Quy định về gia hạn visa kỹ sư [Mới nhất 2023]

Biết cách gia hạn visa kỹ sư sẽ giúp bạn thêm tự tin hơn khi thực hiện quy trình này. Thế nhưng, với những đương đơn lần đầu tiến hành gia hạn, chắc chắn bạn sẽ gặp không ít khó khăn. Để giúp đương đơn hiểu hơn về thủ tục gia hạn visa kỹ sư và thực hiện các quy trình một cách đơn giản, nhanh chóng, LVN Group xin chia sẻ một số thông tin hữu ích liên quan. Hy vọng bài viết sẽ giúp các bạn có thêm kinh nghiệm để gia hạn visa nhanh nhất.

Quy định về gia hạn visa kỹ sư

1. Những thông tin cần biết về visa kỹ sư

Gia hạn visa kỹ sư khác với visa du lịch, du học, việc gia hạn visa kỹ sư giúp người lao động có thêm thời gian để sinh sống và làm việc tại Nhật Bản cũng như có nhiều cơ hội việc làm khác tại xứ sở mặt trời mọc.

Thời gian gia hạn visa kỹ sư tùy thuộc vào mong muốn, năng lực và loại công việc mà người lao động đảm nhận. Nếu xin gia hạn quá sát ngày visa hết hạn, bạn sẽ không được gia hạn, lúc này sẽ không còn thời gian lưu trú để xin cấp lại visa một lần nữa.

Do đó, để đảm bảo, người lao động tại Nhật Bản nên xin gia hạn visa kỹ sư từ 3 tháng trước khi hết thời hạn lưu trú. Bạn lưu ý, ngày bắt đầu của visa mới sẽ là ngày tiếp ngay sau của thời hạn visa cũ, vì thế người lao động không cần lo việc nếu xin gia hạn visa sớm sẽ bị cắt bớt ngày lưu trú.

2. Các trường hợp xin gia hạn visa kỹ sư

2.1. Trường hợp không có thay đổi về chức vụ và nơi công tác

Cách gia hạn visa kỹ sư trong trường hợp người lao động không có thay đổi về chức vụ và nơi làm việc sẽ diễn ra khá thuận lợi. Điều kiện yêu cầu là người xin gia hạn visa tại Nhật Bản không gặp vấn đề liên quan đến thuế, đồng thời không vi phạm pháp luật Nhật Bản.

Tuy việc xin gia hạn visa kỹ sư ở trường hợp này không quá khó, nhưng nếu bạn không có người hỗ trợ, tự mình xin gia hạn thì có thể gặp các lỗi như giấy tờ sai, thiếu sót. Lúc này, bạn phải đến Cục xuất nhập cảnh rất nhiều lần để chỉnh sửa. Để tránh trường hợp trên, ở lần gia hạn đầu tiên hay lần thứ 2, đương đơn nên nhờ đến sự hỗ trợ của người tư vấn về pháp luật hỗ trợ và nhờ phía công ty hỗ trợ hoàn thành các thủ tục nhanh chóng và suôn sẻ.

2.2.Trường hợp chuyển việc và thay đổi chức vụ

Nếu người làm đơn gia hạn visa kỹ sư Nhật chuyển việc nhưng vẫn làm công việc giống lần xin visa trước thì Cục xuất nhập cảnh sẽ chỉ điều tra về thu nhập cũng như nội dung nghiệp vụ của bạn tại nơi làm việc mới.

Mặt khác, nếu đương đơn thay đổi cả nơi làm việc, vị trí công việc thì Cục quản lý xuất nhập cảnh sẽ điều tra lại toàn bộ lý lịch làm việc và học tập của bạn.

3. Hồ sơ gia hạn visa kỹ sư

3.1. Đối với người lao động không thay đổi chức vụ và nơi làm việc

Những đương đơn không có sự thay đổi về chức vụ và nơi công tác cần chuẩn bị hồ sơ xin gia hạn visa kỹ sư như sau:

Hồ sơ cá nhân tự chuẩn bị:

♦ Đơn xin gia hạn visa kỹ sư

♦ Ảnh thẻ có kích thước 3×4

♦ Hộ chiếu còn hạn trên 6 tháng và bản copy

♦ Thẻ ngoại kiều và bản photo 2 mặt

♦ Giấy chứng nhận đang công tác tại công ty: Giấy này người lao động xin ở phòng hành chính công ty, nếu có thêm nội dung thu nhập sẽ tốt hơn.

♦ Giấy tờ liên quan đến thuế gồm mới nhất (gồm 2 loại): 2 loại giấy này cần cập nhật theo mẫu mới nhất. Trong trường hợp gia hạn visa kỹ sư tại Nhật Bảnlần đầu sẽ không có giấy tờ thuế.

♦ Bản sao Hợp đồng lao động

♦ Bảng tổng kết thu nhập và thuế của năm trước: Hằng năm, công ty sẽ phát giấy này vào khoảng tháng 12.

Hồ sơ do công ty chuẩn bị:

♦ Bản sao của Khấu trừ thuế đối với thu nhập từ tiền lương của năm trước có dấu thụ lý của cục thuế (nếu công ty đã lên sàn chứng khoán thì không cần nộp). Tùy theo tính chất công việc, sẽ có thêm một số giấy tờ khác cần chuẩn bị theo yêu cầu.

3.2. Đối với người lao động có thay đổi chức vụ và nơi làm việc

Hồ sơ cá nhân tự chuẩn bị:

♦ Ảnh thẻ có kích thước 3×4cm

♦ Hộ chiếu còn hạn trên 6 tháng và bản photo

♦ Thẻ ngoại kiều và bản photo 2 mặt thẻ

♦ Mẫu gia hạn visa kỹ sư tại Nhật

♦ Giấy chứng nhận đang công tác tại công ty

♦ Giấy tờ liên quan đến thuế gồm giấy chứng nhận nộp thuế và giấy chứng nhận đóng thuế mới nhất

♦ Giấy chứng chỉ chấm dứt do công ty cũ cấp

♦ Giấy tường trình chi tiết lý do làm thủ tục gia hạn visa kỹ sư Nhật Bản

♦ Bản sao Hợp đồng lao động

♦ Bản sao bằng tốt nghiệp Đại học, hoặc các bằng cấp khác tại Nhật

♦ Bảng tổng kết thu nhập và thuế của năm trước

♦ Sơ yếu lý lịch bản tóm tắt

Hồ sơ do công ty chuẩn bị:

♦ Thông tin giới thiệu về công ty mới (nếu công ty không có thì bạn in phần giới thiệu từ trang chủ website của công ty).

♦ Bản gốc của giấy chứng nhận của tất cả các mục lịch sử đăng ký công ty

♦ Giấy giới thiệu từ công ty: Giấy tờ này cần nguồn nên phải do công ty xử lý

♦ Bản sao báo cáo tài chính: Bản photo báo cáo tài chính, tạm hiểu là tình hình kinh doanh của công ty.

♦ Bản sao của phiếu khấu trừ thu nhập lương năm trước có dấu thụ lý của cục thuế (nếu công ty đã lên sàn chứng khoán thì không cần nộp)

♦ Danh sách nhân sự người nước ngoài của công ty mới (nếu có).

♦ Lý do tuyển dụng: Bạn có thể nhờ bên bộ phận Nhân sự của công ty hỗ trợ.

4. Quy trình, thủ tục gia hạn visa kỹ sư

Sau khi chuẩn bị xong hồ sơ xin gia hạn visa kỹ sư, bạn mang hồ sơ đến nộp tại Cục quản lý xuất nhập cảnh Nhật Bản ở thành phố nơi bạn làm việc.

  • Thời gian làm việc của Cục quản lý xuất nhập cảnh:
  • Nộp hồ sơ: Sáng 9h00 – 12h00; Chiều 13h00 – 16h00
  • Cục sẽ nhận hồ sơ trong 2 khung giờ trên vào tất cả các ngày trong tuần.

Nếu hồ sơ gia hạn visa kỹ sư hợp lệ và việc gia hạn thành công, sau khoảng 2 tuần đến 4 tuần, bạn sẽ nhận được thông báo đến từ Cục quản lý xuất nhập cảnh. Kế đến, để hoàn tất gia hạn visa kỹ sư tại Nhật, đương đơn hoặc người tư vấn pháp luật cần mang theo những giấy tờ sau đến Cục quản lý xuất nhập cảnh để nhận thẻ lưu trú mới.

Cuối cùng, để hoàn tất thủ tục xin gia hạn visa kỹ sư, bạn hay người tư vấn pháp luật cần mang theo những giấy tờ sau đến Cục quản lý xuất nhập cảnh để được nhận thẻ lưu trú mới: Thư thông báo, phiếu hẹn khi đến nộp hồ sơ xin gia hạn, hộ chiếu bản gốc, thẻ lưu trú bản gốc, 4000 yên tiền lệ phí.

Trên đây là toàn bộ nội dung liên quan đến gia hạn visa kỹ sư mà LVN Group chia sẻ đến quý bạn đọc. Trong quá trình xin gia hạn visa kỹ sư nếu có vướng mắc, vui lòng liên hệ với LVN Group để được đội ngũ chuyên viên trả lời kịp thời. Công ty Luật LVN Group – Đồng hành pháp lý cùng bạn.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com