Những thủ đoạn lừa đảo của người nước ngoài

Lừa đảo nhận quà từ nước ngoài là chiêu trò lừa đảo qua mạng đã xuất hiện tại Việt Nam những năm gần đây. Mặc dù đã được các đơn vị chức năng cảnh báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin truyền thông nhưng thời gian qua vẫn có nhiều người nhẹ dạ cả tin, bị các đối tượng lừa nộp tiền phí để được nhận quà từ nước ngoài gửi về. Luật LVN Group xin gửi đến quý bạn đọc nội dung trình bày về Những thủ đoạn lừa đảo của người nước ngoài.

1. Đặc trưng của những thủ đoạn lừa đảo của người nước ngoài

Thời gian gần đây, Công an cả nước liên tục nhận trình báo về các trường hợp nghi có dấu hiệu lừa đảo, chiếm đoạt tài sản qua việc đóng phí để nhận quà có giá trị gửi từ nước ngoài.

Qua mô tả của nạn nhân, các đối tượng lừa đảo thường tạo cho mình vỏ bọc là người có ngoại hình đẹp, có công việc đàng hoàng tử tế, cuộc sống giàu sang. Sau một thời gian quen biết, trò chuyện, các đối tượng lừa đảo sẽ ngỏ ý gửi các món quà đắt tiền, có giá trị lớn về Việt Nam.

Đáng chú ý, mặc dù chưa từng gặp ngoài đời nhưng nhiều nạn nhân lại dễ dàng đánh mất cả trăm triệu với hy vọng được nhận quà có giá trị do bạn ở nước ngoài gửi về.

Từ các vụ việc được nạn nhân trình báo, bị công an phát hiện, xử lý, có thể nhận thấy quy trình đặc trưng trong cách thức lừa đảo này:

Thứ nhất:Các đối tượng tự xưng là người ngoại quốc hoặc Việt kiều đang sinh sống, công tác ở nước ngoài, kết bạn Zalo, Facebook, Skype,… làm quen rồi thường xuyên nhắn tin, trò chuyện, dùng những lời ngon ngọt để dụ dỗ, chiếm cảm tình của nạn nhân.

Thứ hai: Ngỏ ý gửi quà có giá trị từ nước ngoài về Việt Nam. Khi thấy “con mồi” đã cắn câu, các đối tượng sẽ đề nghị tặng quà nạn nhân hoặc nhờ nạn nhân làm trung gian để nhận quà từ nước ngoài gửi về. Quà gửi thường là những món hàng có giá trị như: Tiền, vàng, đồ trang sức…

Nếu suy nghĩ kỹ, rất dễ nhận ra dấu hiệu bất thường ở đây là hai người lạ chưa từng gặp mặt không thể tin tưởng để gửi quà có giá trị. Tuy nhiên, do đã bị dụ dỗ với những lời hứa hẹn ngon ngọt, nạn nhân vẫn bất chấp nghe theo.

Thứ ba: Gặp rắc rối về thủ tục nhận quà, phải nộp tiền để chuộc. Sau khi gửi quà, các đối tượng lấy danh nghĩa chuyên viên hải quan, công ty giao hàng, ngân hàng gọi điện cho nạn nhân yêu cầu nộp phí vận chuyển, thuế hải quan, nộp phạt vì quà tặng thuộc mặt hàng cấm gửi qua bưu điện, chuyển phát nhanh hay vì một lý do nào đó.

Thứ tư: Cắt đứt hoàn toàn liên lạc với nạn nhân sau khi nhận được tiền. Sau khi nạn nhân chuyển khoản, đối tượng lừa đảo sẽ khóa tài khoản mạng xã hội và cắt đứt liên lạc với nạn nhân. Nạn nhân hoảng loạn vì quà không thấy đâu mà cả người gửi quà cũng như người nhận tiền đều không thể liên lạc được. Khi này nạn nhân mới nhận ra mình bị lừa thì đã quá muộn, nạn nhân không chỉ mất tiền mà còn nhận thêm cú shock về tình cảm vì đã tin tưởng mù cửa hàngg.

2. Khó khăn của công tác truy tìm, điều tra những thủ đoạn lừa đảo của người nước ngoài

Công tác truy tìm, điều tra về những thủ đoạn lừa đảo của người nước ngoài gặp nhiều khó khăn vì các đối tượng lừa đảo thường dùng thủ đoạn ẩn danh, hoạt động ngày càng tinh vi và thực hiện thông qua không gian mạng, trong khi các nạn nhân chưa được gặp trực tiếp và thiếu thông tin về các đối tượng lừa đảo.

3. Biện pháp để tránh trở thành nạn nhân của những thủ đoạn lừa đảo của người nước ngoài

– Hết sức cảnh giác khi được đề nghị nộp tiền nhận quà;

– Không nên công khai các hình ảnh, thông tin cá nhân lên mạng xã hội;

– Khi sử dụng tài khoản ngân hàng, nhất là các ngân hàng có giao dịch chuyển tiền quốc tế, cần cẩn thận bảo mật dữ liệu tài khoản nhằm tránh bị lộ thông tin cá nhân;

– Tuyệt đối không tiết lộ mã xác thực tài khoản ngân hàng OTP cho bất kỳ ai vì bất kỳ lý do gì.

– Trường hợp có nghi ngờ về hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản, phải kịp thời thông báo cho đơn vị công an nơi gần nhất để được tiếp nhận, giải quyết.

– Chính quyền các cấp, ban, ngành, đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho người dân hiểu rõ hơn về những thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng cách thức nhận bưu phẩm, quà tặng qua mạng xã hội, internet; qua đó nâng cao ý thức phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến các hành vi lừa đảo này.

4. Làm thế nào để đòi lại tiền bị lừa đảo nhận quà từ nước ngoài?

Việc tự mình lấy lại số tiền bị lừa đảo là rất khó thực hiện bởi người bị hại chỉ được gửi tới thông tin giả mạo và không hề biết kẻ lừa đảo phía sau màn hình là ai, sinh sống ở đâu.

Cách duy nhất để có thể xử lý được kẻ lừa đảo cũng như lấy lại số tiền bị lừa là lên trình báo lừa đảo với đơn vị Công an có thẩm quyền.

Để giúp cho việc điều tra được thuận lợi, nạn nhân cần thu thập tất cả các thông tin có liên quan như tin nhắn, số điện thoại, tài khoản ngân hàng lừa chuyển khoản… và gửi tới cho Công an.

Trường hợp làm đơn tố giác lừa đảo gửi đến đơn vị Công an, người tố giác cần chuẩn bị hồ sơ gồm:

– Đơn trình báo công an;

– Chứng minh thư nhân dân/Căn cước công dân;

– Chứng cứ chứng minh như: Tin nhắn, hình ảnh, ghi âm… liên quan đến hành vi lừa đảo.

Mặt khác, nạn nhân cũng có thể trình báo lừa đảo bằng cách nhắn tin qua các trang thông tin hoặc gọi điện thoại đến đường dây nóng của đơn vị Công an các tỉnh, thành phố:

– Công an Thành phố Hà Nội:

+ Số điện thoại đường dây nóng 113 và trang Facebook của Công an thành phố Hà Nội: https://www.facebook.com/ConganThuDo;

+ Số điện thoại đường dây nóng Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao: 069.219.4053;

+ Trang cảnh báo an toàn thông tin Việt Nam tại địa chỉ: https://canhbao.ncsc.gov.vn./#!/

– Tại Thành phố Hồ Chí Minh, người dân gọi đến số điện 08.3864.0508 để trình báo về lừa đảo qua mạng.

Trên đây là toàn bộ nội dung nội dung trình bày về Những thủ đoạn lừa đảo của người nước ngoài do Luật LVN Group gửi tới. Hy vọng với những thông tin trên sẽ giúp ích cho quý bạn đọc. Trong quá trình nghiên cứu, nếu quý bạn đọc còn có câu hỏi, vui lòng liên hệ với chúng tôi qua website hoặc Hotline để được hỗ trợ trả lời.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com