Thủ tục xin gia hạn visa kỹ sư 5 năm [Cập nhật 2023]

Visa là 1 trong những giấy tờ đặc biệt cần thiết khi bạn công tác và sinh sống tại nước ngoài. Ở Nhật Bản, thông thường visa sẽ gia hạn 1 năm 1 lần. Tuy nhiên cũng có nhiều loại visa khác có thời hạn dài hơn. Trong nội dung trình bày hôm này, LVN Group sẽ chia sẻ đến bạn đọc những vấn đề liên quan đến gia hạn visa kỹ sư 5 năm. 

Thủ tục xin gia hạn visa kỹ sư 5 năm

1. Visa Kỹ Sư Là Gì?

Visa Kỹ sư Nhật Bản là loại visa lao động dành riêng cho những lao động có trình độ cao, được hưởng nhiều quyền lợi và ưu đãi như người bản địa. Bên cạnh đó, visa Kỹ sư còn là một trong những loại visa lao động có tư cách và thời hạn lưu trú cao nhất tại Nhật Bản.

Nếu như visa đi xuất khẩu lao động Nhật Bản sẽ có thời hạn trung bình 1-3 năm, thì thời hạn visa theo diện kỹ sư có thể tùy vào năng lực, ý thích và công việc bạn đảm nhận. Nói cách khác visa kỹ sư đi Nhật vô thời hạn, đây thực sự là một điểm cộng rất lớn đối với cách thức này.

Visa kỹ sư có thể được công ty ký kết 5 năm 1 lần, 3 năm 1 lần hoặc 1 năm 1.

2. Thời Gian Gia Hạn Visa Kỹ Sư Tại Nhật

Visa kĩ sư là visa 1 năm 1 lần. Thông thường trước khi visa hết hạn các công ty, nghiệp đoàn Nhật Bản sẽ trực tiếp sẽ thông báo bạn làm các giấy tờ cần thiết để công ty có thể gia hạn visa giúp bạn. Tuy nhiên vẫn có trường hợp người lao động phải tự túc. Do đó, kỹ sư đi Nhật cần chú ý làm thủ tục gia hạn visa trong thời gian 3 tháng trước khi hết hạn lưu trú.

Trường hợp người lao động không nắm rõ các thông tin liên hệ trực tiếp với cục Quản lý xuất nhập cảnh địa phương (Nyukan) hoặc ủy quyền cho người uỷ quyền pháp luật xin gia hạn.

3. Hồ Sơ Cần Chuẩn Bị cho việc gia hạn visa kỹ sư 5 năm

  • Cần giấy 退職書 (bản gốc) khi bạn mới chuyển công ty
  • Thông báo nghỉ việc
  • Hợp đồng lao động (bản gốc) mới ký. Với trường hợp bạn xin việc mới khác công việc xin visa lúc đầu thì xin công ty mới giấy 仕事説明書 hoặc 職業説明書
  • Các loại giấy tờ thuế. Bạn có thể lên shiyakusho nơi bạn đang ở xin giấy tờ thuế 市民税 (しみんぜい). Sau đó nói là ビザを こうしんするために おねがい (xin để đi gia hạn visa). Trường hợp mới gia hạn lần đầu sẽ không có giấy tờ thuế.
  • Giấy chứng nhận đóng thuế 給与所得の源泉徴収票 (kyuuyo shotokuno gensen choushyuu hyoo). Xin tại shiyakusho.
  • Bảng lương hàng tháng.

4. Chi Phí Xin Gia Hạn Visa Kỹ Sư

Hiện nay, phí xin gia hạn visa Kỹ sư 5 năm nộp cho Cục Xuất nhập cảnh là: 4.000 yên (Khoảng 850.000 đồng). Trước khi sắp hết thời hạn lưu trú (1 đến 3 tháng) bạn cần chủ động tiến hành làm thủ tục gia hạn tại Cục quản lý xuất nhập cảnh địa phương nơi bạn cư trú bên Nhật, nếu không sẽ bị trục xuất về nước. Sau khi đã nộp hồ sơ, Cục xuất nhập cảnh Nhật Bản sẽ tiến hành điều tra, xem xét tới khoảng thời gian bạn đã ở Nhật sinh sống và công tác để quyết định xem có gia hạn được không.

Người lao động sẽ nhận được kết quả sau khoảng 2 tuần đến 1 tháng kể từ khi nộp hồ sơ xin gia hạn visa. Trong trường hợp hồ sơ có sai sót thì bạn phải làm thủ tục giải trình hay bổ sung thêm các giấy tờ còn thiếu. Và điều đó cũng đồng nghĩa với việc bạn sẽ phải mất thêm thời gian để chờ đợi kết quả.

5. Lưu Ý Khi Gia Hạn Visa Kỹ Sư

Trong khoảng thời gian gia hạn visa bạn vẫn có thể được xuất cảnh khỏi Nhật Bản, tuy nhiên bạn vẫn cần báo cho cục quản lý xuất nhập cảnh biết.

Trường hợp bạn lưu trú lại Nhật Bản với mục đích công tác thì khi nộp hồ sơ xin gia hạn visa cần nộp kèm theo đơn xin phép hoạt động ngoài tư cách lưu trú.

Nếu có câu hỏi được không hiểu rõ về hồ sơ gia hạn bạn nên chủ động gọi điện trực tiếp lên Cục Xuất nhập cảnh để hỏi kỹ và chuẩn bị chính xác các giấy tờ cần thiết !.

6. Hướng dẫn thủ tục và hồ sơ xin gia hạn visa kỹ sư 

Sau khi chuẩn bị xong hồ sơ xin gia hạn visa kỹ sư Nhật Bản, bạn mang hồ sơ đến nộp tại Cục quản lý xuất nhập cảnh Nhật Bản ở thành phố nơi bạn làm việc.

  • Thời gian làm việc của Cục quản lý xuất nhập cảnh:
  • Nộp hồ sơ: Sáng 9h00 – 12h00; Chiều 13h00 – 16h00
  • Cục sẽ nhận hồ sơ trong 2 khung giờ trên vào tất cả các ngày trong tuần.

Nếu hồ sơ gia hạn visa kỹ sư Nhật hợp lệ và việc gia hạn thành công, sau khoảng 2 tuần đến 4 tuần, bạn sẽ nhận được thông báo đến từ Cục quản lý xuất nhập cảnh. Kế đến, để hoàn tất gia hạn visa kỹ sư tại Nhật, đương đơn hoặc người tư vấn pháp luật cần mang theo những giấy tờ sau đến Cục quản lý xuất nhập cảnh để nhận thẻ lưu trú mới.

Cuối cùng, để hoàn tất thủ tục xin gia hạn visa kỹ sư 5 năm, bạn hay người tư vấn pháp luật cần mang theo những giấy tờ sau đến Cục quản lý xuất nhập cảnh để được nhận thẻ lưu trú mới: Thư thông báo, phiếu hẹn khi đến nộp hồ sơ xin gia hạn, hộ chiếu bản gốc, thẻ lưu trú bản gốc, 4000 yên tiền lệ phí.

7. Giải đáp có liên quan

7.1. Visa kỹ sư Nhật Bản có thời hạn bao lâu?

Thông thường các loại visa lao động sẽ có kỳ hạn lưu trú tối đa từ 1-3 năm. Tuy nhiên đối với người lao động sang Nhật công tác theo diện Kỹ sư thì thời hạn của visa sẽ phụ thuộc nhiều hơn vào năng lực và công việc mà bạn đảm nhận. Do đó có thể coi visa Kỹ sư Nhật Bản là loại visa vô thời hạn.

Mặt khác theo hướng dẫn của Chính phủ Nhật Bản, người lao động sẽ được phép gia hạn visa kỹ sư Nhật trong thời gian 3 tháng trước khi visa hiện tại hết hạn. Việc gia hạn visa sẽ giúp cho các Kỹ sư có thêm thời gian để học tập và công tác tại đất nước mặt trời mọc.

7.2. Lý do vì sao trượt Visa kỹ sư Nhật Bản?

Có rất nhiều lý do khiến cho người lao động bị trượt visa Kỹ sư Nhật Bản và dưới đây là những nguyên nhân phổ biến nhất:

  • Hồ sơ bị sai lệch thông tin về bản thân người lao động
  • Giấy tờ, thủ tục trong bộ hồ sơ xin Visa bị thiếu sót.
  • Hồ sơ có nội dung bị tẩy xóa, sửa chữa quá nhiều.
  • Hồ sơ xin Visa không chứng minh được khả năng tài chính để đảm bảo việc đi lao động chương trình Kỹ sư tại Nhật.
  • Hồ sơ không chứng minh được bằng cấp Kỹ sư hoặc bằng cấp không phù hợp với công việc bạn ứng tuyển bên Nhật.
  • Người lao động không khai báo rõ ràng quá trình công tác ở Việt Nam sau khi tốt nghiệp hoặc học vấn và quá trình công tác không thống nhất với nhau khi khai báo.

Vì vậy, trên đây là toàn bộ nội dung về gia hạn visa kỹ sư 5 năm mà LVN Group đã gửi tới đến quý bạn đọc. Hy vọng rằng nội dung trình bày này sẽ bổ ích với quý bạn đọc trong quá trình gia hạn visa kỹ sư. Nếu có câu hỏi, đừng ngần ngại mà hãy liên hệ trực tiếp với LVN Group để được đội ngũ chuyên viên tư vấn kịp thời nhất. Cảm ơn quý bạn đọc đã theo dõi nội dung trình bày của chúng tôi.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com