Thông tin về văn phòng Công chứng số 1 Thành phố Cần Thơ- Thông tin mới nhất

Công chứng đã và đang là một trong những chủ đề được đông đảo quý bạn đọc quan tâm. Bởi lẽ, trong cuộc sống thường ngày cũng như trong dân sự, kinh tế, thương mại khi có tranh chấp xảy ra, các đương sự hay có xu hướng tìm kiếm những chứng cứ nhằm bênh vực cho lý lẽ của mình hoặc bác bỏ lập luận của đối phương. Để giúp phòng ngừa và đảm bảo an toàn pháp lý cho các giao dịch dân sự, kinh tế thương mại, các bên tham gia thường tìm đến các văn phòng công chứng. Bài viết dưới đây sẽ gửi tới cho quý bạn đọc Phòng Công chứng số 1 thành phố Cần Thơ – thông tin mới nhất.

Thông tin về văn phòng Công chứng số 1 Thành phố Cần Thơ- Thông tin mới nhất

1. Công chứng là gì?

Theo khoản 1 điều 2 Luật công chứng 2014, công chứng là việc được công chứng viên thuộc tổ chức hành nghê công chứng chứng nhận nhằm đảm bảo:

  • Tính xác thực, hợp pháp của hợp đồng và giao dịch dân sự khác trên văn bản
  • Tính chuẩn xác, hợp pháp, không đi trái đạo đức xã hội của bản dịch giấy tờ, văn bản từ ngôn ngữ tiếng Việt sang tiếng nước ngoài hoặc ngược lại mà theo hướng dẫn pháp luật phải công chứng hoặc các cá nhân, tổ chức tự nguyện yêu cầu được công chứng

Vì vậy, công chứng là hoạt động thuộc đơn vị Nhà nước, được ủy quyền cho các tổ chức hành nghề công chứng. Ở đây là việc chứng nhận tính xác thực của các hợp đồng, giấy tờ theo hướng dẫn pháp luật. Các hoạt động công chứng nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, tổ chức khác.

2. Thông tin về văn phòng công chứng số 1 thành phố Cần Thơ

Thực hiện theo mô hình xã hội hóa công chứng theo Luật Công chứng 2014, Văn phòng Công chứng Nguyễn Thanh Đình được chuyển đổi từ Phòng Công chứng số 1 thành phố Cần Thơ theo Quyết định số 3790/QĐ-UBND của Ủy ban nhân dân Thành phố Cần Thơ và có Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động số 32/TP-ĐKHĐ của Sở Tư pháp Thành phố Cần Thơ ngày 18/12/2015

Văn phòng được thành lập bởi các Công chứng viên hợp danh được chuyển đổi với tư cách là Công chứng viên – viên chức nhà nước thuộc Phòng Công chứng số 1.

Từ khi thành lập, Phòng công chứng số 1 thành phố Cần Thơ nay là Văn phòng công chứng Nguyễn Thanh Đình được đặt trụ sở tại số 1A Trần Khánh Dư, phường Xuân Khánh, quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ.

Cơ sở vật chất của Văn phòng hiện nay trang bị nhiều phương tiện hỗ trợ như: Máy Photocopy, máy Fax, máy In, máy Đếm tiền, Camera để theo dõi hoạt động công chứng…rất khang trang, đẹp mắt, cấu trúc và bố trí khá khoa học và hợp lý rất thuận tiện cho người dân đến giao dịch.

3. Thủ tục thành lập Văn phòng công chứng

Vấn đề này được quy định cụ thể tại Điều 23 Luật Công chứng 2014

3.1. Hồ sơ thành lập Văn phòng công chứng

Đơn đề nghị thành lập Văn phòng công chứng;

Đề án thành lập Văn phòng công chứng, trong đó nêu rõ sự cần thiết thành lập, dự kiến về tổ chức, tên gọi, nhân sự, địa điểm đặt trụ sở, các điều kiện vật chất và kế hoạch triển khai thực hiện;

Bản sao quyết định bổ nhiệm công chứng viên tham gia thành lập Văn phòng công chứng.

3.2. Nơi nộp hồ sơ thành lập Văn phòng công chứng

Công chứng viên thành lập Văn phòng công chứng nộp hồ sơ tại Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.

3.3. Thời hạn giải quyết

Thời hạn giải quyết yêu cầu thành lập Văn phòng công chứng là 20 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ thì Ủy ban nhân dân cấp tỉnh xem xét, quyết định cho phép thành lập Văn phòng công chứng; trường hợp từ chối phải thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do.

3.4. Đăng ký hoạt động Văn phòng công chứng

Trong thời hạn 90 ngày kể từ ngày nhận được quyết định cho phép thành lập, Văn phòng công chứng phải đăng ký hoạt động tại Sở Tư pháp ở địa phương nơi đã ra quyết định cho phép thành lập.

Nội dung đăng ký hoạt động của Văn phòng công chứng bao gồm:

  • Tên gọi của Văn phòng công chứng;
  • Họ tên Trưởng Văn phòng công chứng;
  • Địa chỉ trụ sở của Văn phòng công chứng;
  • Danh sách công chứng viên hợp danh của Văn phòng công chứng;
  • Danh sách công chứng viên công tác theo chế độ hợp đồng của Văn phòng công chứng (nếu có).

Hồ sơ đăng ký hoạt động của Văn phòng công chứng gồm:

  • Đơn đăng ký hoạt động;
  • Gấy tờ chứng minh về trụ sở của Văn phòng công chứng phù hợp với nội dung đã nêu trong đề án thành lập;
  • Hồ sơ đăng ký hành nghề của các công chứng viên hợp danh, công chứng viên công tác theo chế độ hợp đồng lao động tại Văn phòng công chứng (nếu có).

Trong thời hạn 10 ngày công tác kể từ ngày nhận đủ hồ sơ đăng ký hoạt động, Sở Tư pháp cấp giấy đăng ký hoạt động của Văn phòng công chứng; trường hợp từ chối phải thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Văn phòng công chứng được hoạt động công chứng kể từ ngày Sở Tư pháp cấp giấy đăng ký hoạt động.

Trên đây là nội dung về Thông tin về văn phòng công chứng số 01 thành phố Cần Thơ. Mong rằng nội dung trình bày này sẽ gửi tới cho quý bạn đọc những thông tin bổ ích. Nếu có câu hỏi hay cần tư vấn, vui lòng liên hệ với công ty luật LVN Group để chúng tôi có thể trả lời cho quý bạn đọc một cách nhanh chóng nhất.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com