Vay mua nhà thế chấp bằng chính nhà mua được không?

Vay mua nhà thế chấp ngân hàng bằng căn nhà định mua là một cách thức phổ biến của vay thế chấp, với tài sản đảm bảo là chính ngôi nhà mà bạn đang dự định vay để mua. Cũng như các loại tài sản đảm bảo thông thường, ngân hàng sẽ thẩm định ngôi nhà này, từ đó đưa ra quyết định cho vay (hạn mức vay, thời hạn vay…) Rất nhiều trường hợp khách hàng câu hỏi về vấn đề Vay mua nhà thế chấp bằng chính nhà mua được không? Trong nội dung trình bày này, Luật LVN Group sẽ gửi tới một số thông tin làm rõ vấn đề trên. 

Bên nào đóng lệ phí trước bạ khi mua bán nhà đất?

Căn cứ pháp lý 

Luật nhà ở năm 2014 

1. Vay mua nhà thế chấp bằng chính nhà mua được không ? 

Tại điều 147 Luật nhà ở năm 2014 có quy định về việc thế chấp nhà ở hình thành trong tương lai cho phép thế chấp nhà được hình thành trong tương lai. Theo đó cách thức cho vay mua nhà thế chấp bằng chính nhà mua là người vay sử dụng chính căn nhà, mảnh đất dự định mua làm tài sản thế chấp để vay vốn ngân hàng. Ngân hàng sẽ tiến hành thẩm định giá trị của căn nhà để quyết định hạn mức cho vay và lãi suất cho khách hàng. Bên cạnh đó, dựa theo thu nhập, điều kiện kinh tế của khách hàng, ngân hàng sẽ tính toán thời gian trả nợ và số tiền trả nợ theo kỳ hạn tháng, quý một cách hợp lý nhất. Vì vậy, khách hàng hoàn toàn có thể vay mua nhà thế chấp bằng chính nhà mua. 

2. Điều kiện để vay mua nhà thế chấp bằng chính nhà mua 

Để được ngân hàng cho vay thế chấp mua nhà, người vay và tài sản thế chấp phải đáp ứng đủ các điều kiện nhất định. Căn cứ như sau:

Điều kiện đối với người vay

Người vay cần đáp ứng đủ các tiêu chí dưới đây:

  • Là công dân mang quốc tịch Việt Nam.
  • Khách hàng trong độ tuổi từ 22-65 tuổi (Nam 65 tuổi, nữ 60 tuổi).
  • Có sổ hộ khẩu hoặc giấy tạm trú của địa phương.
  • Khách hàng không có nợ xấu.
  • Không nằm trong những nhóm đối tượng tội phạm, khủng bố,…
  • Có thu nhập hàng tháng tối thiểu đạt theo yêu cầu của từng ngân hàng.

Điều kiện đối với tài sản thế chấp

Đối với tài sản thế chấp, ngân hàng yêu cầu như sau:

  • Tài sản thuộc quyền sở hữu hợp pháp của người vay vốn, có trọn vẹn giấy tờ pháp lý rõ ràng, không bị rách, mờ hay tẩy xóa, các trang bổ sung phải có dấu và giáp lai.
  • Đáp ứng được các tiêu chí vay của ngân hàng như diện tích, giá trị tối thiểu,…
  • Tài sản không bị vướng tranh chấp, không nằm trong diện quy hoạch của nhà nước.
  • Tài sản thế chấp hợp lệ là tài sản được người vay đăng ký thế chấp tại các đơn vị có thẩm quyền.

3. Thủ tục vay mua nhà thế chấp bằng chính nhà mua 

Khách hàng muốn vay mua nhà thế chấp bằng chính nhà mua sẽ làm thủ tục vay vốn từ ngân hàng. Các loại giấy tờ cần chuẩn bị bao gồm:

Hồ sơ pháp lý: CMND không quá 15 năm kể từ ngày cấp; Sổ hộ khẩu hoặc Giấy đăng ký tạm trú; Giấy xác nhận độc thân hoặc đăng ký kết hôn.

Hồ sơ tài chính:

Đối với chủ hộ kinh doanh: Đăng ký kinh doanh/Giấy chứng nhận mã số thuế 6-12 tháng trở lên; Hóa đơn bán lẻ (nếu có); Sổ sách ghi chép bán hàng.

Đối với người làm công ăn lương: Hợp đồng lao động; Sao kê tài khoản trả lương; Giấy tờ chứng minh các nguồn thu nhập khác.

Hồ sơ tài sản bảo đảm và chứng minh mục đích sử dụng vốn: Sổ hồng, sổ đỏ; Hợp đồng mua bán căn hộ, nhà ở; Tờ khai lệ phí trước bạ; Giấy tờ, hóa đơn về việc đặt cọc, thanh toán.

Sau khi hồ sơ đã hoàn thiện trọn vẹn, ngân hàng sẽ tiến hành thẩm định, xét duyệt để quyết định có đồng ý cho vay được không. Trong trường hợp cho vay, ngân hàng sẽ hẹn khách hàng công chứng, đăng ký giao dịch đảm bảo, đăng ký thế chấp, sau đó giải ngân cho khách hàng.

4. Ưu và nhược điểm của vay mua nhà thế chấp bằng chính nhà mua 

– Ưu điểm: Ngân hàng có thể cho khách hàng vay một khoản tiền lớn với ưu đãi lãi suất hấp dẫn tùy theo hồ sơ vay vốn của khách hàng. Thông thường, cách thức vay mua nhà thế chấp bằng chính nhà mua phù hợp với khách hàng có nhu cầu mua chung cư, nhà đất. 

– Nhược điểm: Hình thức cho vay mua nhà thế chấp có một nhược điểm là hồ sơ vay vốn xử lý tương đối khá lâu. Và nếu người vay không cân đối tài chính tốt để trả khoản vay thì có thể sẽ mất tài sản đảm bảo là chính ngôi nhà.

5. Quy trình vay mua nhà thế chấp bằng chính nhà mua 

Quy trình vay mua nhà thế chấp bằng chính nhà mua khá đơn giản và không có nhiều khó khăn. Căn cứ như sau:

Bước 1: Chuẩn bị các giấy tờ cần thiết (đã nêu ở trên) để làm hồ sơ vay vốn ngân hàng.

Bước 2: Ngân hàng sẽ tiến hành thẩm định và xét duyệt hồ sơ. Nếu đủ điều kiện ngân hàng sẽ thông báo phê duyệt đến khách hàng. Đây là cơ sở chắc chắn bạn sẽ được ngân hàng hỗ trợ cho vay vốn.

Bước 3: Khách hàng thương lượng với người bán về ngày, giờ công chứng mua bán. Đây cũng là thời gian mà ngân hàng sẽ giải ngân chuyển tiền cho khách hàng thanh toán nhà.

Bước 4: Ngân hàng tiến hành giải ngân và chuyển tiền nhà cho bên bán ngay tại văn phòng công chứng.

Bước 5: Sau khi người bán đã nhận được tiền bán nhà, số tiền này sẽ được mở sổ tiết kiệm đứng tên bên bán và có thể rút tiền ngay sau khi hoàn tất đăng bộ sang tên cho người mua nhà. Thông thường thời gian làm khoảng hơn 2 tuần, nếu nhanh thì khoảng 5 ngày.

Trên đây là nội dung nội dung trình bày của Luật LVN Group về “Vay mua nhà thế chấp bằng chính nhà mua được không?”. Bài viết trên là những thông tin cần thiết mà quý bạn đọc có thể áp dụng vào đời sống thực tiễn. Trong thời gian cân nhắc nếu có những vướng mắc hay thông tin nào cần chia sẻ hãy chủ động liên hệ và trao đổi cùng luật sư để được hỗ trợ đưa ra phương án giải quyết cho những vướng mắc pháp lý mà khách hàng đang mắc phải. 

 

 

 

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com