Quy định mới nhất về hồ sơ vay vốn ngân hàng của doanh nghiệp 2023

Trong những năm gần đây, nhu cầu vay vốn luôn là một trong những mối quan tâm phố biến nhất của hầu hết chủ thể trong xã hội. Với nhiều mục đích khác nhau như là để thực hiện hoạt động kinh doanh hay để phục vụ cho nhu cầu của đời sống, người dân và doanh nghiệp có thể tiến hành vay vốn. Tuy vào từng trường hợp, nhu cầu và điều kiện mà việc vay vốn có thể là dễ hay khó. Bài viết dưới đây gửi tới cho quý bạn đọc thông tin về Quy định mới nhất về hồ sơ vay vốn ngân hàng của doanh nghiệp 2023.

Quy định mới nhất về hồ sơ vay vốn ngân hàng của doanh nghiệp 2023

1. Vay vốn ngân hàng là gì?

Vay vốn ngân hàng là số tiền mà một cá nhân hay một doanh nghiệp vay mượn từ phía ngân hàng để sử dụng với điều kiện sẽ trả lại theo thời hạn cũng như yêu cầu mà ngân hàng đưa ra.

Sử dụng vốn vay từ ngân hàng là một lựa chọn hiệu quả giúp các doanh nghiệp vượt qua các giới hạn về nguồn lực và thúc đẩy tăng trưởng kinh doanh. Muốn vay vốn ngân hàng thành công, các doanh nghiệp nên nghiên cứu và chuẩn bị thật kỹ hồ sơ; đảm bảo tuân thủ đúng quy trình và tiêu chí mà ngân hàng yêu cầu.

2. Điều kiện vay vốn thế chấp ngân hàng cho doanh nghiệp

Dưới đây là những điều kiện cơ bản mà mỗi doanh nghiệp cần phải có khi vay vốn thế chấp. Tùy vào từng ngân hàng và tổ chức tài chính khác nhau mà sẽ có một số điều kiện khác nhau.

  • Người uỷ quyền vay vốn phải có đủ năng lực pháp luật dân sự và các hành vi dân sự.
  • Mục đích sử dụng nguồn vốn phải chính đáng, minh bạch, rõ ràng.
  • doanh nghiệp có tình hình tài chính ổn định, không quá yếu kém, đủ khả năng chi trả cả gốc lẫn lãi trong thời gian quy định.
  • doanh nghiệp đang có dự án đầu tư kinh doanh khả thi đồng thời có kế hoạch trả nợ thực tiễn.
  • doanh nghiệp phải đảm bảo tài sản của mình phù hợp với quy định của pháp luật Việt Nam.

Trước khi ký hồ sơ vay vốn ngân hàng cho doanh nghiệp, doanh nghiệp cần xác định rõ điều kiện và nhu cầu thực tiễn của doanh nghiệp. Các doanh nghiệp cần căn cứ vào doanh thu hàng tháng và hàng năm để xác định một khoản vay hợp lý, đảm bảo khả năng trả nợ. Tránh việc doanh nghiệp vay quá nhiều vốn, gây ra số dư không sử dụng và vẫn phải chịu lãi từ ngân hàng.

3. Hồ sơ vay vốn ngân hàng của doanh nghiệp

Doanh nghiệp cần chuẩn bị hồ sơ vay vốn bao gồm các giấy tờ sau đây:

  • Giấy phép thành lập/Giấy đăng ký kinh doanh hoặc Giấy chứng nhận đầu tư
  • Điều lệ công ty
  • Quyết định bổ nhiệm giám đốc và kế toán trưởng (nếu có)
  • CMND/CCCD hoặc hộ chiếu, sổ hộ khẩu của người uỷ quyền đứng ra vay vốn
  • Giấy chứng nhận đăng ký thuế
  • Báo cáo tài chính của doanh nghiệp (2 năm gần nhất)
  • Phương án vay vốn: Trong phương án vay vốn phải có phương án sản xuất, kinh doanh hiệu quả đảm bảo khả năng trả nợ; Kế hoạch trả nợ.
  • Tài sản đảm bảo

4. Thủ tục vay vốn ngân hàng của doanh nghiệp

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ trọn vẹn 

Một trong những điều đầu tiên các ngân hàng xem xét là uy tín tín dụng của người vay và công ty bảo hiểm, hoặc theo dõi lịch sử thanh toán nợ. Chuẩn bị trọn vẹn khoản vay là điều bắt buộc đối với tất cả các doanh nghiệp. Vì thế, doanh nghiệp cần chuẩn bị hồ sơ vay vốn ngân hàng như LVN Group đã liệt kê ở trên.

Bước 2: Tiếp nhận hồ sơ và thẩm định cho vay

Sau khi tiếp nhận hồ sơ vay vốn từ khách hàng, ngân hàng tiến hành xác nhận thông tin và thẩm định lại hồ sơ. Mỗi ngân hàng sẽ có quy chế thẩm định riêng với mục đích là hạn chế rủi ro, tăng khả năng hoàn vốn vay.

Khi xét duyệt hồ sơ vay, ngân hàng cũng sẽ xem xét những nguồn tài sản hiện hữu để xác định xem doanh nghiệp có đủ khả năng trả nợ cho khoản vay được yêu cầu được không. Họ cũng cân nhắc đến việc yêu cầu thêm thông tin về dòng tiền để hỗ trợ cho các khoản chi phí và cam kết trả nợ của doanh nghiệp. Dòng tiền thu vào càng mạnh càng chứng minh doanh nghiệp có đủ khả năng chi trả đúng hạn và có khả năng quản lý các chi phí phát sinh ngoài dự kiến. Điều này sẽ giúp xây dựng lòng tin của người phê duyệt khoản vay dành cho doanh nghiệp.

Nếu khách hàng càng gửi tới trọn vẹn giấy tờ được yêu cầu, ngân hàng sẽ thẩm định nhanh, cơ hội được duyệt cho vay càng cao.

Bước 3: Phê duyệt khoản vay

Sau khi thẩm định hồ sơ vay vốn, chuyên viên lập các đề xuất tín dụng và gửi lên các cấp có thẩm quyền để xin phê duyệt khoản vay. Sau đó chuyên viên ngân hàng sẽ gửi thông báo đến khách hàng về khoản vay được duyệt.

Bước 4: Giải ngân

Nếu hồ sơ được duyệt, khách hành ký hợp đồng và ngân hàng sẽ tiến hành giải ngân (gửi tới khoản tiền mà khách hàng được vay theo đúng hợp đồng). Khách hàng có thể nhận trực tiếp bằng tiền mặt hoặc chuyển khoản.

Thủ tục vay ngân hàng thường được thực hiện và hoàn tất trong 1 – 3 ngày. Tuy nhiên, đối với các khoản vay phức tạp, thời gian này có thể kéo dài đến 1 tuần.

Trên đây là nội dung về Quy định mới nhất về hồ sơ vay vốn ngân hàng của doanh nghiệp 2023. Mong rằng nội dung trình bày này sẽ gửi tới cho quý bạn đọc những thông tin bổ ích. Nếu có câu hỏi hay cần tư vấn, vui lòng liên hệ với công ty luật LVN Group để chúng tôi có thể trả lời cho quý bạn đọc một cách nhanh chóng nhất.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com