Thủ tục điều kiện vay thế chấp chung cư 

Vay thế chấp chung cư là một cách thức cho vay vốn của ngân hàng có tài sản đảm bảo, tài sản ở đây là căn hộ chung cư bạn đang hoặc sắp được sở hữu trong tương lai. Nếu đến thời hạn trả nợ mà người đi vay không trả được vốn cùng lãi suất theo hướng dẫn thì quyền sở hữu chung cư sẽ thuộc về ngân hàng hoặc tổ chức tín dụng cho vay. Trong nội dung trình bày này, Luật LVN Group sẽ gửi tới một số thông tin liên quan đến Thủ tục điều kiện vay thế chấp chung cư. 

1. Vay thế chấp chung cư là gì ? 

Vay thế chấp chung cư là một cách thức cho vay vốn của ngân hàng có tài sản đảm bảo, tài sản ở đây là căn hộ chung cư bạn đang hoặc sắp được sở hữu trong tương lai. Nếu đến thời hạn trả nợ mà người đi vay không trả được vốn cùng lãi suất theo hướng dẫn thì quyền sở hữu chung cư sẽ thuộc về ngân hàng hoặc tổ chức tín dụng cho vay.

Điều này có nghĩa là bạn có thể dùng nhà chung cư mình đang ở hoặc sẽ có trong tương lai để vay thế chấp từ ngân hàng hoặc tổ chức tín dụng uy tín. So với vay tín chấp, vay thế chấp có mức lãi suất thấp hơn. Tuy nhiên, thời gian thực hiện và xử lý giao dịch lâu hơn. Do đó đa số những khách hàng chỉ cần số vốn thấp thường lựa chọn phương án vay không thế chấp để giữ lại tài sản thế chấp.

2. Đặc điểm của vay thế chấp chung cư 

  • Loại tiền cho vay: VNĐ.
  • Phương thức trả nợ vay mua chung cư: trả gốc và lãi hàng tháng.
  • Thời gian cho vay mua căn hộ chung cư trả góp ngân hàng: tới 25 năm.
  • Hạn mức cho vay mua căn hộ chung cư trả góp trả góp: tối đa 100% giá trị căn nhà.

3. Điều kiện để vay thế chấp chung cư 

Quá trình thực hiện khoản vay thế chấp chung cư sẽ diễn ra nhanh chóng và dễ dàng hơn bao giờ hết khi mọi khách hàng vay nắm rõ được các điều kiện cơ bản của khoản vay. Những điều kiện này đóng vai trò cốt lõi quyết định bạn có thể được áp dụng cách thức này được không. Căn cứ:

  • Người tiến hành thủ tục vay thế chấp này phải là công dân Việt Nam nằm trong ngưỡng cho phép từ 18 – 55 tuổi đối với nữ và từ 18 – 65 tuổi đối với nam. 
  • Đối với những đối tượng là Việt Kiều sẽ bao gồm: người đang đi làm được hưởng lương, các chủ doanh nghiệp, chủ hộ kinh doanh, … 
  • Có nguồn thu nhập đảm bảo từ 10 triệu đồng trở lên, phải chứng minh được nguồn thu nhập này. Mặc khác, riêng cá nhân thực hiện khoản vay phải có vốn tự có đạt 30% so với nhu cầu vay vốn thực tiễn. 
  • Người vay không có nợ xấu tại bất kỳ ngân hàng hoặc tổ chức tín dụng, đảm bảo lịch sử tín dụng tốt. Trường hợp đối với những đối tượng vay vốn là chủ hộ kinh doanh thì cần phải có giấy đăng ký kinh doanh tối thiểu 12 tháng. 
  • Có trọn vẹn các hồ sơ pháp lý cơ bản như sổ hộ khẩu, CMND, CCCD, người bảo lãnh hay các loại giấy tờ chứng minh tình trạng độc thân, … (Về phần hồ sơ bên phía ngân hàng và các tổ chức tín dụng cho vay sẽ hỗ trợ tư vấn giúp bạn về vấn đề này). 

4. Thủ tục vay thế chấp chung cư 

Hồ sơ làm thủ tục vay thế chấp chung cư rất đơn giản, bạn cần chuẩn bị những giấy tờ sau:

  • Chứng minh thư nhân dân.
  • Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân (đã kết hôn, độc thân).
  • Sổ đỏ căn hộ chung cư, văn bản xác nhận sự đồng thuận vợ chồng, các chủ sở hữu chung.
  • Giấy tờ tài chính và các phương án trả nợ.

Khi thực hiện hợp đồng, đọc kỹ các thông tin, xác định rõ nghĩa vụ của mình. Cần nắm chính xác thời gian, mức phạt khi đóng lãi suất hoặc trả tiền vốn không đúng hạn, tránh mất tiền vào những việc không đáng có. Vì vậy, bạn cần nắm rõ quy trình cho vay mua nhà trả góp tại các ngân hàng hiện nay.

5. Quy trình vay thế chấp chung cư 

Bước 1: Khách hàng cần chuẩn bị và lập hồ sơ giấy tờ đề nghị cho vay, giấy tờ trong phần thủ tục ghi trên.

Bước 2: Các ngân hàng sẽ phân tích cho vay

  • Khâu này sẽ thực hiện phân tích khả năng hiện tại và tiềm tàng của khách hàng về việc: Sử dụng vốn vay, Khả năng hoàn trả và Khả năng thu hồi gốc và lãi.
  • Ngân hàng lấy thông tin để phân tích thông qua các kênh: Phỏng vấn trực tiếp/Mua hoặc tìm kiếm các thông tin qua các trung gian.

Bước 3: Quyết định và ký hợp đồng cho vay thế chấp chung cư.

Bước 4: Giải ngân là khâu tiếp theo sau khi hợp đồng cho vay đã được ký kết. Trong khâu này ngân hàng sẽ cấp tiền hoặc thanh toán tiền hàng cho khách hàng như đã thỏa thuận.

6. Cách tính lãi suất khi vay thế chấp chung cư 

Lãi suất vay thế chấp chung cư tính theo dư nợ giảm dần. Theo đó, số tiền khách hàng phải trả sẽ giảm dần cho đến khi trả hết nợ. Công thức tính lãi như sau:

  • Tiền gốc trả hàng tháng = Số tiền gốc/thời gian vay
  • Tiền lãi phải trả kỳ đầu = Số tiền vay * lãi suất theo tháng
  • Tiền lãi các kỳ tiếp theo = Số dư nợ còn lại * lãi suất theo tháng
  • Số tiền phải trả = Tiền gốc + Tiền lãi (tại kỳ thanh toán)

Trên đây là nội dung nội dung trình bày của Luật LVN Group về “Thủ tục điều kiện vay thế chấp chung cư”. Bài viết trên là những thông tin cần thiết mà quý bạn đọc có thể áp dụng vào đời sống thực tiễn. Trong thời gian cân nhắc nếu có những vướng mắc hay thông tin nào cần chia sẻ hãy chủ động liên hệ và trao đổi cùng luật sư để được hỗ trợ đưa ra phương án giải quyết cho những vướng mắc pháp lý mà khách hàng đang mắc phải. 

 

 

 

 

 

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com