Quy định pháp luật về tặng cho nhà ở (Cập nhật 2023)

Tặng cho nhà đất là việc diễn ra rất phổ biến, đặc biệt là giữa những người thân trong gia đình. Để có thể chuyển giao được quyền sử dụng đất chính thức cho người được tặng, theo hướng dẫn bắt buộc phải là thủ tục tặng cho nhà đất.

Vậy hồ sơ và quá trình là thủ tục tặng cho nhà đất thế nào? Người tặng hay người được tặng sẽ là người làm thủ tục này? Sau đây, công ty Luật LVN Group sẽ hướng dẫn bạn toàn bộ thủ tục chi tiết ngay trong nội dung trình bày dưới đây!

Tặng cho nhà đất là gì?

Tặng cho nhà đất được hiểu đơn giản là bên tặng cho chuyển giao quyền sử dụng đất của mình cùng diện tích thửa đất cho bên được tặng cho mà không yêu cầu bất cứ khoản chi phí nào. Tặng cho nhà đất là việc thường xuyên xảy ra và xuất hiện dưới 2 dạng phổ biến:

  • Tặng cho đất đai với những người có cùng huyết thống: Bố mẹ tặng đất đai cho con, ông bà cho cháu nhà đất, chồng tặng nhà đất cho vợ,…
  • Tặng cho nhà đất giữa những người không cùng huyết thống: Tặng nhà đất cho đối tác, bạn bè,..

Tặng cho nhà đất là việc diễn ra phổ biến, thế nhưng không phải ai cũng biết hết về những thủ tục cần thiết để cả nhà đất và quyền sử dụng nhà đất đều được trao cho người nhận. Thực tế đã có không ít trường hợp làm thủ tục cho tặng quyền sử dụng đất nhưng lại không sang tên. Đất vẫn thuộc sở hữu của người tặng nhưng quyền sử dụng đất là của người được tặng. Điều này có thể dẫn đến những tranh chấp không mong muốn có thể xảy ra trong tương lai.

Chính vì vậy, để đảm bảo nhà đất được tặng cho không có vấn đề gì, bạn cần biết những điều dưới đây.

Tặng cho nhà đất được diễn ra rất phổ biến, nhất là giữa các thành viên trong gia đình

Điều kiện tặng cho nhà đất năm 2023

Căn cứ theo Luật Đất đai 2013, tại khoản 1 Điều 188 thì tổ chức, hộ gia đình, cá nhân được quyền tặng cho đất và/hoặc quyền sử dụng đất khi có đủ các điều kiện sau:

  • Điều kiện 1: Có Giấy chứng nhận quyền sở hữu/sử dụng thửa đất đó, trừ 02 trường hợp đặc biệt sau:

Trường hợp 1: Người tặng quyền sử dụng đất là người nước ngoài hoặc người Việt Nam định cư ở nước ngoài không thuộc đối tượng mua nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất. Đối tượng này không được cấp giấy chứng nhận nhưng được quyền tặng cho.

Trường hợp 2: Quyền tặng cho đất đai được quy định tại khoản 1 Điều 168 Luật Đất đai 2013 không cần có giấy chứng nhận với 2 trường hợp:

Trường hợp chuyển đổi quyền sử dụng đất nông nghiệp: Người sử dụng đất được quyền tặng cho đất sau khi có quyết định giao đất, cho thuê đất của đơn vị có thẩm quyền.

Trường hợp nhận thừa kế quyền sử dụng đất: Người sử dụng đất được thực hiện quyền tặng cho khi có điều kiện để cấp giấy chứng nhận mà chưa cần có giấy chứng nhận.

  • Điều kiện 2: Quyền sử dụng đất không trong tình trạng bị kê biên để bảo đảm thi hành án.
  • Điều kiện 3: Nhà đất được tặng cho  không có bất cứ vấn đề gì về tranh chấp.
  • Điều kiện 4: Nhà đất được cho tặng vẫn còn thời hạn sử dụng đất.

Hướng dẫn chi tiết thủ tục cho tặng toàn bộ nhà đất mới nhất

Thủ tục cho tặng nhà đất cần có những hồ sơ và quá trình thực hiện như sau:

Bước 1: Chuẩn bị hợp đồng cho tặng nhà đất có công chứng

Theo khoản 3 Điều 167 Luật Đất đai 2013, hợp đồng tặng cho quyền sử dụng đất hoặc quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất phải được công chứng hoặc chứng thực thì mới hợp lệ..

Theo khoản 1 Điều 40 Luật Công chứng 2014, hồ sơ công chứng gồm các giấy tờ:

  •  Phiếu yêu cầu công chứng;
  • Dự thảo hợp đồng tặng cho nhà đất đã được biên soạn trước. Trường hợp bên cho tặng đề nghị tổ chức công chứng soạn thảo hợp đồng tặng cho sẽ phải trả thêm một khoản phí. Phí này không tính vào phí công chứng mà trả cho người trực tiếp soạn thảo hợp đồng.
  • Bản sao CMND/CCCD/Sổ hộ khẩu của cả bên cho và bên nhận.
  • Bản sao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
  • Bản sao giấy tờ khác có liên quan đến hợp đồng cho tặng nhà đất. Ví dụ: Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân, di chúc, thỏa thuận cho tặng tài sản,…
  • Văn bản cam kết của bên cho tặng về đối tượng cho tặng là có thật.

Bước 2: Thực hiện khai thuế thu nhập cá nhân, lệ phí trước bạ

Người được tặng cho nhà đất là đối tượng phải thực hiện nộp thuế thu nhập cá nhân, lệ phí trước bạ và một số khoản phí khác tùy vào từng trường hợp cụ thể. Cách tính thuế, phí và những đối tượng miễn giảm thuế, phí sẽ được chia sẻ chi tiết bên dưới.

Bước 3: Làm thủ tục sang tên giấy chứng nhận

Theo khoản 4 Điều 95 Luật Đất đai 2013, kể từ khi có quyết định tặng cho thì trong vòng 30 ngày người nhận phải đăng ký biến động đất đai.

Theo khoản 2 Điều 9 Thông tư 24/2014/TT-BTNMT (sửa đổi bởi khoản 2 Điều 7 Thông tư 33/2017/TT-BTNMT) về hồ sơ địa chính, người tặng cho đất cần chuẩn bị hồ sơ sang tên giấy chứng nhận gồm những giấy tờ sau:

  • Đơn đăng ký biến động theo Mẫu số 09/ĐK được quy định.
  • Hợp đồng cho tặng nhà đất.
  • Bản gốc Giấy chứng nhận nhà đất đã cấp.
  • Văn bản của các thành viên trong hộ gia đình sử dụng đất đồng ý chuyển quyền sử dụng đất của hộ gia đình đã được công chứng hoặc chứng thực.

Hồ sơ trọn vẹn được nộp tại  tại Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất thuộc Phòng Tài nguyên và Môi trường hoặc đơn vị tiếp nhận hồ sơ theo hướng dẫn của UBND cấp tỉnh. Hoặc nộp tại UBND cấp xã nếu cá nhân, hộ gia đình có nhu cầu.

Bước 4: Nhận kết quả

Sau khi nhận được hồ sơ, đơn vị có thẩm quyền sẽ kiểm tra và chỉnh lý, cập nhật biến động vào hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai nếu hồ sơ hợp lệ. Cuối cùng tiến hành trả kết quả bằng cách: Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất trao trực tiếp Giấy chứng nhận cho người sử dụng đất. Hoặc gửi UBND cấp xã trao cho người được cho tặng đất đối với trường hợp nộp hồ sơ tại cấp xã.

Thủ tục tặng cho một phần thửa đất chưa tách thửa

Đối với nhà đất cho tặng một phần, chưa tách thửa thì thủ tục cho tặng sẽ lâu hơn. Theo khoản 1 Điều 79 Nghị định 43/2014/NĐ-CP khi chỉ tặng một phần thửa đất thì người sử dụng đất phải đề nghị Văn phòng đăng ký đất đai thực hiện đo đạc tách thửa phần diện tích cần tặng trước.

Hồ sơ và quá trình tách thửa được thực hiện như sau:

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ tách thửa

Theo khoản 11 Điều 9 Thông tư 24/2014/TT-BTNMT hồ sơ đề nghị tách thửa đất gồm có:

  • Đơn đề nghị tách thửa theo Mẫu 11/ĐK đã được quy định.
  • Bản gốc Giấy chứng nhận đã cấp.

Lưu ý: Tổng diện tích của thửa đất mới tách và diện tích thửa đất còn lại không được vượt quá diện tích khi chưa tách. Người nộp hồ sơ phải mang theo CMND/CCCD để xuất trình khi nộp hồ sơ.

Bước 2: Nộp hồ sơ

Người sử dụng đất sẽ nộp hồ sơ tại Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất thuộc Phòng Tài nguyên và Môi trường. Hoặc nộp tại UBND cấp xã với những cá nhân, hộ gia đình nếu có nhu cầu. Sau đó nhận phiếu tiếp nhận hồ sơ cùng giấy hẹn trả kết quả xử lý hồ sơ.

Bước 3: Phối hợp với đơn vị có thẩm quyền đo đạc thửa đất cần tách

Sau khi nhận được hồ sơ tách thửa, văn phòng đăng ký quyền sử dụng sẽ thực hiện đo đạc địa chính để chia tách thửa đất để làm hồ sơ chỉnh lý, cập nhật biến động vào hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai.

Bước 4: Nhận kết quả

Sau khi đơn vị có thẩm quyền xử lý xong hồ sơ tách thửa nhà đất sẽ trao Giấy chứng nhận cho người được cấp. Hoặc gửi UBND cấp xã để trao đối với trường hợp nộp hồ sơ tại cấp xã.

Bước 5: Thực hiện thủ tục cho tặng nhà đất

Sau khi thủ tục tách thửa đất được hoàn tất, người tặng cho nhà đất sẽ làm thủ tục công chứng hợp đồng tặng cho và thủ tục sang tên như hướng dẫn thực hiện thủ tục cho tặng toàn bộ nhà đất được hướng dẫn bên trên.

Thời gian giải quyết hồ sơ tặng cho nhà đất là bao lâu?

Theo khoản 40 Điều 2 Nghị định 01/2017/NĐ-CP thời hạn giải quyết hồ sơ cho tặng nhà đất được do UBND cấp tỉnh quy định như sau:

Không quá 10 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ. Trừ các xã miền núi, hải đảo, vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế – xã hội khó khăn, vùng có điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn thì thời gian giải quyết không quá 20 ngày.

Lưu ý: Thời gian giải quyết trên không tính các thời gian sau:

  • Các ngày nghỉ hàng tuần, nghỉ lễ theo hướng dẫn của pháp luật.
  • Thời gian tiếp nhận hồ sơ tại xã
  • Thời gian thực hiện nghĩa vụ tài chính của người sử dụng đất
  • Thời gian xem xét xử lý đối với trường hợp sử dụng đất có vi phạm pháp luật
  • Thời gian trưng cầu giám định.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com