Đơn đề nghị xác nhận tài sản thế chấp tại ngân hàng 

Vay thế chấp (Equity loan) là cách thức vay tiền có tài sản thế chấp để đảm bảo cho khoản vay của bạn. Tài sản mang đi thế chấp phải đảm bảo vẫn còn quyền lợi đối với người đi vay. Ở đây là quyền lợi sở hữu. Ví dụ: bạn có thể vay thế chấp khi có tài sản là đất đai, nhà cửa, xe cộ… Khi được ngân hàng chấp nhận hồ sơ vay thì tài sản vẫn thuộc quyền sở hữu của bạn nhưng giấy tờ chứng minh sở hữu thì được ngân hàng giữ lại. Trong nội dung trình bày này, Luật LVN Group sẽ gửi tới một số thông tin liên quan đến Đơn đề nghị xác nhận tài sản thế chấp tại ngân hàng. 

Căn cứ pháp lý 

Bộ luật dân sự năm 2015 

1. Vay thế chấp ngân hàng là gì ? 

Theo điều 317 đến 327 Bộ luật dân sự 2015, thế chấp là một biện pháp bảo đảm thực hiện nghĩa vụ; là việc một bên (bên có nghĩa vụ) dùng tài sản thuộc sở hữu của mình để bảo đảm thực hiện nghĩa vụ theo hợp đồng mà không giao tài sản cho bên nhận thế chấp (bên có quyền).

Vay thế chấp là cách thức cho vay có tài sản đảm bảo, chỉ có các ngân hàng thương mại được phép thực hiện nghiệp vụ cho vay thế chấp này. Tài sản đảm bảo đa dạng bao gồm: giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và đất ở (sổ hồng, sổ đỏ), giấy chứng nhận sở hữu xe ô tô, giấy chứng nhận giấy tờ có giá như sổ tiết kiệm, chứng nhận sở hữu cổ phần,…

Khi thế chấp các tài sản này cho ngân hàng thì ngân hàng chỉ giữ các bản chính giấy chứng nhận sở hữu này chứ không giữ trực tiếp tài sản; mà người vay (chủ sở hữu) vẫn được quyền sử dụng để ở; khai thác cho thuê bình thường; ngoại trừ không được cầm cố cho ngân hàng khác hoặc chuyển nhượng cho người khác.

Khi người vay không thực hiện việc trả nợ gốc và lãi trọn vẹn như cam kết trong hợp đồng tín dụng ký với ngân hàng thì ngân hàng được toàn quyền phát mãi tài sản thế chấp để thu nợ, phần còn dư sau khi thu đủ nợ gốc và lãi, phí phạt… sẽ chuyển trả lại cho chủ sở hữu tài sản đó.

2. Đặc điểm của vay thế chấp ngân hàng 

Đây là cách thức cho vay truyền thống của các ngân hàng, vay thế chấp nổi bật với các đặc điểm như:

  • Tài sản vẫn thuộc sở hữu của người đi vay, ngân hàng chỉ giữ lại giấy tờ chứng minh sở hữu tài sản.
  • Đa dạng tài sản đảm bảo, chỉ cần sở hữu tài sản giá trị như sổ đỏ, sổ hồng, ô tô, máy móc, thiết bị,…. là khách hàng có thể đăng ký vay.
  • Thời gian vay linh hoạt tùy theo nhu cầu người vay, có thể kéo dài lên đến 25 năm. Điều này giúp giảm áp lực trả nợ cho người đi vay.
  • Lãi vay ngân hàng thế chấp thấp hơn vay tín chấp. Trong khi vay tín chấp bạn phải chấp nhận mức lãi suất vay trên 10%/năm thì lãi suất vay thế chấp trung bình chỉ khoảng 7%/năm.
  • Hạn mức vay lên đến 70-100% giá trị tài sản đảm bảo. Do đó, đây là cách thức vay phù hợp với những khách hàng cần số vốn lớn để kinh doanh đầu tư.

Mỗi ngân hàng sẽ có thêm những yêu cầu khác ngoài yêu cầu có tài sản đảm bảo để xét duyệt vay thế chấp. Tuy nhiên tài sản mang đi thế chấp để vay sẽ được ngân hàng kiểm định và định giá.

3. Quyền và nghĩa vụ của các bên trong vay thế chấp ngân hàng 

Khoản 8 Điều 320 Bộ luật Dân sự 2015 quy định về nghĩa vụ của bên thế chấp như sau:

Không được bán, thay thế, trao đổi, tặng cho tài sản thế chấp, trừ trường hợp quy định tại Khoản 4 và Khoản 5 Điều 321 của Bộ luật này.

Khoản 4, 5 Điều 321 Bộ luật Dân sự 2015 quy định về quyền của bên thế chấp như sau:

Được bán, thay thế, trao đổi tài sản thế chấp, nếu tài sản đó là hàng hóa luân chuyển trong quá trình sản xuất, kinh doanh. Trong trường hợp này, quyền yêu cầu bên mua thanh toán tiền, số tiền thu được, tài sản hình thành từ số tiền thu được, tài sản được thay thế hoặc được trao đổi trở thành tài sản thế chấp.

Trường hợp tài sản thế chấp là kho hàng thì bên thế chấp được quyền thay thế hàng hóa trong kho, nhưng phải bảo đảm giá trị của hàng hóa trong kho đúng như thỏa thuận.

Được bán, trao đổi, tặng cho tài sản thế chấp không phải là hàng hóa luân chuyển trong quá trình sản xuất, kinh doanh, nếu được bên nhận thế chấp đồng ý hoặc theo hướng dẫn của luật.

4. Đơn xin đề nghị xác nhận tài sản thế chấp tại ngân hàng 

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

ĐƠN ĐỀ NGHỊ XÁC NHẬN

Kính gửi: Ngân hàng TMCP ………… –  chi nhánh …… 

Tôi là ………, sinh năm 19…., CMND số ……. do Công an thành phố Hà Nội cấp ngày …….., địa chỉ tại …………….

Hiện vợ chồng chúng tôi đang thế chấp quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất tại ……….., Hà Nội theo Giấy chứng nhận quyền ………….tại Ngân hàng TMCP ……….. để đảm bảo nghĩa vụ của ông …. …….. theo Hợp đồng thế chấp số ………/HĐTC lập ngày ……….. tại Văn phòng công chứng ….., TP Hà Nội.

Tôi làm đơn này, kính mong đề nghị Ngân hàng TMCP  ………… xác nhận cho tôi nội dung như sau:

– Quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất tại ………, Hà Nội theo Giấy chứng nhận quyền ……………. hiện đang được thế chấp tại Ngân hàng TMCP  ………  để đảm bảo cho nghĩa vụ trả nợ của ông ……….. với dư nợ hiện tại là ………………

– Bản chính Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất số ……….. hiện đang được lưu giữ tại Ngân hàng TMCP  ………. – chi nhánh ……….….

Tôi xin cam đoan nội dung trình bày như trên là đúng sự thật, nếu sai chúng tôi hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Kính mong Ngân hàng TMCP ………… tạo điều kiện giúp đỡ.

Hà Nội, ngày ……tháng ……. năm 20….

Trên đây là nội dung nội dung trình bày của Luật LVN Group về “Đơn đề nghị xác nhận tài sản thế chấp tại ngân hàng”. Bài viết trên là những thông tin cần thiết mà quý bạn đọc có thể áp dụng vào đời sống thực tiễn. Trong thời gian cân nhắc nếu có những vướng mắc hay thông tin nào cần chia sẻ hãy chủ động liên hệ và trao đổi cùng luật sư để được hỗ trợ đưa ra phương án giải quyết cho những vướng mắc pháp lý mà khách hàng đang mắc phải. 

Khách hàng có thể cân nhắc và tải mẫu đơn tại đây

 

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com