăng ký nhãn hiệu, và thủ tục đăng ký nhãn hiệu của chúng ta sẽ thất bại.

  • Bước 5: Nộp lệ phí cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu và nhận kết quả từ cục SHTT để bàn giao cho khách hàng

Bạn nên biết việc không nộp lệ phí cấp GCN đăng ký nhãn hiệu trong vòng 03 tháng cũng là lý do Cục SHTT từ chối cấp GCN đăng ký nhãn hiệu. Lỗi này rất phổ biến quý vị !, bởi nhiều trường hợp bạn tự nộp tờ khai đăng ký nhãn hiệu nên khi Cục SHTT thông báo cho bạn, bạn không nhận được. Dẫn đến có trường hợp bạn không biết để đóng lệ phí, có trường hợp bận nên không đóng, có trường hợp thì đóng sai quy định,…

4. Hồ sơ đăng ký thương hiệu 

Sau đây, sẽ là trả lời cho câu hỏi đăng ký thương hiệu cần những gì? 

Hồ sơ đăng ký thương hiệu tại Cục sở hữu trí tuệ bao gồm:

Mẫu thương hiệu hiệu với kích thước 8 x 8 cm (05 mẫu);

– Danh mục hàng hóa dịch vụ cần đăng ký nhãn hiệu. Ví dụ: Thương hiệu VINFAST sẽ đăng ký cho sản phẩm xe ô tô (và sẽ được gọi là 1 nhóm)

– Tờ khai đăng ký nhãn hiệu (trường hợp ủy quyền cho Luật Hoàng Phi thì tờ khai sẽ do chúng tôi ký);

– Trường hợp có ủy quyền thì cần các giấy tờ liên quan đến việc ủy quyền;

– Tài liệu về quyền ưu tiên hoặc quyền được thừa kế, tặng cho (nếu có)

– Chứng từ nộp lệ phí đăng ký nhãn hiệu.

Mặt khác, tùy từng trường hợp, Quý khách hàng sẽ phải gửi tới thêm các giấy tờ liên quan khác.

Lưu ý về hồ sơ đăng ký thương hiệu, bảo hộ nhãn hiệu

– Tờ khai đăng ký nhãn hiệu hiệu sẽ bao gồm 02 bản giống nhau, 1 bản sẽ được Cục SHTT trả lại cho chủ đơn đăng ký để lưu;

– Mỗi hồ sơ đăng ký sẽ được cấp 1 văn bằng bảo hộ (giấy chứng nhận đăng ký thương hiệu);

– Ngôn ngữ dùng trong hồ sơ phải là tiếng Việt, các tài liệu sử dụng tiếng nước ngoài không phải là tiếng Việt khi nộp bắt buộc phải được dịch sang tiếng Việt;

– Nội dung ngôn ngữ trình bày trong hồ sơ là tiếng Việt nhưng phải là từ phổ thông, không sử dụng từ ngữ địa phương để sử dụng trong hồ sơ;

– Hồ sơ có từ 02 trang trở lên cần được đánh số từng trang theo thứ tự 1-2-3-4….;

– Bố cục trình bày trong hồ sơ đăng ký thương hiệu theo chiều dọc từ trên xuống dưới và từ trái sang phải;

5. Chi phí đăng ký thương hiệu

Chi phí cho việc đăng ký thương hiệu là chi phí chủ sở hữu phải nộp khi tiến hành đăng ký, chi phí đăng ký nhãn hiệu được căn cứ theo nhóm sản phẩm hoặc nhóm dịch vụ mà thương hiệu muốn độc quyền (có tất cả 45 nhóm sản phẩm/dịch vụ.

5.1. Chi phí cho việc tra cứu thương hiệu

Phí tra cứu thương hiệu là: 700.000 VND – 900.000 VND/01 nhóm sản phẩm hoặc dịch vụ (Tra cứu được nói đến ở đây là tra cứu chính thức, có nghĩa có thể kết luận được khả năng đăng ký được được không? Khác với cách thức tra cứu sơ bộ mà các công ty khác hay nói là miễn phí cho khách hàng, tra cứu sơ bộ chỉ mang tính chất cân nhắc và không thể kết luận được là có đăng ký được được không?)

5.2. Chi phí cho việc nộp đơn đăng ký thương hiệu

Phí nộp đơn đăng ký thương hiệu là 2.500.000 VND/01 nhóm sản phẩm hoặc dịch vụ (tối đa 06 sản phẩm/dịch vụ trong nhóm).

5.3. Chi phí cho việc cấp văn bằng bảo hộ thương hiệu

Phí cấp giấy chứng nhận đăng ký thương hiệu: 360.000 VND/01 nhóm sản phẩm hoặc dịch vụ (tối đa 06 sản phẩm/dịch vụ trong nhóm)

5.4. Phí dịch vụ nộp đơn đăng ký thương hiệu

Phí dịch vụ nộp đơn đăng ký thương hiệu là khoản phí phải trả cho công ty dịch vụ khi khách hàng ủy quyền để tiến hành nộp đơn đăng ký, chi phí chúng tôi nêu trên đã bao gồm luôn phí dịch vụ đăng ký thương hiệu.

Trên đây là chi phí tối thiểu để đăng ký thương hiệu cho 01 thương hiệu với tối đa 06 sản phẩm hoặc dịch vụ trong 1 nhóm. Với các nhóm sản phẩm/dịch vụ tăng thêm, khách hàng vui lòng liên hệ với Luật sư của chúng tôi để được báo chi phí chi tiết.

6. Dịch vụ đăng ký bảo hộ thương hiệu tại LVN Group

Luật LVN Group chuyên dịch vụ đăng ký nhãn hiệu độc quyền uy tín tại Việt Nam. Hiện nay, chúng tôi đang nhận tư vấn đăng ký nhãn hiệu với các tiện ích dịch vụ như sau:

  1. Tư vấn pháp luật về thủ tục và điều kiện đăng ký nhãn hiệu;
  2. Tư vấn tính khả thi khi đăng ký nhãn hiệu;
  3. Miễn phí tra cứu sơ bộ khả năng đăng ký nhãn hiệu;
  4. Tra cứu chính thức nhãn hiệu tại Cục Sở hữu trí tuệ– Chi phí độc lập;
  5. Đại diện đăng ký nhãn hiệu cho khách hàng trong quá trình đăng ký nhãn hiệu;
  6. Soạn thảo hồ sơ đăng ký nhãn hiệu;
  7. Nộp hồ sơ và theo dõi tiến trình đăng ký, xét nghiệm đơn tại Cục Sở hữu trí tuệ;
  8. Đại diện cho khách hàng trong toàn bộ quá trình xác lập quyền và phúc đáp công văn trao đổi với Cục Sở hữu trí tuệ về việc đăng ký nhãn hiệu;
  9. Trao đổi, gửi tới thông tin cho khách hàng trong tiến trình đăng ký bảo hộ nhãn hiệu.

Vì vậy, nội dung trên LVN Group đã trả lời được câu hỏi đăng ký thương hiệu cần những gì? Hy vọng rằng những nội dung trên hữu ích với quý bạn đọc. Để biết thêm thông tin chi tiết; vui lòng liên hệ trực tiếp với chúng tôi để được đội ngũ chuyên viên tư vấn kịp thời. Công ty Luật LVN Group – Đồng hành pháp lý cùng bạn.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com