Phân Biệt Giữa Khởi Tố Vụ Án Và Khởi Tố Bị Can – Công Ty Luật LVN Group

Khởi tố vụ án và khởi tố bị can là các bước cần thiết, không thể thiếu trong quá trình giải quyết một vụ án hình sự. Bài viết này sẽ giúp bạn đọc phân biệt giữa khởi tố vụ án và khởi tố bị can một cách cụ thể theo hướng dẫn pháp luật. Mời bạn đọc cùng theo dõi.

Phân Biệt Giữa Khởi Tố Vụ Án Và Khởi Tố Bị Can – Công Ty Luật LVN Group

1. Khởi tố là gì?

Khởi tố là giai đoạn đầu tiên trong tố tụng hình sự, theo đó đơn vị tư pháp hình sự sẽ tiến hành xác định có (được không) các dấu hiệu của tội phạm trong việc thực hiện hành vi nguy hiểm cho xã hội. Đồng thời đơn vị có thẩm quyền cũng ban hành quyết định về việc khởi tố (hoặc không khởi tố) vụ án hình sự có liên quan tới hành vi này.

Khởi tố hay khởi tố hình sự là giai đoạn tố tụng độc lập, mở đầu các hoạt động điều tra nên nó có chức năng chính là thực hiện nhiệm vụ cụ thể để xác định các tiền đề pháp luật về nội dung và pháp luật về cách thức đối với việc điều tra vụ án hình sự.

Khởi tố bắt đầu từ thời gian nhận được những thông tin đầu tiên về việc thực hiện hành vi phạm tội và kết thúc bằng quyết định của đơn vị có thẩm quyền về việc khởi tố hoặc không khởi tố vụ án hình sự có liên quan tới hành vi đó.

Khởi tố vụ án hình sự cũng được xem là một giai đoạn tố tụng hình sự cơ bản và cần thiết để tăng cường pháp chế, bảo vệ các quyền và tự do của công dân trước khi khởi tố bị can và áp dụng các biện pháp nghiệp vụ trong giai đoạn tiếp theo là giai đoạn điều tra. Khởi tố hình sự cùng với các giai đoạn tiếp theo trong tố tụng hình sự sẽ góp phần hiệu quả trong việc đấu tranh phòng, chống tội phạm trong xã hội.

2. Phân biệt giữa khởi tố vụ án và khởi tố bị can 

Giữa khởi tố vụ án và khởi tố bị can sẽ có những điểm khác biệt về bản chất, trình tự, thẩm quyền ban hành,…Sau đây là bảng phân biệt khởi tố vụ án và khởi tố bị can theo hướng dẫn của Bộ luật Tố tụng hính sự 2015:

3. Mối liên hệ giữa khởi tố vụ án và khởi tố bị can

Sau khi khởi tố vụ án bước vào giai đoạn điều tra thì đơn vị có thẩm quyền mới điều tra căn cứ xác định các yếu tố cấu thành tội phạm để có căn cứ khởi tố bị can. Vì vậy, quyết định khởi tố vụ án hình sự thường có trước quyết định khởi tố bị can.

Tuy nhiên, trong thực tiễn giải quyết vụ án hình sự, đơn vị có thẩm quyền có thể ban hành hai quyết định này cùng một thời gian nếu đồng thời phát hiện, xác định được hành vi có dấu hiệu tội phạm và người thực hiện hành vi phạm tội (ví dụ trường hợp bắt tội phạm quả tang).

Vì vậy, nội dung trình bày trên đây hy vọng sẽ mang đến với quý bạn đọc những kiến thức hữ ích về việc phân biệt giữa khởi tố vụ án và khởi tố bị can. Nếu vẫn còn vướng mắc phát sinh, bạn đọc vui lòng liên hệ với chúng tôi tại LVN Group để được hỗ trợ tư vấn. Trân trọng.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com