Vay thế chấp nhà diện tích nhỏ dưới 20m2 có được không?

Vay thế chấp ( Equity Loan) là cách thức cho vay truyền thống của các tổ chức tín dụng có yêu cầu tài sản đảm bảo đi kèm. Theo đó, tài sản đảm bảo phải thuộc quyền sở hữu của người đi vay. Ngân hàng sẽ có trách nhiệm kiểm định và định giá tài sản. Khi vay thế chấp ngân hàng, tài sản của khách hàng cần đáp ứng một số điều kiện để có thể vay. Nhiều trường hợp khách hàng câu hỏi Vay thế chấp nhà diện tích nhỏ dưới 20m2 có được không? Trong nội dung trình bày này, Luật LVN Group sẽ gửi tới một số thông tin làm rõ vấn đề trên. 

1. Nhà với diện tích nhỏ hơn 20m2 có vay thế chấp được không ? 

Pháp luật hiện hành không có quy định nào cấm thế chấp nhà diện tích dưới hơn 20m2. Tuy nhiên, một số ngân hàng lại quy định tài sản thế chấp phải thỏa mãn những điều kiện riêng của họ, như nhà từ 20m2, hẻm 2m trở lên… Vì vậy, nhà với diện tích nhỏ hơn 20m2 vẫn có thể vay vốn ngân hàng nếu đáp ứng được những điều kiện mà phía ngân hàng đưa ra. 

2. Điều kiện vay ngân hàng khi tài sản thế chấp là nhà có diện tích nhỏ dưới 20m2 

Theo quy định, các ngân hàng chỉ nhận nhà thế chấp với diện tích tối thiểu 20m2. Tuy nhiên, trong một vài trường hợp, khách hàng vẫn được xem xét hồ sơ, hỗ trợ cho vay nếu nhà có diện tích dưới 20m2 khi đáp ứng được các điều kiện sau:

  • Là công dân Việt Nam đủ 18 tuổi, hiện đang sinh sống và công tác tại Việt Nam. Đồng thời, cần đảm bảo sau khi kết thúc khoản vay, độ tuổi không vượt quá 65.
  • Có đủ năng lực dân sự.
  • Không mắc nợ xấu ở bất cứ ngân hàng nào tại thời gian vay.
  • Có mục đích vay minh bạch, hợp pháp và phải sử dụng vốn vay đúng mục đích ban đầu.
  • Có thu nhập ổn định, đồng thời phải chứng minh được nguồn thu nhập.
  • Chứng minh được nhà thế chấp không bị quy hoạch.

3. Thủ tục, hồ sơ vay ngân hàng với nhà có diện tích nhỏ 

Khi vay thế chấp nhà diện tích nhỏ, khách hàng cần chuẩn bị trọn vẹn hồ sơ gồm:

  • CMND hoặc thẻ căn cước công dân của người vay, vợ/chồng (nếu có).
  • Sổ hộ khẩu/Sổ tạm trú của người vay hoặc vợ/chồng (nếu có).
  • Giấy xác nhận độc thân/Giấy đăng ký kết hôn.
  • Sổ hồng/Sổ đỏ (bản sao).
  • Giấy tờ chứng minh thu nhập.
  • Giấy đăng ký vay vốn (theo mẫu của ngân hàng).

4. Quy trình vay ngân hàng với nhà thế chấp có diện tích nhỏ 

Sau khi đã chuẩn bị hồ sơ theo hướng dẫn, khách hàng gửi đến ngân hàng. Khi này, ngân hàng sẽ tiến hành xét duyệt, xử lý hồ sơ theo quy trình sau:

  1. Tiếp nhận hồ sơ của khách hàng.
  2. Kiểm tra, xét duyệt hồ sơ.
  3. Trao đổi với khách hàng về phương án vay và nguồn thu.
  4. Tiến hành tra cứu CIC của khách hàng, sau đó đặt lịch hẹn để thẩm định thực tiễn.
  5. Soạn hồ sơ vay.
  6. Công chứng hồ sơ, tiến hành đăng ký vay thế chấp cho khách hàng.
  7. Tiếp nhận hồ sơ đã đăng ký vay thế chấp.
  8. Tiến hành giải ngân.
  9. Theo dõi, kiểm tra sau giải ngân.

5. Lãi suất vay đối với trường hợp nhà có diện tích nhỏ dưới 20m2 

Lãi suất vay thế chấp nhà diện tích nhỏ không cố định tại các ngân hàng. Tuy nhiên, hiện nay có nhiều nhận định rằng, nhà diện tích nhỏ nếu được thế chấp thì mức lãi suất sẽ rất cao vì thuộc hồ sơ khó. Nhận định này hoàn toàn sai. Theo chủ trương hiện nay của các ngân hàng, nhà có diện tích bao nhiêu thì lãi suất vẫn như nhau.

Chính vì thế, khi có nhu cầu vay thế chấp nhà diện tích nhỏ, khách hàng nên đến ngân hàng hoặc liên hệ trực tiếp các đơn vị tư vấn cho vay uy tín  để được hỗ trợ nhanh chóng, đảm bảo an toàn và hưởng lãi suất tốt nhất.

6. Ngân hàng cho vay vốn đối với trường hợp nhà có diện tích nhỏ dưới 20m2 

Đối với quy định của các ngân hàng, đối với nhà có diện tích 20m2 việc xét duyệt hồ sơ sẽ gặp khó khăn hơn. Tuy vậy trong một số trường hợp như đã liệt kê ở mục 2, nếu chứng minh được giá trị của khối bất động sản, khả năng thanh toán khoản nợ, một số ngân hàng vẫn cho bạn vay vốn.

Trong trường hợp không có ngân hàng nào đồng ý cho vay vốn, bạn có thể tìm đến một số tổ chức tín dụng khác. Điều kiện vay vốn ở các tổ chức tín dụng khá thoáng hơn so với các ngân hàng nhà nước. Tuy vậy giá trị lại suất bạn phải trả không thể ưu đãi bằng ngân hàng.

Tại một số ngân hàng nhà nước lãi suất khi vay thế chấp những căn nhà có diện tích nhỏ dao động trong khoảng 7,2% đến 9% trên năm.

Tại các tổ chức tín dụng, các đơn vị hỗ trợ tài chính khác lãi suất dao động trong khoảng 8% đến 10% trên năm.

Vay tại các cửa hàng, tổ chức tín dụng cá nhân, lãi suất có thể lên đến 12%-15% trên năm.

Do vậy vay thế chấp nhà có diện tích nhỏ tại ngân hàng tuy khó khăn nhưng lãi suất khá thấp, việc thanh toán khoản nợ dễ dàng hơn.

Trên đây là nội dung nội dung trình bày của Luật LVN Group về “Vay thế chấp nhà diện tích nhỏ dưới 20m2 có được không?”. Bài viết trên là những thông tin cần thiết mà quý bạn đọc có thể áp dụng vào đời sống thực tiễn. Trong thời gian cân nhắc nếu có những vướng mắc hay thông tin nào cần chia sẻ hãy chủ động liên hệ và trao đổi cùng luật sư để được hỗ trợ đưa ra phương án giải quyết cho những vướng mắc pháp lý mà khách hàng đang mắc phải. 

 

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com