Lợi nhuận trước thuế có trừ khấu hao không?

ính lợi nhuận trước thuế được xem là một khâu rất cần thiết và cần được các công ty, doanh nghiệp đưa vào quá trình sản xuất hàng hóa, dịch vụ. Không chỉ có ý nghĩa đối với các công ty, doanh nghiệp mà các nhà đầu tư cũng rất quan tâm đến lợi nhuận trước thuế. Vậy lợi nhuận trước thuế là gì? Cách để tính lợi nhuận trước thuế của doanh nghiệp đúng nhất thế nào? Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, mời bạn đọc cùng theo dõi nội dung trình bày:Lợi nhuận trước thuế có trừ khấu hao không?

Lợi nhuận trước thuế có trừ khấu hao không?

1. Lợi nhuận trước thuế là gì?

Lợi nhuận trước thuế hay còn gọi thu nhập trước lãi vay và thuế (tiếng Anh: earnings before interest and taxes, viết tắt là EBIT) là một chỉ số đánh giá khả năng sinh lời của một công ty. Lợi nhuận trước thuế được xác định bằng doanh thu trừ đi phần chi phí bỏ ra để thực hiện kinh doanh, nhưng không bao gồm thuế và lãi vay phải trả.

Lợi nhuận trước thuế hơi giống với thu nhập hoạt động của công ty vì cả hai đều loại trừ chi phí lãi vay và thuế khi tính. Tuy nhiên, EBIT khác với thu nhập hoạt động vì nó có thể bao gồm thu nhập và chi phí từ các nguồn phi hoạt động, chẳng hạn như chi phí khấu hao và tái cấu trúc.

Lợi nhuận trước thuế thường được sử dụng trong các báo cáo tài chính, báo cáo thu nhập giao dịch, có lãi hay thua lỗ của các doanh nghiệp.

Bởi vì đã loại bỏ lãi vay và thuế, nên việc kiểm tra lợi nhuận trước thuế có thể gửi tới một bức tranh rõ ràng hơn về hiệu quả hoạt động kinh doanh của công ty hơn là xem xét thu nhập ròng. Dựa trên kết quả đó, người ta mới đánh giá được doanh nghiệp đó kinh doanh có lãi được không có lãi và lãi bao nhiêu.

Nhờ lợi nhuận trước thuế mà chủ đầu tư nắm được khả năng tạo lợi nhuận của công ty và dễ dàng giúp người đầu tư so sánh các công ty với nhau. Từ đó quyết định đầu tư được không đầu tư vào 1 doanh nghiệp và giám sát mô hình vận hành trong nội bộ doanh nghiệp khi quyết định đầu tư.

Tuy nhiên, EBIT có thể là một chỉ số gây hiểu lầm cho các công ty mắc nợ cao hoặc những công ty có số lượng tài sản cố định lớn.

2. Lợi nhuận trước thuế có trừ khấu hao không?

Thuế – Nó đặc biệt hữu ích cho các nhà đầu tư đang so sánh các công ty khác nhau với các nghĩa vụ thuế khác nhau. Ví dụ: một công ty gần đây đã được giảm thuế có thể có lợi hơn một công ty không có lợi nhuận, nhưng điều này có thể không đúng. Đo lường thu nhập trước lãi suất và thuế có thể giúp làm rõ tình hình.

Nợ – Hơn nữa, EBIT có thể rất hữu ích khi phân tích các doanh nghiệp trong các ngành thâm dụng vốn. Các loại công ty này có thể có nhiều tài sản cố định trên bảng cân đối kế toán (thường được tài trợ bằng nợ), có nghĩa là chúng có chi phí lãi vay cao. Tuy nhiên, vì những tài sản cố định này rất cần thiết đối với sự tăng trưởng dài hạn, nên việc đo lường khả năng sinh lời để loại bỏ nợ và các chi phí liên quan sẽ giúp ích cho việc đo lường khả năng sinh lời.

Mặc dù có ý nghĩa cần thiết, nhưng lợi nhuận trước thuế vẫn có những hạn chế:

Khấu hao được bao gồm trong tính toán EBIT và có thể dẫn đến kết quả khác nhau khi so sánh các công ty trong các ngành khác nhau. Nếu một nhà đầu tư đang so sánh một công ty có nhiều tài sản cố định với một công ty có ít tài sản cố định, thì chi phí khấu hao sẽ ảnh hưởng đến công ty có tài sản cố định vì chi phí này làm giảm thu nhập ròng hoặc lợi nhuận.

Mặt khác, các công ty có số nợ lớn sẽ có mức chi phí lãi vay cao. EBIT loại bỏ chi phí lãi vay và do đó làm tăng tiềm năng thu nhập của một công ty, đặc biệt nếu công ty có nợ lớn. Không bao gồm nợ trong phân tích có thể là một vấn đề nếu công ty tăng nợ do thiếu dòng tiền hoặc hoạt động bán hàng kém. Cũng cần phải xem xét rằng trong môi trường tỷ giá tăng, chi phí lãi vay sẽ tăng lên đối với các công ty có nợ trên bảng cân đối kế toán của họ và phải được xem xét khi phân tích tài chính của một công ty.

3. Các chỉ tiêu đánh giá lợi nhuận trước thuế trong kinh doanh

Để đánh giá lợi nhuận trước thuế của doanh nghiệp, thông thường ta so sánh giữa giá trị của lợi nhuận trước thuế với 0.

Trường hợp 1: Lợi nhuận trước thuế EBIT >0: Điều này phản ánh doanh nghiệp làm ăn có lãi dương. Doanh nghiệp đang kinh doanh đúng hướng, nên mở rộng đầu tư kinh doanh và chưa cần thay đổi mô hình kinh doanh.

Trường hợp 2: Lợi nhuận trước thuế EBIT = 0: Điều này phản ánh doanh nghiệp làm ăn không có lãi. Vì vậy, doanh nghiệp thậm chí không có đủ khả năng trả lãi nợ vay và trả thuế TNDN.

Điều này đồng nghĩa với việc các cổ đông sẽ không được chia cổ tức. Doanh nghiệp trong trường hợp này cần xem xét thay đổi chiến lược, kế hoạch và mô hình kinh doanh để đạt hiệu quả tốt hơn.

Trường hợp 3: Lợi nhuận trước thuế EBIT < 0: Điều này phản ánh doanh nghiệp làm ăn thua lỗ. Vì vậy, tổng doanh thu của doanh nghiệp nhỏ hơn các chi phí dành cho việc bán hàng, chi phí quản lý doanh nghiệp, chi phí trả lương cho chuyên viên,… Doanh nghiệp cần thu hẹp hoạt động sản xuất kinh doanh, thực hiện các hoạt động cắt giảm chi phí,…

Lợi nhuận trước thuế thường được đánh giá thông qua 03 chỉ tiêu dưới đây:

  • Lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh: LN từ hoạt động kinh doanh = Doanh thu từ hoạt động bán hàng – Chi phí hàng bán – Chi phí hoạt động;
  • Lợi nhuận từ hoạt động tài chính: Lợi nhuận từ hoạt động tài chính = Doanh thu từ hoạt động tài chính – Chi phí tài chính;
  • Lợi nhuận từ các hoạt động khác: Lợi nhuận từ các hoạt động khác = Thu nhập khác – Chi phí khác.

4. Ý nghĩa của giá trị lợi nhuận trước thuế với doanh nghiệp

  • Với các doanh nghiệp, chỉ số lợi nhuận EBIT có ý nghĩa rất cần thiết. Dựa vào công thức tính lợi nhuận trước thuế để cho ra chỉ số chính xác sẽ giúp doanh nghiệp chủ động trong phát triển.
  • Chỉ số EBIT là cơ sở để ngân hàng, công ty tài chính cân nhắc hạn mức cho vay. Theo đó, chỉ số lợi nhuận trước thuế của doanh nghiệp thì khả năng được duyệt hồ sơ càng cao. Bởi doanh nghiệp hoạt động tốt, chỉ số EBIT mới tăng trưởng và đảm bảo khả năng trả vốn vay.
  • Dựa trên chỉ số lợi nhuận trước thuế sẽ xác định được tình hình kinh doanh. Nếu chỉ số EBIT thấp có nghĩa doanh nghiệp đang trong tình trạng báo động. Khi này doanh nghiệp dễ đối mặt với nguy cơ phá sản, giải thể.
  • Chỉ số EBIT còn phản ánh khả năng phát triển của doanh nghiệp ở thời gian hiện tại. Thông qua đó, sẽ đánh giá được khả năng tái đầu tư cho những năm kế tiếp. Nếu chỉ số EBIT thấp, doanh nghiệp cần xem xét và khắc phục kịp thời.
Trên đây là các nội dung trả lời của chúng tôi vềLợi nhuận trước thuế có trừ khấu hao không? Trong quá trình nghiên cứu, nếu như các bạn cần Công ty Luật LVN Group hướng dẫn các vấn đề pháp lý vui lòng liên hệ với chúng tôi để được trả lời.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com