Mất CMND/CCCD có làm hộ chiếu được không?

Để được cấp hộ chiếu công dân phải chuẩn bị rất nhiều các giấy tờ liên quan như: Chứng minh thư, sổ hộ khẩu hoặc giấy chứng nhận nhân khẩu tập thể, sổ đăng ký tạm trú có thời hạn…Trong đó chứng minh thư là một trong những giấy tờ bắt buộc phải có để làm được hộ chiếu. Rất nhiều công dân băn khoăn vấn đề chứng minh thư cũ có thể làm được hộ chiếu không? Hãy cùng LVN Group nghiên cứu qua nội dung trình bày dưới đây!

Mất CMND/CCCD có làm hộ chiếu được không?

1. Chứng minh thư cũ có làm được hộ chiếu không?

Khi công dân Việt Nam nộp hồ sơ đề nghị cấp hộ chiếu tại Cục quản lý xuất nhập cảnh hoặc Công an tỉnh bắt buộc phải xuất trình giấy chứng minh nhân dân cùng một số giấy tờ liên quan khác. Bên cạnh đó Thông tư của Bộ Công an cũng quy định chứng minh nhân dân chỉ có thời hạn sử dụng trong 15 năm kể từ ngày cấp.

Vậy chứng minh thư cũ có làm được hộ chiếu không? Câu trả lời là có. Tuy nhiên để làm được hộ chiếu thì chứng minh thư cũ phải còn hạn sử dụng. Nếu hết hạn sử dụng thì sẽ không làm được hộ chiếu. Trong trường hợp này cần phải đi đổi chứng minh thư cũ sang chứng minh thư mới.

Để được cấp chứng minh thư mới công dân phải đến Công an quận, huyện nơi đăng ký hộ khẩu thường trú. Sau khi được cấp chứng minh nhân dân mới thì hoàn tất thủ tục xin cấp hộ chiếu.

2. Thủ tục xin cấp hộ chiếu thế nào?

Khi chứng minh thư cũ của bạn còn thời hạn sử dụng bạn hoàn toàn có thể làm thủ tục xin cấp hộ chiếuThủ tục xin cấp hộ chiếu mới thực hiện như sau:

  • Chuẩn bị 1 tờ khai theo mẫu X01 đề nghị cấp hộ chiếu.
  • 2 ảnh cỡ 4*6 nền trắng, mặt nhìn thẳng, đầu để trần.
  • Chứng minh thư nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân còn hạn sử dụng để xuất trình kiểm tra khi đơn vị Quản lý xuất nhập cảnh đối chiếu.
  • Trường hợp hộ chiếu cũ vẫn còn nhưng bị hư hỏng có thể nộp lại cho đơn vị Quản lý xuất nhập cảnh.
  • Sổ hộ khẩu nếu nộp nơi thường trú hoặc sổ tạm trú nếu nộp ở nơi tạm trú.

Sau khi chuẩn bị trọn vẹn hồ sơ theo hướng dẫn nộp hồ sơ tại trụ sở công tác của đơn vị quản lý xuất nhập cảnh. Sau khoảng 5-8 ngày kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ công dân sẽ được cấp hộ chiếu mới theo hướng dẫn.

3. Hộ chiếu và chứng minh nhân dân được sử dụng trong trường hợp nào?

Theo quy định tại Điều 33 và Điều 34 Luật Xuất nhập cảnh của công dân Việt Nam 2019, hộ chiếu là một trong các loại giấy tờ người dân phải có khi thực hiện xuất cảnh hoặc nhập cảnh vào Việt Nam. Nếu thiếu loại giấy tờ này thì công dân Việt Nam không thể nhập cảnh cũng như xuất cảnh khỏi Việt Nam. Mặt khác, hộ chiếu còn được sử dụng để chứng minh nhân thân và quốc tịch của một người.

Theo quy định tại Mục I Thông tư 04/1999/TT-BCA, chứng minh thư nhân dân được sử dụng làm giấy tờ tùy thân trong việc đi lại và thực hiện các giao dịch hàng ngày. Mọi công dân phải có trách nhiệm mang theo CMND và xuất trình khi có yêu cầu của đơn vị, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền.

4. Đổi CMND sang CCCD, có phải làm lại hộ chiếu?

Khi điền Tờ khai xin cấp hộ chiếu X01, người dân sẽ phải khai các thông tin bắt buộc như: Họ và tên; Ngày sinh; Nơi sinh; Giới tính; Số CMND/thẻ CCCD…

Và trên hộ chiếu Việt Nam cũng có các thông tin tương ứng.

Việc sửa chi tiết trang nhân thân trong hộ chiếu (điều chỉnh họ, tên; ngày, tháng, năm sinh; nơi sinh; giới tính; số giấy chứng minh nhân dân hoặc thẻ Căn cước công dân) của người từ đủ 14 tuổi trở lên… thuộc trường hợp sửa đổi hộ chiếu theo hướng dẫn tại Thông tư 29/2016/TT-BCA của Bộ Công an.

Do hộ chiếu có thể hiện thông tin số CMND/CCCD nên với trường hợp đổi từ CMND 9 số qua CCCD 12 số (bị thay đổi số), người dân bắt buộc phải đi sửa đổi thông tin trên hộ chiếu cho thống nhất.

Việc này để tránh bị làm khó khi hải quan cửa khẩu một số nước yêu cầu công dân xuất trình thêm CCCD mà thông tin không trùng khớp giữa 02 loại giấy tờ này.

Trên đây là Mất CMND/CCCD có làm hộ chiếu được không? mà LVN Group muốn giới thiệu đến quý bạn đọc. Hi vọng nội dung trình bày sẽ hỗ trợ và giúp ích cho quý bạn đọc về vấn đề này!

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com