Thủ tục thành lập công ty tại Mỹ online [Chi tiết 2023]

Khi đầu tư kinh doanh ở nước ngoài, Mỹ là quốc gia mà chúng ta không thể bỏ qua, với nền kinh tế phát triễn hiện đại, nơi có giàu tiềm năng, Mỹ rất thích hợp để bạn thành lập doanh nghiệp, nhưng chắc chắn bạn sẽ có không ít vướn mắc về thủ tục thành lập doanh nghiệp. Bài viết sau đây sẽ gửi tới cho bạn đọc về Thủ tục thành lập công ty tại Mỹ online [Chi tiết 2023]

Thủ tục thành lập công ty tại Mỹ online [Chi tiết 2023]

1. Lợi ích của việc thành lập công ty tại Mỹ

Thành lập một công ty ở Mỹ là thuận lợi từ các quan điểm sau:

  • Mỹ là nước tiêu thụ hàng hóa và dịch vụ lớn nhất thế giới, do đó là thị trường ưa thích để thành lập doanh nghiệp.
  • Mỹ là thị trường tài chính doanh nghiệp lớn nhất thế giới. Vì vậy, việc vay vốn với lãi suất dễ chịu rất thuận lợi cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ.
  • Mỹ có rất nhiều tài nguyên thiên nhiên và lực lượng lao động lành nghề từ khắp nơi trên thế giới. Những điều này thêm vào sự dễ dàng kinh doanh trong nước.
  • Cơ sở hạ tầng ở Mỹ là một trong những cơ sở tiên tiến và phát triển nhất trên thế giới. Mọi thứ từ không gian văn phòng đến gia công phần mềm kinh doanh đều có sẵn.
  • Chính phủ Mỹ gửi tới các ưu đãi và trợ cấp về thuế cho hầu hết mọi ngành, đặc biệt là năng lượng xanh, y tế, giáo dục, nghiên cứu, v.v. Chính các doanh nghiệp chuyên nghiệp được coi là tạo ra việc làm trong nước.
  • Mỹ có hơn 60 hiệp định tránh đánh thuế hai lần với hơn 60 quốc gia lớn, giúp các công ty ở đây tránh được gánh nặng nộp thuế quá mức.

2. Cácloại hình doanh nghiệp của Mỹ hiện nay

Tùy vào số lượng thành viên tham gia góp vốn và khả năng chịu trách nhiệm tài sản của mình đối với hoạt động của doanh nghiệp mà bạn có thể lựa chọn cách thức khác nhau. Nếu chỉ có một thành viên, thì nhà đầu tư có thể chọn loại hình doanh nghiệp tư nhân hoặc công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên. Nếu có từ hai thành viên trên lên, thì nhà đầu tư có thể chọn công ty trách nhiệm hữu hạn từ hai thành viên trở lên hoặc công ty hợp danh hoặc tập đoàn. Dưới đây là các loại hình doanh nghiệp tại Mỹ hiện nay:

  • Doanh nghiệp tư nhân (Sole Proprietorship)
  • Công ty hợp danh (Partnership);
  • Công ty trách nhiệm hữu hạn (Limited Liability Company – LLC) gồm có:
  • Công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên
  • Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên
  • Tập đoàn (Corporation – Corp) hay còn gọi là công ty cổ phần, gồm 02 loại sau:
  • C-corporation là cách thức tập đoàn phải kê khai và đóng thuế theo double taxation và có số lượng cổ đông không giới hạn.
  • S-corporation là cách thức kê khai và đóng thuế theo pass-through taxation hoặc double taxation và số lượng cổ đông phải từ dưới 100 cổ đông.

3. Thủ tục thành lập công ty tại Mỹ

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ

  • Giấy tờ thành lập công ty tại Việt Nam (nếu có).
  • Giầy tờ cá nhân hợp pháp.
  • Điều lệ thành lập, danh sách cổ đông, sáng lập viên, giấy phép kinh doanh.
  • Các giấy tờ chức minh hoạt động kinh doanh tốt, không trái pháp luật, có hiệu quả do các ban ngành có uy tín cấp.
  • Điền thông tin vào mẫu đơn xin thành lập doanh nghiệp để xác nhận các thông tin về tên công ty; tên và địa chỉ của đại lý uỷ quyền đăng ký (nếu có); tổng số và mệnh giá cổ phiếu công ty được phép phát hành và tên cũng như địa chỉ thư tín của công ty.

(Mỗi bang có yêu cầu khác nhau về các giấy tờ này và việc công chứng giấy tờ)

Bước 2: Nộp hồ sơ

Chủ sở hữu doanh nghiệp nộp hồ sơ cho đơn vị có thẩm quyền.

Nộp lệ phí đăng ký theo hướng dẫn pháp luật.

Cơ quan có thẩm quyền đăng ký doanh nghiệp tại Mỹ:

Tùy thuộc vào mỗi tiểu bang mà đơn vị có thẩm quyền đăng ký doanh nghiệp là khác nhau, có thể là Sở thương mại hoặc Sở Ngoại giao hoặc Văn phòng Phát triển Doanh nghiệp và Kinh tế và Ban Doanh nghiệp thuộc Bộ Bảo vệ người tiêu dùng…

Cách thức nộp hồ sơ:

  • Nộp trực tiếp tại đơn vị có thẩm quyền
  • Nộp qua cổng thông tin điện tử

Bước 3: Nhận kết quả

Sau khi kiểm tra hồ sơ hợp lệ, đơn vị có thẩm quyền đăng ký doanh nghiệp sẽ cấp giấy chứng nhận thành lập doanh nghiệp. Thời gian cấp phép là khoảng 30 ngày kể từ khi nhận hồ sơ hoàn chỉnh.

4. Trình tự nộp hồ sơ thành lập công ty qua mạng

Bước 1: Lập tài khoản đăng ký kinh doanh để nộp hồ sơ tại trang dangkyquamang.dkkd.gov.vn và gửi yêu cầu tài khoản đăng ký kinh doanh, file scan bản công chứng chứng minh thư của người chủ tài khoản tới phòng đăng ký kinh doanh. Sau 01 ngày công tác, Sở kể hoạch đầu tư sẽ gửi thông báo cho phép chủ tài khoản sử dụng tài khoản để nộp hồ sơ và ký hồ sơ.

Bước 2: Đăng nhập vào tài khoản đăng ký kinh doanh nộp hồ sơ theo hướng dẫn.

Sau khi đăng nhập doanh nghiệp tạo hồ sơ theo hướng dân, sau đó nhập thông tin vào các mục tương ứng. và tải bản scan 01 bộ hồ sơ nêu trên vào các mục tương ứng.

Lưu ý: Mục văn bản ủy quyền cho người uỷ quyền làm thủ tục DKDN, doanh nghiệp tải văn bản ủy quyền và chứng minh thư người nộp hồ sơ công chứng vào cùng mục này.

Người liên hệ và người ký phải là cùng một người và sẽ là người liên hệ với phòng đăng ký kinh doanh để nhận kết quả khi hồ sơ hợp lệ.

Bước 3: Sau từ 3-4 ngày, phòng đăng ký kinh doanh sẽ trả lời tính hợp lệ của hồ sơ hoặc nội dung hồ sơ cần sửa đổi.

Nếu hồ sơ hợp lệ , doanh nghiệp phải in thông báo hồ sơ hợp lệ kẹp cùng với bộ hồ sơ đã scan nộp qua mạng điện tử, và nộp tại sở kế hoạch và đầu tư để xác thực bản điện tử và bản giấy là trùng khớp không sử dụng phần mềm chỉnh sửa file để sửa hồ sơ và  lấy đăng ký kinh doanh mới. Việc xác thức này thông thường sẽ mất 01 ngày công tác.

Bước 4: Trong vòng 30 ngày kể từ ngày phòng đăng ký kinh doanh xác thực hồ sơ hợp lệ, doanh nghiệp chuẩn bị hồ sơ Công bố thông tin nộp trực tiếp tại bộ phận một cửa của sở kế hoạch đầu tư.

Bước 5: Khắc dấu và thông báo sử dụng mẫu con dấu tới sở kế hoạch và đầu tư.

Doanh nghiệp làm thông báo mẫu dấu theo mẫu tại thông tư 20/2015/TT-SKHDT của sở kế hoạch đầu tư  và sử dụng tài khoản đăng ký kinh doanh để nộp thông báo sử dụng con dấu.

Sau 03 ngày công tác, phòng đăng ký kinh doanh đăng tải thông tin con dấu lên cổng thông tin đăng ký doanh nghiệp quốc gia.

Tài khoản đăng ký kinh doanh đã nộp có thể sử dụng để thông báo tài khoản ngân hàng của công ty và nộp hồ sơ thay đổi đăng ký kinh doanh nếu phát sinh sau này (nhiều nội dung thay đổi bắt buộc phải nộp hồ sơ qua mạng điện tử).

5. Những điều cần lưu ý khi thành lập doanh nghiệp tại Mỹ

5.1. Yều cầu về chủ thể thành lập doanh nghiệp

Đối với loại hình công ty trách nhiệm hữu hạn, trong thành phần thành viên của LLC phải có ít nhất 01 (một) thành viên là công dân Mỹ hoặc là người thường trú hoặc là các diện được phép cư trú và công tác hợp pháp khác tại Mỹ và công dân đó phải cư trú tại tiểu bang nơi công ty trách nhiệm hữu hạn sẽ đặt trụ sở chính.

5.2. Tên doanh nghiệp

Cũng tương tự pháp luật Việt Nam, việc chọn và đặt tên cho doanh nghiệp cũng  không được trùng với các doanh nghiệp khác để không bị vi phạm tên thương nghiệp (Trade name or business name) và tên thương hiệu (Trademark). Việc này được tiến hành thông qua thủ tục name search và đăng ký (Business name registration).

6. Lệ phí thành lập công ty tại Mỹ

Mức lệ phí từ 100 USD- 300 USD nhưng cũng có thể phát sinh một số chi phí khác. Tổng lệ phí thường không vượt quá 500USD. Thông thường công ty xin thành lập tự nộp đơn cho các cươ quan hữu quan Mỹ và hoàn chỉnh các giấy tờ khi có yêu cầu. Tuy nhiên để tránh những tốn phí thời gian, hồ sơ không có kinh nghiệm nên khó hoàn chỉnh… có thể thuê công ty luật hướng dẫn thủ tục, nộp hộ hồ sươ va lệ phí. Tốt nhất là thuê công ty luật tại tiểu bang mà mình muốn thành lập công ty. Phí cho công ty luật làm thủ tục lập công ty thường từ vài trăm tới một nghìn đô la.

7. Dịch vụ đăng ký doanh nghiệp tại Mỹ của LVN Group

Việc đăng ký doanh nghiệp ở một quốc gia khác là một việc không hề đơn giản và tiềm tàng những rủi ro phức tạp, bạn có nhu cầu thành lập công ty tại Mỹ mà chưa hiểu thủ tục và không có kinh nghiệm sẽ rất khó hoàn chỉnh hồ sơ và tốn nhiều thời gian, chi phí. Hiện nay, LVN Group có gửi tới dịch vụ đăng ký mở công ty tại Mỹ, nếu bạn băn khoăn vui lòng liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn, hỗ trợ. Quy trình của chúng tôi gồm các bước như sau:

  • Bước 1: lắng nghe những yêu cầu, băn khoăn của các khách hàng. Sau đó chuyên viên sẽ tiến hành trả lời câu hỏi, tư vấn cho khách hàng.
  • Bước 2: sẽ báo giá và quy trình dịch vụ của LVN Group để khách hàng đưa ra quyết định có hợp tác với LVN Group được không.
  • Bước 3: tiến hành soạn thảo và ký kết hợp đồng sử dụng dịch vụ với khách hàng.
  • Bước 4: yêu cầu khách hàng gửi tới thông tin, tài liệu, LVN Group sẽ uỷ quyền tiến hành các thủ tục pháp lý cho khách hàng.
  • Bước 5: LVN Group nhận giấy phép thành lập doanh ngiệp và bàn giao cho khách hàng.
  • Bước 6: tư vấn cho khách hàng các thủ tục khác sau khi đăng ký thành lập doanh nghiệp.

8. Giải đáp có liên quan

Cơ quan nào có thẩm quyền đăng ký doanh nghiệp tại Mỹ?

Tùy thuộc vào mỗi tiểu bang mà đơn vị có thẩm quyền đăng ký doanh nghiệp là khác nhau, có thể là Sở thương mại hoặc Sở Ngoại giao hoặc Văn phòng Phát triển Doanh nghiệp và Kinh tế và Ban Doanh nghiệp thuộc Bộ Bảo vệ người tiêu dùng…

Thành lập công ty tại Mỹ cần giấy tờ gì?

Để thành lập doanh nghiệp tại Mỹ, trưuớc hết công ty Việt nam phải có trọn vẹn: (i) giấy tờ thành lập công ty tại Việt Nam: điều lệ thành lập công ty, danh sách cổ đông, sáng lập viên, giấy phép hành nghề tại Việt nam; (ii) Các giấy tờ kèm theo xác nhận hoạt động kinh doanh tốt, có hiệu quả.. do các công ty kiểm toán độc lập, có uy tín cấp, do các ngân hàng có uy tín cấp, do các đơn vị nhà nước có thẩm quyền cấp . Mỗi bang có yêu cầu khác nhau đối với các giấy tờ này và về công chứng giấy tờ.

Thời hạn xin giấy phép thành lập công ty tại Mỹ là bao lâu?

Tùy theo loại hình doanh nghiệp sẽ có thời gian cấp giấy phép phù hợp.

Trên đây là toàn bộ nội dung về Thủ tục thành lập công ty tại Mỹ online [Chi tiết 2023] mà chúng tôi muốn giới thiệu đến quý bạn đọc. Trong quá trình nghiên cứu vấn đề, nếu có bất kỳ câu hỏi nào hoặc có nhu cầu sử dụng dịch vụ hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được hỗ trợ tốt nhất, chúng tôi có các dịch vụ hỗ trợ mà bạn cần. LVN Group đồng hành pháp lý cùng bạn.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com