Đất trồng cây lâu năm có được thế chấp ngân hàng không?

Ngày nay, nhiều người muốn vay thế chấp từ ngân hàng. Tuy nhiên nhiều người có thắc mắc rằng đất trồng cây lâu năm có đem ra để vay thế chấp ngân hàng được không khi họ đi vay vốn. Do đó để tìm hiểu rõ hơn về vay thế chấp đất trồng cây lâu năm, mời các bạn hãy tham khảo bài viết dưới đây Công ty Luật LVN Group về Đất trồng cây lâu năm có được thế chấp ngân hàng không?

1. Đất trồng cây lâu năm là gì?

Căn cứ quy định tại Điều 10 Luật đất đai 2013, đất trồng cây lâu năm thuộc nhóm đất nông nghiệp.

Theo đó, đất trồng cây lâu năm là loại đất nông nghiệp, được nhà nước giao cho cá nhân, hộ gia đình tổ chức trồng các cây lâu năm để sản xuất. Đất trồng cây lâu năm được sử dụng cho cả trồng trọt và chăn nuôi và không được xây nhà hay các công trình khác. Thời hạn giao đất, công nhận quyền sử dụng đất nông nghiệp đối với hộ gia đình hoặc cá nhân trực tiếp sản xuất nông nghiệp là 50 năm.

2. Đất trồng cây lâu năm có thế chấp ngân hàng được không?

Theo quy định của từng ngân hàng thì đất trồng cây hàng năm vẫn có thể vay vốn ngân hàng được. Tuy nhiên giá trị thực tiễn của đất trồng cây hàng năm thì không có giá trị bằng với đất thổ cư và đang là loại đất nông nghiệp, phục vụ cho mục đích sản xuất nông nghiệp thuộc dạng đất dự trữ của Nhà Nước. Trên thực tiễn, hầu hết các Ngân hàng thương mại cổ phần tại Việt Nam thường không nhận, hoặc e dè nhận thế chấp đất nông nghiệp, đất trồng cây.

Nếu đất của bạn thuộc vị trí mặt tiền đường, khu vực trung tâm và nguồn thu nhập tốt thì bạn vẫn có thể vay thế chấp đất nông nghiệp. Vì vậy, đất trồng cây lâu năm vẫn được thế chấp ngân hàng. Hiện tại các ngân hàng đang cho vay hạn mức từ 40 – 50% giá trị.

3. Điều kiện vay thế chấp đất trồng cây lâu năm

Theo điều kiện chung để thế chấp tại khoản 1 điều 188 luật đất đai 2013, người sử dụng đất được thế chấp quyền sử dụng đất khi có các điều kiện sau đây:

Điều kiện đất/nhà ở thế chấp:

– Có giấy chứng nhận, trừ trường hợp theo khoản 1 điều 168 luật đất đai 2013, cụ thể:

+ Đối với trường hợp chuyển đổi quyền sử dụng đất nông nghiệp thì người sử dụng đất được thực hiện quyền thế chấp sau khi có quyết định giao đất, cho thuê đất.

+ Trường hợp nhận thừa kế quyền sử dụng đất thì người sử dụng đất được thực hiện quyền thế chấp khi có giấy chứng nhận hoặc đủ điều kiện để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

– Đất không có tranh chấp;

– Quyền sử dụng đất không bị kê biên để bảo đảm thi hành án;

– Trong thời hạn sử dụng đất (thời hạn giao đất và thời hạn được tiếp tục sử dụng đất theo Điều 126 Luật Đất đai 2013 về Đất sử dụng có thời hạn).

Điều kiện người thế chấp: Căn cứ theo khoản 1 điều 119 luật nhà ở năm 2014, người thế chấp nhà ở phải có điều kiện sau:

“a) Là chủ sở hữu nhà ở hoặc người được chủ sở hữu cho phép, ủy quyền để thực hiện giao dịch về nhà ở theo hướng dẫn của luật này và pháp luật về dân sự; trường hợp chuyển nhượng hợp đồng mua bán nhà ở thương mại thì phải là người đã mua nhà ở của chủ đầu tư hoặc người đã nhận chuyển nhượng hợp đồng mua bán nhà ở;

b) Nếu là cá nhân thì phải có đầy đủ năng lực hành vi dân sự để thực hiện giao dịch về nhà ở theo hướng dẫn của pháp luật dân sự; nếu là tổ chức thì phải có tư cách pháp nhân, trừ trường hợp tổ chức tặng cho nhà tình nghĩa, nhà tình thương”.

4. Thủ tục vay thế chấp đất trồng cây lâu năm

Để được vay thế chấp đất nông nghiệp, đất trồng cây lâu năm, khách hàng cần chuẩn bị các giấy tờ sau:

– Giấy đề nghị vay vốn (theo mẫu của ngân hàng).

– CMND, Hộ khẩu/tạm trú của khách hàng vay hoặc bên thứ ba (nếu có).

– Giấy tờ pháp lý thể hiện tình trạng hôn nhân của KH vay và/hoặc của bên thứ ba (nếu có).

– Các giấy tờ liên quan đến tài sản đảm bảo hoặc tài sản thuộc quyền sở hữu của bên thứ 3 đứng ra bảo lãnh (là cha mẹ, anh chị em ruột, người hôn phối của KH vay)

– Giấy tờ chứng minh nguồn thu nhập và khả năng chi trả hàng tháng.

 

Trên đây là tất cả thông tin về Đất trồng cây lâu năm có được thế chấp ngân hàng không? mà Công ty Luật LVN Group cung cấp tới các bạn đọc giả. Nếu các bạn đọc giả còn có bất kỳ thắc mắc hay góp ý nào liên quan đến bài viết hoặc những vấn đề pháp lý khác hãy liên hệ với Công ty Luật LVN Group để nhận được sự hỗ trợ từ đội ngũ luật sư và các tác giả. Chúng tôi luôn sẵn lòng giải đáp thắc mắc của các bạn đọc. Trân trọng!

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com