Khám phá màu sắc hộ chiếu các nước

Thực tế, màu hộ chiếu các nước thường liên quan đến vị trí địa lý và chính sách của từng quốc gia. Theo hướng dẫn về kích thước và định dạng cần thiết dành cho hộ chiếu do Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO) ban hành, chính phủ mỗi quốc gia có thể tự do chọn các mẫu thiết kế, miễn chúng mang một trong bốn màu: đỏ, xanh lá cây, xanh dương và đen. Bài viết dưới đây chúng tôi sẽ gửi tới những thông tin cân nhắc về màu hộ chiếu các nước trên thế giới. Mời bạn đọc theo dõi.

Khám phá màu sắc hộ chiếu các nước

1. Passport là gì?

Passport là một cuốn sổ nhỏ được xem như tấm vé thông hành để các bạn có thể thực hiện các chuyến đi nước ngoài, hộ chiếu đóng vao trò là loại giấy tờ giúp nhận dạng cá nhân cũng như cũng như quốc tịch của bạn. Bên cạnh đó các loại hộ chiếu hiện nay cũng mang tính hiện đại hơn khi có kèm theo chíp điện tử để dễ dàng kiểm soát tại các nước EU hay Châu Mỹ.

Nếu bạn chưa nghiên cứu nhiều về khái niệm hộ chiếu là gì thì nên bổ sung các kiến thức trong thủ tục làm để thuận lợi hơn cho các chuyến đi nước ngoài (hộ chiếu có tên gọi khác là passport).

2. Màu hộ chiếu các nước được quy định thế nào?

Xanh lá cây

Với một số quốc gia, màu sắc liên quan đến vấn đề tôn giáo. Ví dụ, các nước Hồi giáo như Morocco, Pakistan hay Ả Rập Saudi đều chọn xanh lá làm màu hộ chiếu bởi đây là màu ưa thích của nhà tiên tri Muhammad, thủ lĩnh tinh thần của cộng đồng người Hồi giáo, luôn xuất hiện với áo choàng và khăn xếp màu xanh lá. Đây cũng là màu xuất hiện trên quốc kỳ của các nước đạo Hồi như Iran, Mauritania, Pakistan và Afghanistan. Một số quốc gia châu Phi như Burkina Faso, Bờ Biển Ngà, Niger, Nigeria, Senegal… cũng có hộ chiếu xanh lá tượng trưng cho thành viên Cộng đồng kinh tế các quốc gia Tây Phi (ECOWAS).

Màu đỏ

Theo lời Hrant Boghossian, Phó chủ tịch Arton Group, đơn vị nắm trong tay dữ liệu hộ chiếu thế giới, màu đỏ tượng trưng cho những quốc gia theo chủ nghĩa Cộng sản (kể cả trong quá khứ hay hiện tại) như Slovenia, Trung Quốc, Serbia, Latvia, Romania, Ba Lan, Georgia. Đây cũng là màu một số nước Bắc Âu ưa dùng, biểu trưng cho thời đại Viking. Hộ chiếu các nước khối Liên minh EU thường có màu đỏ tía như hành động “xây dựng thương hiệu tập thể”. Vì thế, Thổ Nhĩ Kỳ, Macedonia và Albania cũng đổi màu hộ chiếu thành đỏ tía với hy vọng được gia nhập EU.

Xanh dương

là màu biểu tượng cho các quốc gia Tân thế giới (Bắc Mỹ, Nam Mỹ, Châu Đại dương). Hộ chiếu các nước thành viên Cộng đồng Caribe (CARICOM) có màu xanh dương để thể hiện vị trí nằm trên bờ biển. Một số quốc gia Nam Mỹ (Brazil, Argentina, Paraguay, Uruguay và Venezuela) cũng có hộ chiếu màu xanh uỷ quyền cho liên kết của họ với Liên minh thuế quan Mercosur.

Đen

Đây là màu hiếm nhất trong số 4 màu hộ chiếu. Các nước sử dụng màu sắc này bao gồm Malawi, Cộng hòa Tajikistan, Cộng hòa Dominica, Trinidad và Tobago. Một số quốc gia châu Phi như Botswana, Zambia, Burundi… cũng chọn màu sắc này.

Trong trường hợp của New Zealand, họ dùng màu đen làm bìa hộ chiếu với lý do văn hóa, đây là màu sắc của đất nước.

Bên cạnh đó, một số ý kiến cho rằng các quốc gia dùng màu đen vì nó ít bám bẩn và trông trang trọng hơn.

3. Mẫu hộ chiếu mới của Việt Nam hiện nay quy định thế nào?

Bộ Công an đã ban hành Thông tư 73/2021/TT-BCA quy định về mẫu hộ chiếu, giấy thông hành và các biểu mẫu liên quan áp dụng từ ngày 14/8/2021. Đáng lưu ý, trong đó quy định về mẫu hộ chiếu gắn chip điện tử, đây là mẫu hộ chiếu mới của Việt Nam.

Hộ chiếu gắn chip điện tử lưu trữ các thông tin được mã hóa của người mang hộ chiếu và chữ ký số của người cấp; lưu trữ đặc điểm sinh trắc học, ảnh và các thông tin cá nhân của công dân. Mẫu hộ chiếu này được đánh giá là có độ bảo mật cao, khó làm giả hơn so với mẫu hộ chiếu cũ.

Sử dụng mẫu hộ chiếu gắn chip sẽ giúp công dân rút ngắn được thời gian thực hiện các thủ tục khi xuất nhập cảnh. Ở nhiều quốc gia trên thế giới coi hộ chiếu gắn chip điện tử là một trong những điều kiện để ưu tiên xét cấp visa.

Ba mẫu hộ chiếu được phân biệt bởi màu sắc trang bìa, gồm: Hộ chiếu phổ thông màu xanh tím; hộ chiếu công vụ màu xanh lá cây đậm và hộ chiếu ngoại giao bìa màu nâu đỏ.

4. Hình thức mẫu hộ chiếu mới được quy định thế nào?

Về cách thức, theo Thông tư 73/2021/TT-BCA, hộ chiếu gắn chip có đặc điểm về cách thức, kỹ thuật như sau:

– Mặt ngoài của trang bìa in quốc hiệu, quốc huy, tên hộ chiếu; hộ chiếu có gắn chíp điện tử có biểu tượng chíp điện tử;

– Hình ảnh tại các trang trong hộ chiếu là cảnh đẹp đất nước, di sản văn hóa Việt Nam, kết hợp cùng họa tiết trống đồng;

– Ngôn ngữ sử dụng trong hộ chiếu: Tiếng Việt và tiếng Anh;

– Số trang trong cuốn hộ chiếu không kể trang bìa: 48 trang đối với hộ chiếu ngoại giao, hộ chiếu công vụ và hộ chiếu phổ thông có thời hạn 5 năm hoặc 10 năm, 12 trang đối với hộ chiếu phổ thông có thời hạn không quá 12 tháng;

_ Kích thước theo tiêu chuẩn ISO 7810 (ID-3): 88mm x 125mm ± 0,75 mm;

– Bán kính góc cuốn hộ chiếu r: 3,18mm ± 0,3mm;

– Chíp điện tử được đặt trong bìa sau của hộ chiếu có gắn chíp điện tử;

– Bìa hộ chiếu là loại vật liệu nhựa tổng hợp, có độ bền cao;…

Vì vậy, trên đây là những thông tin về màu hộ chiếu các nước trên thế giới mà chúng tôi mang đến với quý bạn đọc cân nhắc. Hy vọng sẽ giúp ích bạn đọc và nếu còn vướng mắc trong quá trình nghiên cứu, bạn đọc vui lòng liên hệ tại LVN Group để chúng tôi hỗ trợ nhanh chóng.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com