Hướng dẫn thủ tục làm hộ chiếu online tại Hà Nội

Hộ chiếu là loại giấy tờ quen thuộc hiện nay bởi nhu cầu đi ra nước ngoài của công dân rất lớn. Vì vậy, các thủ tục đăng ký làm hộ chiếu rất được mọi người quan tâm.

Hiện nay, việc đăng ký làm hộ chiếu hay passport trở nên đơn giản. Bạn có thể lựa chọn đăng ký làm hộ chiếu online hay đến các đơn vị chức năng đều được. Tại nội dung trình bày này, chúng ta hãy cùng nghiên cứu chi tiết về thủ tục đăng ký làm hộ chiếu !.

1. Đăng ký làm passport (hộ chiếu)

Nhu cầu làm hộ chiếu tăng lên, rất nhiều người câu hỏi về: thủ tục đăng ký làm hộ chiếu có đơn giản không, cần lưu ý những gì khi đăng ký làm passport, có thể đăng ký làm hộ chiếu online có được được không,… Để hiểu hơn về điều này, chúng ta hãy cùng giải quyết câu hỏi thông qua nội dung trình bày dưới đây.

1.1 Đăng ký làm hộ chiếu cho công dân trên 14 tuổi cần những giấy tờ gì? 

  • Tờ giấy khai cấp hộ chiếu: Tờ mẫu X01 này được quy định bởi đơn vị chức năng theo thông tư số 29/2016/TT-BCA. Tờ giấy khai cấp hộ chiếu này bạn cần phải điền trọn vẹn thông tin một cách chính xác. Nếu như bạn có hộ khẩu thường trú tại địa phương thì không cần phải xin giấy xác nhận của đơn vị chức năng hay đơn vị địa phương và ngược lại.
  • Ảnh thẻ: Bao gồm 04 ảnh chụp 4×6, ảnh chụp không quá 6 tháng với phông nền trắng.
  • Sổ hộ khẩu: Bạn cần chuẩn bị bản sao của hộ khẩu kèm thêm bản chính để đối chiếu.

Lưu ý: Nếu như bạn không có sổ hộ khẩu thường trú tại địa phương mà chỉ có giấy tạm trú thì bạn cần chuẩn bị sổ KT3 để làm thủ tục đăng ký. Bạn cũng cần chuẩn bị một bản sao và một bản chính để đối chiếu, không sử dụng giấy tạm trú. Bởi vì giấy tạm trú không được chấp nhận khi đăng ký làm hộ chiếu.

  • Chứng minh nhân dân: Bạn cũng cần chuẩn bị giấy chứng minh nhân dân bản gốc và bản sao công chứng. Lưu ý chứng minh nhân dân hạn không quá 15 năm kể từ ngày cấp, không bị hư hỏng hay rách nát

1.2 Đăng ký làm hộ chiếu cho trẻ em dưới 14 tuổi cần những giấy tờ gì?

  • Tờ giấy khai cấp hộ chiếu: Tờ mẫu X01 được quy định bởi đơn vị chức năng theo thông tư số 29/2016/TT-BCA, phải được xác nhận từ đơn vị công an xã/phường/thị trấn nơi trẻ em thường trú, đóng dấu giáp lai ảnh.
  • Tời giấy khai cấp hộ chiếu phải do cha/mẹ ký thay, nếu như không còn cha mẹ thì  cần người giám hộ hợp pháp (có giấy tờ xác minh) khai và ký thay.
  • Nếu bạn muốn đăng ký làm passport riêng cho trẻ thì cần chuẩn bị thêm bản sao giấy khai sinh hoặc trích lục giấy khai sinh.
  • Chứng minh thư nhân dân: Nếu trẻ đã đã có giấy chứng minh thư nhân dân thì mang theo giấy chứng minh nhân dân cả bản sao và bản chính để đối chiếu.
  • Hộ khẩu: Hộ khẩu hoặc giấy tạm trú tại thành phố nếu ở ngoại tỉnh, gồm một bản gốc và bản sao.
  • Giấy khai sinh: 01 bản sao giấy khai sinh kèm bản gốc để đối chiếu.
  • Ảnh thẻ: Chuẩn bị 02 ảnh thẻ 4×6 được chụp không quá 3 tháng, ảnh được chụp ở phông nền trắng, không nghiêng đầu, mặt nhìn thẳng và để đầu trần.

2. Nộp hồ sơ đăng ký làm hộ chiếu ở đâu? 

Bạn có thể nộp hồ sơ đăng ký làm hộ chiếu ở hai đơn vị sau đây:

  • Phòng quản lý xuất nhập cảnh Công An ở TPHCM hoặc Hà Nội
  • Cục quản lý xuất nhập cảnh TPHCM hoặc Hà Nội.

Hình thức nộp hồ sơ đăng ký làm hộ chiếu tại đơn vị chức năng:

  • Bạn có thể nộp trực tiếp và nhận kết quả.
  • Ủy thác cho các đơn vị trung gian nộp và nhận kết quả. Các đơn vị này có thể là đơn vị gửi tới dịch vụ đăng ký làm hộ chiếu, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp có tư cách pháp nhân,…
  • Thời gian nhận hồ sơ đăng ký làm passport, hộ chiếu: Từ thứ 2 đến sáng T7. Thời gian trả kết quả: Từ thứ 2 đến thứ 6. Lưu ý, thời gian này là thời gian hành chính, không tính những ngày lễ, tết.

3. Đăng ký làm hộ chiếu online

Thủ tục đăng ký làm hộ chiếu online cũng giống như thủ tục nộp trực tiếp tại phòng xuất nhập cảnh. Tuy nhiên, việc đăng ký làm hộ chiếu online sẽ giúp bạn tiết kiệm được thời gian hơn. Sau đó, bạn vẫn phải thực hiện việc trực tiếp đến nộp hồ sơ tại Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh để  làm thủ tục nhận và chụp ảnh.

Hướng dẫn đăng ký làm hộ chiếu online tại Hà Nội

Để thực hiện việc đăng ký làm hộ chiếu online tại Hà Nội, bạn cần thực hiện các bước sau đây.

  • Bước 1: Truy cập vào trang web https://hochieu.xuatnhapcanh.gov.vn/. Đây là website chính thức, được nhà nước cho phép đăng ký làm hộ chiếu online.
  • Bước 2: Bấm vào nút “Đăng ký trực tuyến”.
  • Bước 3: Điền trọn vẹn và chính xác các thông tin vào tờ khai trên website. Lưu ý nhớ kiểm tra thông tin đã điền.
  • Bước 4: Bấm vào nút “Đăng ký” để hoàn tất thủ tục đăng ký làm hộ chiếu online.

Sau khi hoàn thành việc đăng ký làm hộ chiếu online Hà Nội, bạn mang sổ hộ khẩu hoặc sổ tạm trú đến Phòng xuất nhập cảnh Công An TP Hà Nội hoặc Cục xuất nhập cảnh TP Hà Nội để làm thủ tục tiếp nhận kèm chụp ảnh. Dù đăng ký ở đâu, bạn cũng cần nộp lệ phí đăng ký làm hộ chiếu 200.000 VNĐ đồng thời gửi tới địa chỉ cho đơn vị tiếp nhận để trả hộ chiếu theo đường bưu điện (nếu muốn).

4. Đăng ký làm hộ chiếu qua trung gian

Nếu như bạn không có quá nhiều thời gian hoặc lo sợ thủ tục hành chính phức tạp, rườm rà thì bạn có thể sử dụng dịch vụ đăng ký làm hộ chiếu của các đơn vị trung gian. Việc này sẽ giúp bạn tiết kiệm được thời gian hơn, nhất là các trường hợp ngoại tỉnh, không có giấy thường trú tại thành phố Hà Nội, Hồ Chí Minh.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com