Thủ tục vay thế chấp chứng khoán, cổ phiếu

Việc vay vốn thông qua hình thức thế chấp ngày càng phổ biến và là hình thức vay tín dụng quan trọng của ngân hàng. Để đáp ứng nhu cầu vay vốn của khách hàng, có nhiều ngân hàng cho phép vay tín chấp qua việc thế chấp chứng khoán, cổ phiếu. Do đó để tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này, mời các bạn hãy tham khảo bài viết dưới đây Công ty Luật LVN Group về Thủ tục vay thế chấp chứng khoán, cổ phiếu.

1. Thế chấp tài sản là gì?

Theo Điều 317 Bộ luật Dân sự 2015 quy định về thế chấp tài sản như sau:

“Điều 317. Thế chấp tài sản

  1. Thế chấp tài sản là việc một bên (sau đây gọi là bên thế chấp) dùng tài sản thuộc sở hữu của mình để bảo đảm thực hiện nghĩa vụ và không giao tài sản cho bên kia (sau đây gọi là bên nhận thế chấp).
  2. Tài sản thế chấp do bên thế chấp giữ. Các bên có thể thỏa thuận giao cho người thứ ba giữ tài sản thế chấp.”

2. Vay thế chấp chứng khoán, cổ phiếu là gì?

Vay thế chấp chứng khoán là việc các tổ chức tín dụng, ngân hàng thương mại cho nhà đầu tư vay tiền để tiếp tục đầu tư chứng khoán, dùng chính chứng khoán làm tài sản đảm bảo.

Vay thế chấp cổ phiếu là cách thức vay thế chấp mà tài sản bảo đảm là cổ phiếu do các tổ chức kinh tế phát hành đã được niêm yết trên trung tâm giao dịch chứng khoán và theo thông báo giá từng thời kỳ.

Chứng khoán bao gồm:

– Chứng khoán đã niêm yết.

– Chứng khoán chưa niêm yết.

– Cổ phiếu không tranh chấp, có thể tự do chuyển nhượng và thuộc quyền sở hữu hợp pháp của khách hàng là thủ tục vay vốn.

Cổ phiếu nằm trong rổ VN30 và HNX30/ Cổ phiếu niêm yết có mức vốn hóa trên thị trường từ 300 tỷ trở lên, có khối lượng giao dịch trung bình 30 phiên gần nhất tối thiểu từ 200 nghìn cổ phiếu/phiên.

3. Điều kiện vay thế chấp chứng khoán, cổ phiếu

Để có thể vay thế chấp chứng khoán, cổ phiếu, khách hàng vay phải đáp ứng đủ các điều kiện sau:

– Khách hàng là cá nhân người Việt Nam hiện đang sinh sống hoạt động và cư trú hợp pháp trên lãnh thổ Việt Nam.

– Là chủ sở hữu hợp pháp đối với chứng khoán, cổ phiếu làm tài sản đảm bảo để vay tín chấp.

– Có tài khoản giao dịch chứng khoán tại công ty chứng khoán đã ký hợp đồng hợp tác với các ngân hàng.

– Không có nợ xấu, nợ quá hạn ở các ngân hàng tại thời gian cấp tín dụng.

4. Thủ tục vay thế chấp chứng khoán, cổ phiếu

Người vay khi vay thế chấp chứng khoán, cổ phiếu phải chuẩn bị hồ sơ như sau:

– Hồ sơ cá nhân bao gồm: Bản sao CMND/ Hộ khẩu/ KT3 – tạm trú của người vay (nếu người vay chưa mở TKTGTT tại Công ty chứng khoán).

– Giấy đề nghị vay vốn thế chấp chứng khoán kèm phương án trả nợ vốn vay kiêm Hợp đồng tín dụng, Hợp đồng cầm cố tài sản (theo mẫu của Ngân hàng).

– Đơn đề nghị vay vốn (theo mẫu Ngân hàng)

– Hợp đồng cầm cố chứng khoán

– Hợp đồng mở tài khoản giao dịch chứng khoán tại các công ty chứng khoán.

– Chứng từ chứng minh mục đích sử dụng vốn vay: Bảng kê số dư tài khoản chứng khoán của khách hàng tại các Công ty Chứng khoán.

– Tài liệu liên quan đến tài sản thế chấp: Hồ sơ chứng minh quyền sở hữu chứng khoán, giấy xác nhận góp vốn, giấy xác nhận phong tỏa chứng khoán, sổ xác nhận cổ đông/Cổ phiếu/Chứng chỉ cổ phiếu…

5. Quy trình vay thế chấp chứng khoán, cổ phiếu

Quy trình cầm cố chứng khoán yêu cầu hai bên cần thực hiện đúng các thỏa thuận đã đề ra, nếu không thì chứng khoán cầm cố đó sẽ bị đưa ra bán đấu giá theo hướng dẫn của pháp luật. Căn cứ quy trình cầm cố chứng khoán như sau:

Bước 1: Yêu cầu khách hàng cần mở tài khoản giao dịch chứng khoán.

Bước 2: Điền trọn vẹn các thông tin vào phiếu gửi chứng khoán kèm theo sổ cổ đông hoặc giấy chứng nhận sở hữu chứng khoán đưa cho chuyên viên dịch vụ.

Bước 3: Nhân viên dịch vụ sẽ kiểm tra thông tin trên sổ cổ đông hoặc giấy chứng nhận sở hữu chứng khoán. Nếu thông tin khớp, ký trên phiếu gửi chứng khoán và trả lại khách hàng 1 liên. Nếu thông tin không khớp, yêu cầu khách hàng gửi tới CMND, ký vào mẫu đề nghị điều chỉnh thông tin của VSD. Sau đó trả lại khách hàng 1 liên phiếu gửi chứng khoán.

Bước 4: Nhân viên dịch vụ sẽ hoàn thiện hồ sơ, gửi lên hệ thống.

Bước 5: Sau khi nhận được chứng từ ghi có hiệu lực, chuyên viên dịch vụ sẽ hạch toán ghi tăng số chứng khoán tương ứng của khách hàng vào hệ thống. Hệ thống sẽ tự động gửi tin nhắn SMS thông báo cho khách hàng biết kết quả ghi có này.

Vì vậy, qua 5 bước trên bạn đã thực hiện thành công vay thế chấp cổ phiếu, chứng khoán.

 

Trên đây là tất cả thông tin về Thủ tục vay thế chấp chứng khoán, cổ phiếu mà Công ty Luật LVN Group cung cấp tới các bạn đọc giả. Nếu các bạn đọc giả còn có bất kỳ thắc mắc hay góp ý nào liên quan đến bài viết hoặc những vấn đề pháp lý khác hãy liên hệ với Công ty Luật LVN Group để nhận được sự hỗ trợ từ đội ngũ luật sư và các tác giả. Chúng tôi luôn sẵn lòng giải đáp thắc mắc của các bạn đọc. Trân trọng!

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com