Quyền thăm nom con sau khi ly hôn

Quyền thăm nom con sau khi ly hôn được quy định thế nào? Hãy cùng Luật LVN Group nghiên cứu chi tiết thông qua nội dung trình bày sau !!

1. Quyền thăm nom con sau khi ly hôn 

Theo điều 82 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 quy định:

“Sau khi ly hôn, người không trực tiếp nuôi con có quyền, nghĩa vụ thăm nom con mà không ai được cản trở.”

Quyền thăm nom con sau khi ly hôn khi không trực tiếp nuôi con vừa là quyền lợi, vừa là nghĩa vụ mang tính bắt buộc của bậc làm cha làm mẹ. Sau khi ly hôn, người không trực tiếp nuôi con có quyền, nghĩa vụ thăm nom con mà không ai được cản trở.

Cha, mẹ không trực tiếp nuôi con lạm dụng việc thăm nom để cản trở hoặc gây ảnh hưởng xấu đến việc trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con thì người trực tiếp nuôi con có quyền yêu cầu Tòa án hạn chế quyền thăm nom con của người đó.

2. Quyền thăm nom con sau khi ly hôn được pháp luật bảo đảm thực thi

Khi ly hôn, Tại bản án hoặc quyết định ly hôn của tòa án, vấn đề người nuôi con, cấp dưỡng; vấn đề thăm con, cũng được quy định rõ ràng. Tuy nhiên, thông thường người trong cuộc chỉ chú trọng và yêu cầu thi hành về phần cấp dưỡng nuôi con, ít ai nghĩ đến yêu cầu thi hành về việc thăm nom, chăm sóc con. Vì vậy, nếu người nuôi con không thi hành việc “cho thăm con” thì người kia có quyền làm đơn yêu cầu thi hành án. Trường hợp không tự nguyện thi hành, có thể bị cưỡng chế thi hành theo hướng dẫn của Luật Thi hành án dân sự.

Vì vậy, đầu tiên bạn cần làm tròn trách nhiệm của một người cha. Ngoài việc cấp dưỡng cho con, bạn nên dành thời gian để chăm sóc, giáo dục con, đặc biệt là những lúc con đau ốm, bệnh tật. Vợ bạn một mình chăm lo cho cả 3 đứa con rất là vất vả và khó khăn. Bạn nên cùng với với vợ sẻ chia trách nhiệm với con cái. Khi đó, con có tình cảm với bạn và muốn chơi cùng với bạn, việc thăm nom con cũng trở nên thuận lợi hơn.

3. Hành vi cấm cản thăm nom con sau khi ly hôn

3.1 Thỏa thuận, trao đổi với vợ để được đảm bảo quyền thăm nuôi con sau ly hôn

Khi bị quyền thăm nom con của bạn bị người khác cấm cản, gây khó khăn; bạn nên ngồi lại và thỏa thuận với vợ của bạn để tạo điều kiện cho bạn thăm nom con.

3.2 Yêu cầu Tòa án can thiệp để thực thi quyền thăm nom con sau khi ly hôn

Nếu không thỏa thuận được, bạn có thể làm đơn yêu cầu đơn vị thi hành án thi hành bản án/ quyết định ly hôn để bạn được thăm nom con theo đúng bản án/quyết định ly hôn.

Mặt khác, bạn có thể khởi kiện tại Tòa án để yêu cầu người đang trực tiếp nuôi con phải thực hiện nghĩa vụ của mình là không được ngăn cản, cấm đoán người không trực tiếp nuôi con.

Điều 28 Bộ Luật Tố tụng dân sự 2015 quy định như sau:

“Điều 28. Những tranh chấp về hôn nhân và gia đình thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án

1. Ly hôn, tranh chấp về nuôi con, chia tài sản khi ly hôn; chia tài sản sau khi ly hôn.

2. Tranh chấp về chia tài sản chung của vợ chồng trong thời kỳ hôn nhân.

3. Tranh chấp về thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn.

4. Tranh chấp về xác định cha, mẹ cho con hoặc xác định con cho cha, mẹ.

5. Tranh chấp về cấp dưỡng.

6. Tranh chấp về sinh con bằng kỹ thuật hỗ trợ sinh sản, mang thai hộ vì mục đích nhân đạo.

7. Tranh chấp về nuôi con, chia tài sản của nam, nữ chung sống với nhau như vợ chồng mà không đăng ký kết hôn hoặc khi hủy kết hôn trái pháp luật.

8. Các tranh chấp khác về hôn nhân và gia đình, trừ trường hợp thuộc thẩm quyền giải quyết của đơn vị, tổ chức khác theo hướng dẫn của pháp luật.”

Tòa án có thẩm quyền giải quyết ở đây là Tòa án nhân dân cấp huyện, căn cứ Điều 35 Bộ Luật Tố tụng dân sự 2015:

“Tòa án nhân dân cấp huyện có thẩm quyền giải quyết theo thủ tục sơ thẩm những tranh chấp sau đây:

a) Tranh chấp về dân sự, hôn nhân và gia đình quy định tại Điều 26 và Điều 28 của Bộ luật này, trừ tranh chấp quy định tại khoản 7 Điều 26 của Bộ luật này;”

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com