Đất nằm trong quy hoạch có thể thế chấp không? 

Tại Việt Nam theo hướng dẫn tại khoản 2, Điều 3 Luật đất đai 2013 có nói rõ ràng; Quy hoạch sử dụng đất chính là việc lên kế hoạch phân bổ và xác định xem một vùng đất đai được sử dụng cho mục đích nhất định nào. Đó có thể là đất quốc phòng an ninh, đất bảo vệ môi trường… Việc định hướng như vậy được áp dụng cho từng vùng kinh tế trong các khoảng thời gian khác nhau và được phân chia thành từng kỳ quy hoạch đất cụ thể. Tuy nhiên, vẫn còn một số trường hợp khách hàng câu hỏi về vấn đề Đất nằm trong quy hoạch có thể thế chấp không? Trong nội dung trình bày này, Luật LVN Group sẽ gửi tới một số thông tin để làm rõ vấn đề trên. 

Căn cứ pháp lý 

Luật đất đai năm 2013 

Nghị định 163/2006/NĐ-CP 

1. Đất nằm trong khu quy hoạch có thế chấp được không ? 

Theo quy định tại khoản 2, 3 Điều 49 Luật đất đai năm 2013, đất thuộc diện quy hoạch vẫn có thể được thế chấp quyền sử dụng đất trong những trường hợp sau:

Thứ nhất: Trường hợp quy hoạch sử dụng đất đã được công bố mà không có kế hoạch sử dụng đất hàng năm cấp huyện thì người sử dụng đất được tiếp tục sử dụng và được thực hiện các quyền của người sử dụng đất theo hướng dẫn của pháp luật.

Thứ hai: Trường hợp đã có kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện thì người sử dụng đất trong khu vực phải chuyển mục đích sử dụng đất và thu hồi đất theo kế hoạch được tiếp tục thực hiện các quyền của người sử dụng đất nhưng không được xây dựng mới nhà ở, công trình, trồng cây lâu năm; nếu người sử dụng đất có nhu cầu cải tạo, sửa chữa nhà ở, công trình hiện có thì phải được đơn vị nhà nước có thẩm quyền cho phép theo hướng dẫn của pháp luật.

Thứ ba: Diện tích đất ghi trong kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện đã được công bố phải thu hồi để thực hiện dự án hoặc phải chuyển mục đích sử dụng đất mà sau 03 năm không có quyết định thu hồi đất hoặc chưa được phép chuyển mục đích sử dụng đất thì đơn vị nhà nước có thẩm quyền phê duyệt kế hoạch sử dụng đất phải điều chỉnh, hủy bỏ và phải công bố việc điều chỉnh, hủy bỏ việc thu hồi hoặc chuyển mục đích đối với phần diện tích đất ghi trong kế hoạch sử dụng đất.

Trường hợp đơn vị nhà nước có thẩm quyền phê duyệt kế hoạch sử dụng đất không điều chỉnh, hủy bỏ hoặc có điều chỉnh, hủy bỏ nhưng không công bố việc điều chỉnh, hủy bỏ thì người sử dụng đất không bị hạn chế về quyền theo hướng dẫn tại khoản 2 Điều này.

Vì vậy, nếu đất đã trong quy hoạch sử dụng đất nhưng không có kế hoạch sử đất hằng năm, hay đã có kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện nhưng người sử dụng đất chuyển mục đích sử dụng đất và thu hồi đất theo kế hoạch, hay đất chưa thu hồi đất thì vẫn được thế chấp và bảo đảm các điều kiện được quy định tại Điều 188 Luật đất đai năm  2013.

2. Trường hợp đất quy hoạch có thể vay vốn ngân hàng 

Theo khoản 2, 3 Điều 49 Luật đất đai 2013 của Việt Nam có quy định rõ các trường hợp như sau:

Trường hợp 1

Trường hợp quy hoạch sử dụng đất đã được công bố mà địa phương không có kế hoạch sử dụng đất hàng năm cấp huyện thì chủ sở hữu đất vẫn tiếp tục được sử dụng và được thực hiện các quyền của người sử dụng đất theo hướng dẫn pháp luật.

Trường hợp 2

 Khu đất đã có kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện thì người sở hữu đất phải chuyển mục đích sử dụng đất và thực hiện theo kế hoạch thu hồi nhưng không được xây dựng nhà ở, công trình, cây trồng lâu năm; Nếu khách hàng có nhu cầu cải tạo sửa chữa nhà ở, công trình phải được quy định theo pháp luật được đơn vị thẩm quyền chấp thuận.

Trường hợp 3

Diện tích đất có ghi trong kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện đã được công bố phải thu hồi để thực hiện hay chuyển đổi mục đích sử dụng đất nhưng sau 3 năm không có quyết định thu hồi hoặc chưa được chuyển mục đích thì đơn vị nhà nước phê duyệt kế hoạch sử dụng đất phải điều chỉnh hoặc hủy bỏ việc công bố, thu hồi đối với phần diện tích đất được ghi trong kế hoạch.

3. Điều kiện vay vốn thế chấp đất quy hoạch 

Theo quy định tại Điều 188 Luật đất đai năm 2013, điều kiện để đất được thế chấp như sau:

Thứ nhất: Người sử dụng đất được thực hiện thế chấp quyền sử dụng đất có các điều kiện sau đây:

a) Có Giấy chứng nhận, trừ trường hợp quy định tại khoản 3 Điều 186 và trường hợp nhận thừa kế quy định tại khoản 1 Điều 168 của Luật Đất đai năm 2013;
b) Đất không có tranh chấp;
c) Quyền sử dụng đất không bị kê biên để bảo đảm thi hành án;
d) Trong thời hạn sử dụng đất.
Thứ hai: Ngoài các điều kiện quy định tại khoản 1 Điều 188 Luật đất đai năm 2013, người sử dụng đất khi thực hiện quyền thế chấp quyền sử dụng đất, còn phải có đủ điều kiện theo hướng dẫn tại các điều 189, 190, 191, 192, 193 và 194 của luật này.

Thứ ba: Việc thế chấp quyền sử dụng đất phải đăng ký tại đơn vị đăng ký đất đai và có hiệu lực kể từ thời gian đăng ký vào sổ địa chính.

4. Thủ tục vay thế chấp đất quy hoạch 

Để chuẩn bị hồ sơ vay thế chấp đất quy hoạch, khách hàng nên chuẩn bị các giấy tờ sau:

  • Chứng minh thư nhân dân hoặc các thẻ căn cước, hộ chiếu của người vay hoặc vợ, chồng
  • Hộ khẩu hoặc sổ tạm trú của người cần vay vốn
  • Giấy chứng nhận độc thân hoặc Đăng ký kết hôn
  • Thông tin đất bị quy hoạch nếu có
  • Hợp đồng lao động nếu có
  • Giấy đăng ký kinh doanh nếu có

Có thể nói rằng, việc vay thế chấp đất bị quy hoạch hiện nay tại các ngân hàng hiện nay khá chặt chẽ. khách hàng cần nghiên cứu thật kỹ về thông tin lô đất của mình và chuẩn bị hồ sơ chi tiết, trọn vẹn mới có thể vay vốn nếu cần.

Trên đây là nội dung nội dung trình bày của Luật LVN Group về “Đất nằm trong quy hoạch có thể thế chấp không?”. Bài viết trên là những thông tin cần thiết mà quý bạn đọc có thể áp dụng vào đời sống thực tiễn. Trong thời gian cân nhắc nếu có những vướng mắc hay thông tin nào cần chia sẻ hãy chủ động liên hệ và trao đổi cùng luật sư để được hỗ trợ đưa ra phương án giải quyết cho những vướng mắc pháp lý mà khách hàng đang mắc phải. 

 

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com