Làm giả thẻ sinh viên có bị truy cứu trách nhiệm hình sự không?

Thẻ sinh viên là một giấy tờ cần thiết cần phải có khi sinh viên theo học tại trường. Tuy nhiên, vì nhiều lý do khác nhau mà một số bạn sinh viên đã tự ý làm giả. Vậy làm giả thẻ sinh viên có bị truy cứu trách nhiệm hình sự không? LVN Group mời bạn cùng nghiên cứu trong nội dung trình bày sau:

Làm giả thẻ sinh viên có bị truy cứu trách nhiệm hình sự không?

1. Thẻ sinh viên là gì

Thẻ sinh viên là thẻ bằng nhựa, có kích thước theo tiêu chuẩn. Thường dùng trong các giao dịch từ đi lại cho đến lấy sách, đóng tiền…. Một số lợi ích của thẻ sinh viên như khi sử dụng các dịch vụ bên ngoài, chiếc thẻ này giúp người dùng chứng minh bản thân mình là sinh viên, qua đó nhận được các ưu đãi, giảm giá.

2. Làm giả thẻ sinh viên có bị truy cứu trách nhiệm hình sự không?

Điều 341 Bộ luật hình sự hiện hành quy định về tội làm giả con dấu, tài liệu của đơn vị, tổ chức như sau:

Điều 341. Tội làm giả con dấu, tài liệu của đơn vị, tổ chức; tội sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả của đơn vị, tổ chức 348

1. Người nào làm giả con dấu, tài liệu hoặc giấy tờ khác của đơn vị, tổ chức hoặc sử dụng con dấu, tài liệu hoặc giấy tờ giả thực hiện hành vi trái pháp luật, thì bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 02 năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 05 năm:

a) Có tổ chức;

b) Phạm tội 02 lần trở lên;

c) Làm từ 02 con dấu, tài liệu hoặc giấy tờ khác đến 05 con dấu, tài liệu hoặc giấy t khác;

d) Sử dụng con dấu, tài liệu hoặc giấy tờ khác thực hiện tội phạm ít nghiêm trọng hoặc tội phạm nghiêm trọng;

đ) Thu lợi bất chính từ 10.000.000 đồng đến dưới 50.000.000 đồng;

e) Tái phạm nguy hiểm.

3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 07 năm:

a) Làm 06 con dấu, tài liệu hoặc giấy tờ khác trở lên;

b) Sử dụng con dấu, tài liệu hoặc giấy tờ khác thực hiện tội phạm rất nghiêm trọng hoặc tội phạm đặc biệt nghiêm trọng;

c) Thu lợi bất chính 50.000.000 đồng trở lên.

4. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng.

Một người phạm tội làm giả con dấu, tài liệu hoặc giấy tờ của đơn vị, tổ chức khi hành vi đó được thực hiện nhằm mục đích che dấu đơn vị, tổ chức hoặc công dân. Với quy định đó của pháp luật thì chỉ dừng lại ở mục đích của hành vi là che dấu đơn vị, tổ chức hoặc công dân mà chưa thể hiện là việc che dấu đó để nhằm thực hiện hành vi trái pháp luật hay thực hiện hành vi mà pháp luật không cấm hoặc có lợi cho xã hội. Do đó, chỉ cần một người có hành vi làm giả hoặc sử dụng con dấu, tài liệu hoặc giấy tờ khác của đơn vị, tổ chức và mục đích là để che dấu đơn vị, tổ chức hoặc công dân thì sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Việc các bạn sinh viên làm giả thẻ sinh viên của trường để nhằm mục đích che dấu đơn vị, tổ chức hoặc cá nhân là đã vi phạm quy định làm giả giấy tờ tại Điều 341 Bộ luật hình sự hiện hành. Tùy vào mức độ và hành vi sẽ có các mức hình phạt khác nhau nếu đơn vị có thẩm quyền xác định có đủ yếu tố cấu hành tội phạm. Một điểm chỉ cần lưu ý nữa đó là không chỉ có người làm giả thẻ sinh viên mà cả người sử dụng thẻ sinh viên giả để thực hiện hành vi trái pháp luật cũng bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội này nếu đủ yếu tố cấu thành tội phạm.

3. Làm giả thẻ sinh viên để nhờ người thi hộ, học thuê thì bị xử lý thế nào?

Đối với hành vi làm thẻ SV giả hoặc tẩy xóa, sửa chữa nội dung thẻ SV thì theo điểm a, khoản 2, Điều 7 Quy chế Đào tạo đại học và cao đẳng hệ chính quy theo hệ thống tín chỉ được ban hành kèm theo Quyết định số 17/VBHN-BGDĐT, ngày 15/05/2014 của bộ Giáo dục & Đào tạo thì thẻ SV được cấp cho những người đã có quyết định công nhận là SV.

Theo quy định, thẻ SV chưa được xác định là giấy chứng nhận hoặc tài liệu do tổ chức giáo dục phát hành mà chỉ được xem như là loại giấy tờ quản lý nội bộ do mỗi tổ chức giáo dục sử dụng để quản lý sinh viên theo học. Vì vậy, nếu chỉ giả mạo giấy tờ này để nhờ người thi hộ, học thuê thì bị xử lý theo hướng dẫn tại khoản 2, Điều 29 của Quy chế Đào tạo đại học và cao đẳng hệ chính quy theo hệ thống tín chỉ.

Điều 29. Xử lý kỷ luật đối với sinh viên vi phạm các quy định về thi, kiểm tra

1. Trong khi dự kiểm tra thường xuyên, chuẩn bị tiểu luận, bài tập lớn, thi giữa học phần, thi kết thúc học phần, chuẩn bị đồ án, khóa luận tốt nghiệp, nếu vi phạm quy chế, sinh viên sẽ bị xử lý kỷ luật với từng học phần đã vi phạm.

2. Sinh viên đi thi hộ hoặc nhờ người khác thi hộ, đều bị kỷ luật ở mức đình chỉ học tập một năm đối với trường hợp vi phạm lần thứ nhất và buộc thôi học đối với trường hợp vi phạm lần thứ hai.

3. Trừ trường hợp như quy định tại khoản 2 của Điều này, mức độ sai phạm và khung xử lý kỷ luật đối với sinh viên vi phạm được thực hiện theo các quy định của Quy chế tuyển sinh đại học, cao đẳng hệ chính quy.

Trên đây là toàn bộ nội dung về Làm giả thẻ sinh viên có bị truy cứu trách nhiệm hình sự không? mà chúng tôi muốn giới thiệu đến quý bạn đọc. Trong quá trình nghiên cứu vấn đề, nếu có bất kỳ câu hỏi nào hoặc có nhu cầu sử dụng dịch vụ hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được hỗ trợ tốt nhất, chúng tôi có các dịch vụ hỗ trợ mà bạn cần. LVN Group đồng hành pháp lý cùng bạn.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com