Làm thủ tục sang tên sổ đỏ online được không?

Sang tên Sổ đỏ là thủ tục nhằm hoàn tất việc chuyển tên từ người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất này sang tên người khác. Hiện nay việc tích hợp dịch vụ làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, đăng ký xe qua mạng. Đồng thời xin giấy phép xây dựng nhà ở lên Cổng dịch vụ công quốc gia giúp tiết kiệm 1.376 tỷ đồng mỗi năm. Vậy Làm thủ tục sang tên sổ đỏ online được không? Hãy cùng LVN Group nghiên cứu qua nội dung trình bày dưới đây!

Làm thủ tục sang tên sổ đỏ online được không?

1. Sổ đỏ là gì?

Theo khoản 16 Điều 3 Luật Đất đai 2013 quy định: “Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (QSDĐ), quyền sở hữu nhà ở và các tài sản gắn liền với đất là chứng thư pháp lý để Nhà nước xác nhận QSDĐ, quyền sở hữu nhà ở, tài sản khác gắn liền với đất hợp pháp của người có QSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và quyền sở hữu tài sản khác gắn liền với đất”

Vì vậy sổ đỏ là chứng từ pháp lý cần thiết mà thường được người dân gọi là giấy chứng nhận QSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất. Tên gọi này căn cứ vào màu sắc của giấy chứng nhận. Khi muốn mua hoặc bán, chuyển nhượng mảnh đất nào đó thì cần phải dùng đến loại giấy này.

2. Đăng ký làm sổ đỏ online có lợi ích gì?

Hiện nay rất nhiều cá nhân, hộ gia đình có nhu cầu đăng ký làm sổ đỏ online. Nhất là trong thời gian cơn sốt đất đang diễn ra ở nhiều tỉnh, thành phố tại Việt Nam. Trước đây khi muốn thực hiện nộp thuế, lệ phí trước bạ trong thực hiện thủ tục hành chính về đất đai, người dân phải thực hiện 3 bước cơ bản gồm:

  • Nhận thông báo thuế tại Bộ phận Một cửa.
  • Nộp tiền tại ngân hàng hoặc kho bạc nhà nước.
  • Đến bộ phận một cửa để nộp chứng từ lại để đơn vị đất đai tiếp tục thẩm định, cấp sổ đỏ.

Tuy nhiên hiện nay người dân có thể ngồi tại nhà để thực hiện tất cả các bước này qua cách thức làm sổ đỏ trực tuyến. Với cách thức này, người dân sẽ thanh toán nghĩa vụ tài chính qua mạng. Sau đó cán bộ một cửa và cán bộ đất đai tiếp tục thẩm định, cấp sổ đỏ cho người nộp hồ sơ.

Theo báo cáo thống kê thì việc thực hiện thủ tục đất đai online có thể giúp tiết kiệm tối thiểu 1 ngày công với 4 lần đi lại. Dịch vụ này sẽ giúp tiết kiệm khoảng 682 tỷ đồng mỗi năm. Phương thức làm sổ đỏ online đã được triển khai ở 4 địa phương là Vĩnh Phúc, Thái Nguyên, Bình Định, Tây Ninh. Sau đó nó tiếp tục mở rộng triển khai toàn quốc vào quý I/2021.

Đối với dịch vụ gửi tới thông tin quy hoạch xây dựng khi thực hiện trên cổng Dịch vụ công quốc gia, người dân, doanh nghiệp sẽ không phải đi lại nhiều lần, hạn chế tình trạng né tránh, đùn đẩy trong việc gửi tới thông tin quy hoạch. Hồ sơ sẽ được cán bộ một cửa, cán bộ của đơn vị quản lý quy hoạch tiếp nhận, xét duyệt để trình cấp có thẩm quyền ký số trả cho người dân trên môi trường mạng, giúp tiết kiệm 281 tỷ đồng/năm.

3. Trình tự tiến hành thủ tục đăng ký làm sổ đỏ online

Đăng ký làm sổ đỏ online là nhu cầu của nhiều người dân hiện nay. Công việc này thường diễn ra khi chúng ta muốn chuyển đổi quyền sử dụng đất, mua bán nhà đất… Nếu muốn quá trình làm sổ đỏ diễn ra thuận lợi, bạn cần thực hiện theo trình tự thủ tục sau:

3.1. Nộp hồ sơ tại trang website của đơn vị có thẩm quyền

Người làm thủ tục làm sổ đỏ đăng ký và nộp hồ sơ tại trang website của Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất của Phòng Tài nguyên và Môi trường. Hoặc trình lên đơn vị tiếp nhận hồ sơ theo hướng dẫn của UBND tỉnh. Mặt khác, các cá nhân và hộ gia đình nếu có yêu cầu cũng có thể nộp hồ sơ tại hệ thống trực tuyến của UBND cấp xã tại địa phương.

3.2. Tiếp nhận và kiểm tra hồ sơ

Trường hợp hồ sơ đã hợp lệ thì đơn vị tiếp nhận ghi trọn vẹn các thông tin vào sổ và trả kết quả, đồng thời trao phiếu cho người sử dụng đất. Nếu các loại giấy tờ được nộp ở UBND cấp xã thì trong 3 ngày công tác hồ sơ sẽ được chuyển đến văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất. Trường hợp hồ sơ chưa hợp lệ, trong thời hạn tối đa 3 ngày đơn vị tiếp nhận hồ sơ phải thông báo cho người làm thủ tục bổ sung và hoàn chỉnh các giấy tờ theo hướng dẫn.

3.3. Xử lý yêu cầu của hồ sơ làm sổ đỏ

Trách nhiệm của văn phòng đăng ký đất đai là kiểm tra hồ sơ. Nếu đáp ứng đủ các điều kiện theo hướng dẫn của pháp luật thì tiếp tục tiến hành các công việc sau:

  • Gửi thông tin địa chính lên đơn vị thuế để xác định và thông báo cụ thể nghĩa vụ tài chính bắt buộc đối với từng trường hợp cụ thể.
  • Xác nhận nội dung biến động vào tờ giấy chứng nhận đã được cấp.
  • Chỉnh lý và cập nhật biến động vào hồ sơ địa chính cũng như cơ sở dữ liệu đất đai.
  • Trao Giấy chứng nhận cho người sử dụng đất để xác nhận quyền sở hữu đất và các tài sản đi kèm.

4. Làm sổ đỏ online bao nhiêu tiền và các khoản phí phải nộp?

Đăng ký làm sổ đỏ online hết bao nhiêu tiền là vấn đề được rất nhiều cá nhân, hộ gia đình quan tâm để linh động hơn trong vấn đề tài chính. Tuy nhiên trên thực tiễn, không có một số tiền cụ thể nào dành cho tất cả các trường hợp đăng ký làm sổ đỏ.

Bởi tổng mức chi phí sẽ phụ thuộc vào từng trường hợp làm hồ sơ, diện tích đất, vị trí thửa đất cũng như thời gian thực hiện thủ tục. Theo quy định của luật đất đai, những trường hợp tiến hành làm thủ tục đăng ký chuyển quyền sử dụng đất, mỗi cá nhân sẽ phải đóng các khoản phí bao gồm:

4.1. Khoản lệ phí trước bạ

Theo thông tư số 301/2016/TT-BTC của Bộ tài chính hướng dẫn nghị định số 140/2016/NĐ-CP, giá tính lệ phí trước bạ đối với đất sẽ dựa trên công thức: giá 1m2 đất X diện tích đất chịu lệ phí trước bạ. Trong đó, mức giá của một mét vuông đất sẽ do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ban hành và phê duyệt.

4.2. Lệ phí cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất 

Phí cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được quy định rõ tại Nghị quyết 20/2016/NQ-HĐND. Trường hợp giấy chứng nhận chỉ có quyền sử dụng đất mà không có nhà hoặc tài sản đi kèm thì mức thu lệ phí là 10.000 đồng/ giấy. Còn trong trường hợp có nhà và tài sản gắn liền với đất, mức thu tối đa không quá 50.000 đồng/giấy.

4.3. Tiền sử dụng đất

Mức thu tiền sử dụng đất khi sang tên sổ đỏ được quy định tại Nghị định 45/2014/NĐ-CP dựa trên cơ sở diện tích đất, giá đất và mục đích sử dụng đất. Trong đó, giá đất sẽ căn cứ vào bảng giá đất do Ủy ban nhân dân tỉnh quy định tại thời gian gần nhất.

Tốt nhất trước khi tiến hành đăng ký thủ tục nhà đất online chúng ta nên nghiên cứu kỹ các quy định về hồ sơ, trình tự tiến hành. Đồng thời hỏi rõ cán bộ địa chính về các khoản phí để tránh tình trạng tiền mất tật mang.

Trên đây là Làm thủ tục sang tên sổ đỏ online được không? mà LVN Group muốn giới thiệu đến quý bạn đọc. Hi vọng nội dung trình bày sẽ hỗ trợ và giúp ích cho quý bạn đọc về vấn đề này!

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com