Đơn xin giảm nhẹ xử phạt vi phạm hành chính [Mới nhất 2023]

Đơn xin giảm nhẹ xử phạt vi phạm hành chính dùng để gửi đến đơn vị có thẩm quyền giải  quyết và xử lý vi phạm hành chính để xem xét việc giảm mức tiền phạt theo hướng dẫn của Luật Xử lý vi phạm hành chính 2012. Tuy nhiên, không phải trường hợp nào cũng được xét giảm nhẹ khi nộp Đơn xin giảm nhẹ xử phạt vi phạm hành chính. Các cá nhân, đơn vị có thẩm quyền phải tuân theo các quy định của pháp luật để xem xét trường hợp nào được giảm nhẹ, trường hợp nào từ chối giảm nhẹ. Vậy pháp luật Việt Nam quy định thế nào về các trường hợp được xét giảm nhẹ xử phạt vi phạm hành chính? Bài viết dưới đây của LVN Group về Đơn xin giảm nhẹ xử phạt vi phạm hành chính [Mới nhất 2023] hi vọng đem lại nhiều thông tin chi tiết và cụ thể đến Quý bạn đọc.

 

Đơn xin giảm nhẹ xử phạt vi phạm hành chính [Mới nhất 2023]

I. Thế nào là xử phạt vi phạm hành chính?

Xử phạt vi phạm hành chính là việc được tiến hành bởi đơn vị nhà nước có thẩm quyền, áp dụng các cách thức xử phạt hoặc các biện pháp khắc phụ hậu quả do hành vi vi phạm gây ra đối với cá nhân hay tổ chức. Mục đích của việc xử phạt này nhằm mang tính răn đe, khắc phục các hậu quả do chính hành vi vi phạm gây ra.

II. Các cách thức xử phạt vi phạm hành chính

1. Phạt cảnh cáo

Cảnh cáo được áp dụng đối với cá nhân, tổ chức vi phạm hành chính không nghiêm trọng, có tình tiết giảm nhẹ và theo hướng dẫn thì bị áp dụng cách thức xử phạt cảnh cáo hoặc đối với mọi hành vi vi phạm hành chính do người chưa thành niên từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi thực hiện. Cảnh cáo được quyết định bằng văn bản.

2. Phạt tiền

Mức phạt tiền trong xử phạt vi phạm hành chính từ 50.000 đồng đến 1.000.000.000 đồng đối với cá nhân, từ 100.000 đồng đến 2.000.000.000 đồng đối với tổ chức, trừ trường hợp quy định tại khoản 3 Điều 24 của Văn bản hợp nhất Luật Xử lý vi phạm hành chính

Đối với khu vực nội thành của thành phố trực thuộc trung ương thì mức phạt tiền có thể cao hơn, nhưng tối đa không quá 02 lần mức phạt chung áp dụng đối với cùng hành vi vi phạm trong các lĩnh vực giao thông đường bộ; bảo vệ môi trường; an ninh trật tự, an toàn xã hội.

3. Tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề có thời hạn hoặc đình chỉ hoạt động có thời hạn

Tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề có thời hạn là cách thức xử phạt được áp dụng đối với cá nhân, tổ chức vi phạm nghiêm trọng các hoạt động được ghi trong giấy phép, chứng chỉ hành nghề. Trong thời gian bị tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề, cá nhân, tổ chức không được tiến hành các hoạt động ghi trong giấy phép, chứng chỉ hành nghề. Đình chỉ hoạt động là áp dụng một khoản thời gian cho cá nhân, tổ chức vi phạm hành chính khi thuộc các trường hợp đình chỉ theo hướng dẫn.

4. Tịch thu tang vật vi phạm hành chính, phương tiện đã được sử dụng để vi phạm hành chính

Tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính là việc sung vào ngân sách nhà nước vật, tiền, hàng hóa, phương tiện có liên quan trực tiếp đến vi phạm hành chính, được áp dụng đối với vi phạm hành chính nghiêm trọng do lỗi cố ý của cá nhân, tổ chức.

5. Trục xuất

Trục xuất là cách thức xử phạt buộc người nước ngoài có hành vi vi phạm hành chính tại Việt Nam phải rời khỏi lãnh thổ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Trong đó hình phạt cảnh cáo và phạt tiền được quy định là hình phạt chính. Còn các hình phạt còn lại có thể được quy định là hình phạt chính hoặc hình phạt bổ sung.

III. Các trường hợp được giảm nhẹ xử phạt vi phạm hành chính

Theo quy định tại Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2012, sửa đổi bổ sung năm 2020 cùng Nghị định 118/2021/NĐ-CP cá nhân, tổ chức có hành vi vi phạm hành chính sẽ được xem xét giảm mức xử phạt khi thuộc một trong hai trường hợp sau:

Thứ nhất: Có tình tiết giảm nhẹ Theo Điểm b khoản 1 Điều 9 Nghị định 118/2021, mức phạt tiền cụ thể đối với một hành vi vi phạm là mức trung bình của khung phạt tiền. Trường hợp có từ 02 tình tiết giảm nhẹ trở lên, người vi phạm sẽ được áp dụng mức tối thiểu của khung tiền phạt. Trong đó, các tình tiết giảm nhẹ được liệt kê cụ thể tại Điều 9 Luật Xử lý vi phạm hành chính bao gồm: Người vi phạm đã có hành vi ngăn chặn, làm giảm bớt hậu quả hoặc tự nguyện khắc phục hậu quả, bồi thường tổn hại; người vi phạm đã tự nguyện khai báo, thành thật hối lỗi; tích cực giúp đỡ đơn vị chức năng phát hiện, xử lý vi phạm;…

Thứ hai: Gặp khó khăn đặc biệt hoặc đột xuất về kinh tế Theo khoản 1 Điều 77 Luật Xử lý vi phạm hành chính 2012, sửa đổi năm 2020 cá nhân, tổ chức đã được hoãn thi hành quyết định phạt tiền sẽ được giảm một phần tiền phạt ghi trong quyết định xử phạt nếu có đủ các điều kiện sau:

– Với cá nhân: Đã được hoãn thi hành quyết định phạt tiền khi bị phạt tiền từ 02 triệu đồng trở lên mà đang gặp khó khăn về kinh tế do thiên tai, thảm họa, hỏa hoạn, dịch bệnh, mắc bệnh hiểm nghèo, tai nạn. Tiếp tục gặp khó khăn về kinh tế do các nguyên nhân trên và có xác nhận của Ủy ban nhân dân cấp xã nơi cư trú hoặc đơn vị, tổ chức nơi người đó học tập, công tác.

– Với tổ chức: Đã được hoãn thi hành quyết định phạt tiền khi bị phạt tiền từ 100 triệu đồng trở lên mà đang gặp khó khăn đặc biệt hoặc đột xuất về kinh tế do thiên tai, thảm họa, hỏa hoạn, dịch bệnh. Tiếp tục gặp khó khăn đặc biệt hoặc đột xuất về kinh tế do các nguyên nhân trên và có xác nhận của UBND cấp xã, Ban quản lý khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao, khu kinh tế, đơn vị Thuế quản lý trực tiếp hoặc cấp trên trực tiếp.

IV. Mẫu đơn xin giảm nhẹ xử phạt vi phạm hành chính (lĩnh vực giao thông)

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

…, ngày… tháng… năm…

ĐƠN XIN GIẢM TIỀN PHẠT GIAO THÔNG

Căn cứ Luật Giao thông đường bộ năm 2008,

Căn cứ Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2012,

Căn cứ Luật số 67/2020/QH14 sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2012

Căn cứ Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt;

Căn cứ Nghị định 123/2021/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng hải; giao thông đường bộ, đường sắt; hàng không dân dụng.

Kính gửi: Công an xã/huyện/tỉnh ……..

Họ và tên: ……………………… Sinh ngày: ……………………………………….

Chứng minh nhân dân số: ……. Ngày cấp: ……… Nơi cấp: ……………..

Hộ khẩu thường trú: …………………………………………………………………

Chỗ ở hiện tại: …………………………………………………………………………

Tôi xin được tường trình sự việc như sau: …………………………………..

……………………………………………………………………………………………….

Do đó, tôi nhận thấy hành vi ……………….. của mình có đủ điều kiện để được giảm nhẹ mức phạt tiền theo hướng dẫn của pháp luật. Vì vậy, tôi làm đơn này đề nghị Quý đơn vị xe xét giảm mức phạt xuống ……………….

Tôi xin cam đoan những điều ghi trên đây là đúng sự thật, nếu sai tôi xin hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật

Tôi xin chân thành cảm ơn!

                                                                            Người làm đơn

                                                                             (Ký và ghi rõ họ tên)

Trên đây là bài viết mà chúng tôi gửi tới đến Quý bạn đọc về Đơn xin giảm nhẹ xử phạt vi phạm hành chính [Mới nhất 2023]. Trong quá trình nghiên cứu và nghiên cứu, nếu như quý bạn đọc còn câu hỏi hay quan tâm đến Đơn xin giảm nhẹ xử phạt vi phạm hành chính [Mới nhất 2023], quý bạn đọc vui lòng liên hệ với chúng tôi để được hướng dẫn.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com