Mẫu giấy đăng ký công bố dán nhãn năng lượng [2023]

Việc dán nhãn năng lượng cho các thiết bị gia dụng sẽ giúp người tiêu dùng dễ dàng hơn trong việc lựa chọn sản phẩm phù hợp và tiết kiệm năng lượng. Mặt khác, việc dán nhãn năng lượng sẽ yêu cầu kiểm tra hiệu suất năng lượng của thiết bị, do đó nó sẽ giúp lọc các hạng mục có hiệu suất năng lượng thấp, tránh lãng phí điện và tiết kiệm tiền cho việc bảo vệ an ninh năng lượng quốc gia. Vậy mẫu giấy đăng ký công bố dán nhãn năng lượng thế nào? Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, mời bạn đọc cùng theo dõi nội dung trình bày: Mẫu giấy đăng ký công bố dán nhãn năng lượng.

Mẫu giấy đăng ký công bố dán nhãn năng lượng

1. Nhãn năng lượng là gì?

Nhãn năng lượng là 1 con tem được dán trên thiết bị điện để gửi tới các thông tin chỉ số và khả năng tiết kiệm điện, giúp người dùng có thể lựa chọn được sản phẩm chất lượng, hiệu suất năng lượng cao, tốn ít điện năng.

Theo Điều 15 Nghị định 21/2011/NĐ-CP, có 2 loại nhãn năng lượng:

– Nhãn năng lượng xác nhận

– Nhãn năng lượng so sánh

Theo khoản 7, khoản 8 Điều 3 Luật sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2010 quy định như sau:

Nhãn năng lượng là nhãn gửi tới thông tin về loại năng lượng sử dụng, mức tiêu thụ năng lượng, hiệu suất năng lượng và các thông tin khác giúp người tiêu dùng nhận biết và lựa chọn phương tiện, thiết bị tiết kiệm năng lượng.

Dán nhãn năng lượng là việc dán, gắn, in, khắc nhãn năng lượng lên sản phẩm, bao bì, hoặc hiển thị nhãn năng lượng điện tử trên sản phẩm.

2. Mẫu giấy đăng ký công bố dán nhãn năng lượng

GIẤY CÔNG BỐ DÁN NHÃN NĂNG LƯỢNG CHO PHƯƠNG TIỆN, THIẾT BỊ SỬ DỤNG NĂNG LƯỢNG

Kính gửi: Bộ Công Thương

Tên doanh nghiệp: ………………………………………………………………………………………….

Tên đơn vị chủ quản: ………………………………………………………………………………………

Trụ sở chính tại: …………………………………………………………………………………………….

Điện thoại: ………………………………. Fax: ……………………………………………………………

E-mail: …………………………………………………………………………………………………………

Sau khi nghiên cứu các điều kiện quy định tại Thông tư số 36/2016/TT-BCT ngày 28 tháng 12 năm 2012 của Bộ trưởng Bộ Công Thương quy định dán nhãn năng lượng cho các phương tiện và thiết bị sử dụng năng lượng thuộc phạm vi quản lý của Bộ Công Thương,

Đề nghị Bộ Công Thương tiếp nhận công bố để doanh nghiệp được dán nhãn năng lượng (nhãn xác nhận) đối với các sản phẩm bóng đèn chiếu sáng công nghệ LED:

1) ………………………………..

2) ………………………………..

Hồ sơ đính kèm bao gồm:

1) Danh mục các loại phương tiện, thiết bị dán nhãn năng lượng (kèm theo);

2) ….……………………..

3) …..……………………..

Chúng tôi cam kết thực hiện các quy định của Quý đơn vị và chịu trách nhiệm về các khai báo nêu trên.

3. Khi nào thực hiện đăng ký dán nhãn năng lượng?

Dán nhãn năng lượng thường được thực hiện sau khi thông quan hàng hóa. Điều này phải không ảnh hưởng đến quá trình thông quan hàng hóa tại hải quan. Cần lưu ý, không phải mọi mặt hàng đều phải thực hiện đăng ký dán nhãn năng lượng. Danh mục phương tiện, thiết bị phải dán nhãn năng lượng và lộ trình yêu cầu thực hiện được liệt kê theo danh mục tại Quyết định số 04/2017/QĐ-Ttg của Thủ tướng chính phủ. Danh mục này được chia ra thành các nhóm:
* Nhóm thiết bị gia dụng: VD: Nồi cơm điện; Tủ lạnh; một số đồ điện tỏng gia đình,…
* Nhóm thiết bị văn phòng và thương mại: VD: Máy tính xách tay, máy photo,…
* Nhóm thiết bị công nghiệp: VD: Máy biến áp phân phối và động cơ điện
* Nhóm phương tiện giao thông vận tải: VD: xe tải, xe gắn máy,…

4. Hồ sơ thực hiện thủ tục đăng ký dán nhãn năng lượng

Tài liệu hồ sơ cần chuẩn bị bao gồm:
– Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp của công ty;
– Giấy công bố dán nhãn năng lượng cho phương tiện, thiết bị sử dụng năng lượng. Trong đó nêu rõ doanh nghiệp đăng ký dán nhãn so sánh hay nhãn xác nhận theo mẫu;
– Kết quả thử nghiệm do tổ chức thử nghiệm cấp cho model sản phẩm. Lưu ý thời hạn không quá 06 tháng kể từ ngày cấp;

– Tài liệu chứng minh phòng thử nghiệm nước ngoài đã đáp ứng đủ Điều kiện. Đối với trường hợp việc thử nghiệm dán nhãn năng lượng được thực hiện bởi tổ chức thử nghiệm nước ngoài;
– Mẫu nhãn xác nhận năng lượng dự kiến;
– Hồ sơ, tài liệu, quy trình quản lý chất lượng của doanh nghiệp;

– Nhãn xác nhận năng lượng phải có trọn vẹn các thông tin như sau:
• Tên nhà sản xuất/nhập khẩu trọn vẹn hoặc viết tắt;
• Mã hiệu phương tiện, thiết bị;
• Thông tin về mức tiêu thụ năng lượng;
• Tiêu chuẩn hoặc quy định áp dụng.

5. Không thực hiện thủ tục đăng ký dán nhãn năng lượng sẽ bị xử phạt như nào ?

Nghị định số 17/2023/NĐ-CP quy định rõ mức phạt các hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.

Căn cứ, đối với hành vi không thực hiện dán nhãn năng lượng cho phương tiện, thiết bị phải dán nhãn năng lượng sẽ phạt cảnh cáo đối với vi phạm lần đầu và phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với hành vi không thực hiện dán nhãn năng lượng cho phương tiện, thiết bị phải dán nhãn năng lượng trong trường hợp tái phạm.

Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với hành vi không báo cáo hoặc báo cáo không trung thực với đơn vị nhà nước có thẩm quyền về số lượng, chủng loại phương tiện, thiết bị phải dán nhãn năng lượng được sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh, phân phối.

Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm quy định về sử dụng nhãn năng lượng sai quy cách bao gồm: Gắn nhãn năng lượng lên phương tiện, thiết bị hoặc bao gói có kích thước không phù hợp; Thay đổi kích thước nhãn năng lượng tăng hoặc giảm không theo tỷ lệ; Làm che lấp, gây nhầm lẫn ảnh hưởng tới thông tin ghi trên nhãn năng lượng.

Phạt tiền từ 15.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm gồm: Không thực hiện công bố hiệu suất năng lượng của phương tiện, thiết bị; Tiếp tục dán nhãn năng lượng cho phương tiện, thiết bị hoặc không thực hiện công bố lại khi có thay đổi tiêu chuẩn hiệu suất năng lượng do đơn vị có thẩm quyền công bố.

Phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau: Không gửi tới thông tin hoặc gửi tới sai thông tin hiệu suất năng lượng trên nhãn năng lượng so với hồ sơ công bố hiệu suất năng lượng của phương tiện, thiết bị (bao gồm cả kinh doanh phân phối sản phẩm trên các nền tảng kỹ thuật số); Tuyên truyền, quảng cáo gửi tới thông tin về hiệu suất năng lượng không đúng sự thật về mức tiêu thụ năng lượng của phương tiện, thiết bị sử dụng năng lượng (bao gồm cả kinh doanh phân phối sản phẩm trên các nền tảng kỹ thuật số).

Phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 60.000.000 đồng đối với hành vi dán nhãn năng lượng cho phương tiện, thiết bị không đúng với hồ sơ công bố hiệu suất năng lượng, dán nhãn năng lượng hoặc dán nhãn năng lượng cho phương tiện, thiết bị khi chưa thực hiện công bố dán nhãn năng lượng.

Trên đây là các nội dung trả lời của chúng tôi về Mẫu giấy đăng ký công bố dán nhãn năng lượng. Trong quá trình nghiên cứu, nếu như các bạn cần Công ty Luật LVN Group hướng dẫn các vấn đề pháp lý vui lòng liên hệ với chúng tôi để được trả lời.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com