Quy định về dán nhãn năng lượng hàng nhập khẩu [ 2023]

Nếu bạn quan tâm đến yếu tố tiết kiệm điện thì không thể bỏ qua nhãn năng lượng của Bộ Công Thương, một nhãn gửi tới thông tin vô cùng hữu ích cho người tiêu dùng khi lựa chọn sản phẩm. Vậy quy định về dán nhãn năng lượng hàng nhập khẩu thế nào? Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, mời bạn đọc cùng theo dõi nội dung trình bày: Quy định về dán nhãn năng lượng hàng nhập khẩu

Quy định về dán nhãn năng lượng hàng nhập khẩu

1. Nhãn năng lượng là gì?

Nhãn năng lượng là 1 con tem được dán trên thiết bị điện để gửi tới các thông tin chỉ số và khả năng tiết kiệm điện, giúp người dùng có thể lựa chọn được sản phẩm chất lượng, hiệu suất năng lượng cao, tốn ít điện năng.

Theo Điều 15 Nghị định 21/2011/NĐ-CP, có 2 loại nhãn năng lượng:

– Nhãn năng lượng xác nhận

– Nhãn năng lượng so sánh

Theo khoản 7, khoản 8 Điều 3 Luật sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2010 quy định như sau:

Nhãn năng lượng là nhãn gửi tới thông tin về loại năng lượng sử dụng, mức tiêu thụ năng lượng, hiệu suất năng lượng và các thông tin khác giúp người tiêu dùng nhận biết và lựa chọn phương tiện, thiết bị tiết kiệm năng lượng.

Dán nhãn năng lượng là việc dán, gắn, in, khắc nhãn năng lượng lên sản phẩm, bao bì, hoặc hiển thị nhãn năng lượng điện tử trên sản phẩm.

2. Danh mục hàng hóa phải dán nhãn năng lượng

Việc dán nhãn năng lượng không phải là bắt buộc với tất cả các thiết bị điện mà chỉ đối với các hàng hóa trong danh sách sau theo Quyết định 04/2017/QĐ-TTg:

Các phương tiện, thiết bị không thuộc danh mục bắt buộc dán nhãn năng lượng thì được khuyến khích thực hiện việc dán nhãn năng lượng tự nguyện.

3. Thủ tục dán nhẵn năng lượng hàng nhập khẩu

Trường hợp bạn nhập lần đầu:

  • Bước 1: Khi hàng về bạn làm thủ tục đem hàng về kho bảo quản
  • Bước 2: Bạn mang mẫu đi đến các phòng thử nghiệm Hiệu suất năng lượng để thử nghiệm. Bạn có tối đa 30 ngày kể từ ngày đem hàng về kho bảo quản để nộp kết quả thử nghiệm cho Hải quan
  • Bước 3: Bạn nộp kết quả thử nghiệm Hiệu suất năng lượng cho Hải quan để được thông quan tờ khai
  • Bước 4: Chuẩn bị hồ sơ và xin xác nhận công bố dán nhãn năng lượng
  • Bước 5:  Bạn in nhãn năng lượng và dán lên sản phẩm

Trường hợp bạn nhập lần sau:

  • Bạn nộp kết quả thử nghiệm HSNL của lô trước còn hạn trong vòng 6 tháng cho Hải quan để được thông quan tờ khai
  • Nếu kết quả HSNL quá 6 tháng thì nộp công văn xác nhận đã công bố dán nhãn năng lượng của Bộ công thương cho Hải quan để được thông quan tờ khai
  • Không cần phải thực hiện công bố nữa, bạn in nhãn năng lượng theo thông tin công bố lô trước sau đó dán lên sản phẩm trước khi lưu hành ra ngoài thị trường

4. Hồ sơ công bố dán nhãn năng lượng

Điều kiện tiên quyết là bạn phải có kết quả thử nghiệm Hiệu suất năng lượng

Căn cứ theo thông tư 36/2016/BTC, hồ sơ công bố dán nhãn năng lượng bao gồm:

  • Giấy công bố dán nhãn năng lượng cho phương tiện, thiết bị sử dụng năng lượng, trong đó nêu rõ doanh nghiệp đăng ký dán nhãn so sanh hay nhãn xác nhận
  • Kết quả thử nghiệm do tổ chức thử nghiệm cấp cho model sản phẩm
  • Tài liệu chứng minh phòng thử nghiệm đã  đáp ứng đủ điều kiện (đối với trường hơp việc thử nghiệm dán nhãn năng lượng được thực hiện bởi tổ chức nước ngoài)
  • Mẫu nhãn năng lượng dự kiến

5. Tại sao lại cần có nhãn năng lượng?

Dưới đây là một số lợi ích mà nhãn năng lượng đem đến:

– Nhãn năng lượng được dùng để người dùng biết được khả năng tiêu thụ điện của sản phẩm.

– Nhãn năng lượng làm cho nhà sản xuất có trách nhiệm hơn trong việc cải tiến sản phẩm, nhằm mục đích tiết kiệm năng lượng, có lợi cho người dùng.

– Các sản phẩm có nhãn năng lượng có tính pháp lý thông quan hàng hoá, là các sản phẩm được bán hợp pháp (sản phẩm không có không có nghĩa là hàng xách tay, hàng lậu).

Trên đây là các nội dung trả lời của chúng tôi về Quy định về dán nhãn năng lượng hàng nhập khẩu. Trong quá trình nghiên cứu, nếu như các bạn cần Công ty Luật LVN Group hướng dẫn các vấn đề pháp lý vui lòng liên hệ với chúng tôi để được trả lời.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com