Vì sao phải ký cam kết trước khi làm phẫu thuật?

Bất kỳ ca phẫu thuật nào người bệnh cũng sẽ được giải thích tình trạng bệnh của mình và đối với các ca bệnh cần phẫu thuật họ sẽ được yêu cầu ký cam kết rủi ro trước khi phẫu thuật. Vậy câu hỏi đặt ra là vì sao phải ký cam kết trước khi làm phẫu thuật? Hãy cùng LVN Group theo dõi nội dung trình bày dưới đây.

Vì sao phải ký cam kết trước khi làm phẫu thuật?

1. Cam kết là gì?

Cam kết hay cam đoan đều được hiểu trong ý nghĩa ràng buộc nghĩa vụ đúng theo nội dung các bên đã thỏa thuận. Quyền của bên này được đảm bảo bằng nghĩa vụ của bên kia, nên các bên cần đảm bảo thực hiện đúng theo cam kết. Cam kết là chịu theo những điều kiện giao ước, cam kết thực hiện trọn vẹn nghĩa vụ. Qua đó giúp các bên tìm được hiệu quả hợp tác hay các lợi ích theo hướng dẫn pháp luật.

Cam kết được dùng phổ biến trong đời sống, gắn với nhiều nhu cầu. Gắn với các công việc khi hai bên có sự thỏa thuận, thống nhất với nhau về một vấn đề nào đó. Bởi trong cuộc sống hiện đại gắn với các nhu cầu trao đổi, giao dịch. Các bên trao cho nhau những quyền lợi mới để đa dạng các hoạt động tổ chức trong nền kinh tế. Cũng như tiếp cận các quyền và lợi ích theo hướng dẫn pháp luật. Từ đó có thể tin tưởng và thực hiện cam kết trong hoạt động quản lý nhà nước.

Giá tri pháp lý khi thực hiện cam kết bằng văn bản:

– Giấy cam kết là loại văn bản có giá trị pháp lý giữa các bên ký cam kết. Giúp ràng buộc các bên phải đảm bảo tuân thủ thực hiện theo nội dung đã cam kết. Cũng như có trách nhiệm pháp lý phải gánh chịu nếu một bên không đảm bảo tuân thủ giao dịch ban đầu. Trong trường hợp nếu bên nào không làm đúng nội dung trong cam kết thì sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

– Cam kết có giá trị hiệu lực pháp lý khi có chữ ký của hai bên cam kết. Và đã được công chứng hay chứng thực trước đơn vị pháp luật. Để đảm bảo nội dung cam kết được không trái với các quy định pháp luật. Xây dựng hành lang pháp lý ràng buộc các bên trong quyền và nghĩa vụ như nội dung cam kết.

2. Những lưu ý trước khi ký Cam kết phẫu thuật

Bất kỳ cuộc phẫu thuật nào cũng có nguy cơ, tai biến, kể cả những cuộc mổ đơn giản nhất, thời gian mổ ngắn nhất. Tuy nhiên, tỷ lệ của tai biến này là nhỏ và xác suất thành công của cuộc mổ thường cao hơn rất nhiều so với biến chứng.

Vì vậy, trước khi quyết định phẫu thuật, người bệnh và cả người nhà bệnh nhân nên chủ động nghiên cứu để có những thông tin thiết yếu về cuộc mổ (như phương pháp mổ, phương pháp vô cảm, thời gian mổ, diễn tiến sau cuộc mổ, theo dõi ngắn hạn, theo dõi dài hạn,…) bởi lẽ đó là những gì liên quan trực tiếp đến tính mạng của mình và cuộc sống của những người thân.

Người bệnh hoàn toàn có thể nghiên cứu các thông tin liên quan đến tình trạng sức khoẻ hiện tại của mình trên internet. Tuy vậy, bệnh nhân vẫn nên chọn lọc thông tin và đừng ngần ngại đặt câu hỏi cho bác sĩ trực tiếp điều trị cho mình về những câu hỏi chưa được trả lời hay trả lời chưa thỏa đáng trước một cuộc mổ.

Trước khi quyết định ký tên vào tờ cam kết phẫu thuật, người bệnh hoặc thân nhân bệnh nhân hãy biết cách bảo vệ quyền lợi bằng cách đặt mọi câu hỏi mình còn băn khoăn với bác sĩ. Việc này giúp chính bản thân người bệnh được chuẩn bị tinh thần tốt cho cuộc phẫu thuật.

Với những câu hỏi của mình, thông tin người bệnh thu được sẽ giúp người bệnh hiểu hơn về tình trạng hiện tại cơ thể mình, chuẩn bị tốt hơn tâm lý cho cuộc mổ và các diễn biến có thể gặp trong quá trình sau mổ và hồi phục.

3. Vì sao phải ký cam kết trước khi làm phẫu thuật?

Điều 61 Luật Khám bệnh, chữa bệnh năm 2009 quy định về thực hiện phẫu thuật, can thiệp ngoại khoa như sau:

“1. Mọi trường hợp phẫu thuật, can thiệp ngoại khoa đều phải được sự đồng ý của người bệnh hoặc uỷ quyền của người bệnh, trừ trường hợp quy định tại khoản 3 Điều này.

  1. Người bệnh thuộc đối tượng quy định tại khoản 1 Điều 13 của Luật này, trước khi phẫu thuật, can thiệp ngoại khoa phải được người uỷ quyền của người bệnh đồng ý bằng văn bản.
  2. Trường hợp không thể hỏi ý kiến của người bệnh hoặc người uỷ quyền của người bệnh và nếu không thực hiện phẫu thuật hoặc can thiệp ngoại khoa sẽ đe dọa trực tiếp đến tính mạng của người bệnh thì người đứng đầu cơ sở khám bệnh, chữa bệnh quyết định tiến hành phẫu thuật hoặc can thiệp ngoại khoa”.

Đối chiếu với trường hợp của gia đình bạn, nếu đồng ý cho người nhà phẫu thuật thì người phải phẫu thuật hoặc người uỷ quyền của người đó bắt buộc phải ký “Giấy cam đoan chấp nhận phẫu thuật, thủ thuật và gây mê hồi sức sức” theo mẫu 03/BV-01 được ban hành kèm theo Quyết định 4069/2001/QĐ-BYT ngày 28/09/2001 của Bộ Y tế.

Mẫu này chỉ quy định “Sau khi nghe bác sĩ cho biết tình trạng bệnh của tôi/ của người gia đình tôi/ những nguy hiểm của bệnh nếu không thực hiện phẫu thuật, thủ thuật, gây mê hồi sức và những rủi ro có thể xẩy ra do bệnh tật, do khi tiến hành phẫu thuật, thủ thuật, gây mê hồi sức; tôi tự nguyện viết giấy cam đoan này: a) Đồng ý xin phẫu thuật, thủ thuật, gây mê hồi sức và để giấy này làm bằng hoặc b) Không đồng ý phẫu thuật, thủ thuật, gây mê hồi sức và để giấy này làm bằng”. Do đó, nếu bệnh viện yêu cầu gia đình bạn ký giấy cam kết trước khi phẫu thuật với nội dung nêu trên là đúng với quy định của pháp luật.

Từ quy định trên, nếu người thân, gia đình của bệnh nhân đồng ý cho họ phẫu thuật, can thiệp ngoại khoa thì người phải phẫu thuật hoặc người uỷ quyền của người đó bắt buộc phải ký Giấy cam đoan chấp nhận phẫu thuật, thủ thuật và gây mê hồi sức sức theo mẫu.

Nội dung của giấy cam đoan này có nêu rõ việc sau khi nghe bác sĩ cho biết tình trạng bệnh của bệnh nhân, của người trong gia đình, những nguy hiểm của bệnh nếu không thực hiện phẫu thuật, thủ thuật, gây mê hồi sức và những rủi ro có thể xẩy ra do bệnh tật, do khi tiến hành phẫu thuật, thủ thuật, gây mê hồi sức, và họ tự nguyện viết giấy cam đoan đồng ý xin phẫu thuật, thủ thuật, gây mê hồi sức hoặc không đồng ý phẫu thuật, thủ thuật, gây mê hồi sức.

Do đó, bệnh viện yêu cầu gia đình ký giấy cam kết trước khi phẫu thuật với nội dung trên là đúng với quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, Điều 76 Luật khám bệnh, chữa bệnh 2009 quy định:

  1. Trường hợp xảy ra sai sót chuyên môn kỹ thuật gây ra tai biến cho người bệnh hoặc trong trường hợp quy định tại điểm b khoản 2 Điều 73 của Luật này, doanh nghiệp bảo hiểm mà cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đã mua bảo hiểm có trách nhiệm bồi thường tổn hại cho người bệnh theo hợp đồng bảo hiểm đã ký với cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đó. Trường hợp cơ sở khám bệnh, chữa bệnh chưa mua bảo hiểm theo hướng dẫn tại khoản 1 Điều 78 của Luật này thì phải tự bồi thường tổn hại cho người bệnh theo hướng dẫn của pháp luật.
  2. Ngoài việc bồi thường theo hướng dẫn tại khoản 1 Điều này, cơ sở khám bệnh, chữa bệnh và người hành nghề có sai sót chuyên môn kỹ thuật gây ra tai biến cho người bệnh phải chịu các trách nhiệm pháp lý khác theo hướng dẫn của pháp luật.
  3. Trường hợp xảy ra tai biến trong khám bệnh, chữa bệnh nhưng đươc hội đồng chuyên môn quy định tại Điều 74 và Điều 75 của Luật khám bệnh, chữa bệnh xác định là đã thực hiện đúng các quy định chuyên môn kỹ thuật trong quá trình khám bệnh, chữa bệnh nhưng vẫn xảy ra tai biến đối với người bệnh thì cơ sở khám bệnh, chữa bệnh và người hành nghề không phải bồi thường tổn hại.

Vì vậy, việc ký giấy cam đoan chấp nhận phẫu thuật, thủ thuật và gây mê hồi sức  không phải là căn cứ loại trừ trách nhiệm bồi thường. Khi xảy ra sự cố, người nhà có quyền khởi kiện hoặc yêu cầu bệnh viện bồi thường tổn hại do tai biến xảy ra sau phẫu thuật đối với bệnh nhân. Tuy nhiên, cần phải đưa ra chứng cứ chứng minh hoặc căn cứ kết luận của đơn vị có thẩm quyền về việc những rủi ro xảy ra là do sai sót về chuyên môn kỹ thuật của bệnh viện.

Trên đây, LVN Group đã đề cập đến lý do tai sao phải ký cam kết trước khi phẫu thuật. Trong quá trình nghiên cứu, nếu có vấn đề câu hỏi xin vui lòng liên hệ website Công ty Luật LVN Group để được trả lời.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com