Thời gian làm hộ chiếu ở tp.hcm mất bao lâu?

Hộ chiếu là một trong những loại giấy tờ tùy thân cần thiết không thể thiếu đối với mỗi cá nhân khi xuất nhập cảnh. Do đó, vấn đề thời gian, chi phí làm hộ chiếu luôn được rất nhiều người quan tâm, câu hỏi. Trong bàu viết này LVN Group sẽ trả lời câu hỏi của nhiều bạn đọc về Thời gian làm hộ chiếu ở tp.hcm mất bao lâu?

Thời gian làm hộ chiếu ở tp.hcm mất bao lâu?

1. Hộ chiếu là gì?

Hộ chiếu có tên tiếng anh là Passport. Đây được coi là một loại giấy tờ tùy thân để các đương sự được xuất nhập cảnh. Trong đó có sự xác nhạn của đơn vị nhà nước có thẩm quyền và đặc điểm nhận dạng cá nhân, quốc tịch của đương sự.

Theo định nghĩ của đơn vị nhà nước thì Hộ chiếu là một loại giấy phép được phép xuất cảnh khỏi đất nước và được phép nhập cảnh trở lại từ nước ngoài.

Còn hiểu theo cách đơn giản nhất thì nó được coi là một chứng minh thư quốc tế để đương sự được ra nước ngoài và nhập cảnh về Việt Nam.

Để ra nước ngoài, thì việc đầu tiên bạn cần phải làm xin cấp hộ chiếu sau đó mới xin visa của quốc gia bạn cần đến. Với các nước miễn visa cho người có Passport Việt Nam thì không cần phải xin visa. Ngược lại thì bạn bắt buộc phải xin visa thị thực.

Theo Điều 6 Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam 2019 và khoản 2 Điều 2 Thông tư 73/2021/TT-BCA , hiện nay có 03 loại hộ chiếu được xem là giấy tờ xuất nhập cảnh hiện nay, bao gồm:

– Hộ chiếu ngoại giao: trang bìa màu nâu đỏ.

– Hộ chiếu công vụ: trang bìa màu xanh lá cây đậm.

– Hộ chiếu phổ thông: trang bìa màu xanh tím.

Mặt khác, giấy thông hành cũng được sử dụng như một loại giấy tờ xuất nhập cảnh ngoài các loại hộ chiếu.

2. Hồ sơ làm hộ chiếu tại TP.HCM

– Tờ khai theo mẫu

– Ảnh chân dung

– Bản sao Giấy khai sinh/trích lục khai sinh với người chưa đủ 14 tuổi.

– Hộ chiếu phổ thông cấp lần gần nhất nếu đã được cấp hộ chiếu. Trường hợp hộ chiếu bị mất phải kèm đơn báo mất hoặc thông báo đã tiếp nhận đơn báo mất của đơn vị có thẩm quyền.

– Bản chụp Chứng minh nhân dân/Căn cước công dân nếu có sự thay đổi thông tin về nhân thân so với thông tin trong hộ chiếu được cấp lần gần nhất;

– Bản chụp có chứng thực giấy tờ chứng minh người uỷ quyền hợp pháp đối với người mất năng lực hành vi dân sự, có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi, người chưa đủ 14 tuổi do đơn vị có thẩm quyền tại Việt Nam cấp.

Nếu bản chụp không có chứng thực thì phải xuất trình thêm bản chính để kiểm tra, đối chiếu.

3. Các bước làm hộ chiếu tại TP.HCM

Khi làm hộ chiếu tại TP.HCM cũng thực hiện theo một trình tự rõ ràng gồm 5 bước:

Bước 1: Chuẩn bị trọn vẹn hồ sơ theo hướng dẫn ở trên

Bước 2: Khai báo hộ chiếu

Bạn có thể thực hiện khai báo tại nơi làm thủ tục vì ở đó có sẵn máy tính. Tuy nhiên, nếu có thể Canada Plaza khuyên bạn nên làm ở nhà vì việc này giúp bạn chủ động hơn về mặt thời gian.

Bước 3: Nộp hồ sơ

Bạn xác định rõ mục đích là làm mới, cấp lại hay bổ sung thông tin làm hộ chiếu và chọn nộp hồ sơ ở đơn vị tiếp nhận phù hợp.

Bạn mang hồ sơ đến đơn vị, xếp hàng, chụp ảnh theo thứ tự và mang các giấy tờ đến bàn tiếp nhận để được các cán bộ kiểm tra, đối chiếu xác thực.

Bước 4: Nộp lệ phí, nhận biên lai tại quầy

Bước 5: Đăng ký cách nhận hộ chiếu

Bạn có thể đăng ký nhận hộ chiếu qua đường bưu điện về địa chỉ mong muốn. Bạn cũng có thể đến địa điểm nơi nộp hồ sơ để nhận lại hộ chiếu

4. Thời gian làm hộ chiếu ở tp.hcm mất bao lâu?

Trên đây là nội dung trình bày Thời gian làm hộ chiếu ở tp.hcm mất bao lâu? Công ty Luật LVN Group tự hào là đơn vị hàng đầu hỗ trợ mọi vấn đề liên quan đến pháp lý, tư vấn pháp luật, thủ tục giấy tờ cho khách hàng là cá nhân và doanh nghiệp trên Toàn quốc với hệ thống văn phòng tại các thành phố lớn và đội ngũ cộng tác viên trên tất cả các tỉnh thành: Hà Nội, TP. HCM, Bình Dương, TP. Cần Thơ, TP. Đà Nẵng và Đồng Nai… Liên hệ với chúng tôi ngay hôm nay để được tư vấn và hỗ trợ kịp thời.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com