Bản Chất Của Cổ Phiếu ( Cập Nhật Năm 2023)

Cổ phiếu đang rất thịnh hành trên thị trường. Vậy bạn đã nghiên cứu bản chất cổ phiếu là gì chưa? Khi các nước phát triển, thị trường trong và ngoài nước cũng theo đó mà phát triển thì xuất hiện thêm cách thức sàn giao dịch chứng khoán. Mục đích của việc này là tạo điều kiện thuận lợi cho người mua và người bán trên cách thức này, tạo ra một thị trường ở quy mô nhỏ. Vậy để hiểu rõ hơn về bản chất cổ phiếu là gì, bạn hãy cùng theo dõi nội dung trình bày dưới đây.

1. Cổ phiếu là gì

Cổ phiếu là giấy chứng nhận số tiền nhà đầu tư đóng góp vào công ty phát hành. Cổ phiếu là chứng chỉ do công ty cổ phần phát hành hoặc bút toán ghi sổ xác nhận quyền sở hữu một hoặc một số cổ phần của công ty đó.

Căn cứ khoản 1 Điều 4 Luật chứng khoán 2019, cổ phiếu là một loại chứng khoán (được coi là tài sản), là đối tượng giao dịch trên sàn chứng khoán.

Chơi cổ phiếu hay Đầu tư cổ phiếu- Bản chất cổ phiếu là cách thức nhà đầu tư mua – bán cổ phiếu với hy vọng tạo ra lợi nhuận. Người chơi mua cổ phiếu với giá thấp hơn, nắm giữ cổ phiếu trong một thời gian đợi giá tăng cao sẽ bán ra để thu lại lợi nhuận.

2. Các loại cổ phiếu

Thông thường hiện nay các công ty cổ phần thường phát hành hai dạng cổ phiếu:

Cổ phiếu thường:
Bản chất cổ phiếu thường là cổ đông sở hữu cổ phiếu được:

  • Quyền tự do chuyển nhượng
  • Quyền biểu quyết đối với các quyết định của công ty tại Đại hội cổ đông
  • Được hưởng cổ tức theo kết quả kinh doanh và giá trị cổ phiếu đang nắm giữ

Cổ phiếu ưu đãi:
Bản chất cổ phiếu ưu đãi cổ đông nắm giữ cổ phiếu ưu đãi có quyền hạn và trách nhiệm hạn chế như:

  • Lợi tức ổn định
  • Không có quyền được bầu cử, ứng cử
  • Được nhận cổ tức đầu tiên. Khi công ty bị phá sản thì họ cũng là những người được công ty trả trước sau đó mới đến cổ đông thường

3.Mua bán cổ phiếu ở đâu

Việc mua bán cổ phiếu sẽ được thực hiện thông qua sàn giao dịch chứng khoán.

Điều kiện bắt buộc để mua bán cổ phiếu thông qua sàn chứng khoán là phải có tài khoản tại một công ty chứng khoán (Khoản 1 Điều 6 Thông tư 120/2020/NĐ-CP). Bởi vậy, nhà đầu phải đến một trong những công ty chứng khoán được thành lập hợp pháp để mở tài khoản.

Hiện nay, đa số các công ty chứng khoán mở tài khoản là miễn phí. Các công ty chứng khoán sẽ hỗ trợ, hướng dẫn khách hàng mà không thu bất kỳ chi phí nào và không có quy định gì về việc phải nộp bao nhiêu tiền vào tài khoản chứng khoán. Tuy nhiên, người giao dịch phải đáp ứng điều kiện là đủ 18 tuổi trở lên theo đúng quy định về năng lực trách nhiệm dân sự và đủ đáp ứng tham gia giao dịch.

4.Phí khi mua- bán cổ phiếu

Phí giao dịch chứng khoán là khoản phí mà bạn phải trả khi thực hiện các giao dịch mua hay bán cổ phiếu thành công. Phí này sẽ do công ty chứng khoán thu trên cơ sở phần trăm giá trị giao dịch trong ngày của bạn. Nhà đầu tư trả phí này trên 2 chiều mua và bán. Trên thực tiễn, đây là loại phí chiếm tỷ trọng nhiều nhất trong các loại thuế và phí khác mà nhà đầu tư cần trả.

5.Lợi ích khi đầu tư cổ phiếu

Hiện nay, đầu tư cổ phiếu đang là kênh hấp dẫn được nhiều người lựa chọn khi tham gia thị trường chứng khoán. Nhưng mua cổ phiếu có lợi gì cho người chơi?

  • Khả năng sinh lợi cao trong dài hạn

Bản chất cổ phiếu là cổ phần được doanh nghiệp phát hành để huy động vốn cho hoạt động kinh doanh. Về lâu dài, nguồn vốn sử dụng sẽ được mang đầu tư, hoạt động kinh doanh sinh lời dài hạn. Người chơi đầu tư cổ phiếu dài hạn sẽ có cơ hội nhận được lợi nhuận từ sự phát triển của doanh nghiệp, cùng với sự chênh lệch giá cổ phiếu.

  • Tính thanh khoản cao

Cổ phiếu là sản phẩm chứng khoán phổ biến, có tính thanh khoản cao trên thị trường, với hàng nghìn tỷ đồng được giao dịch mỗi phiên công tác. Người chơi dễ dàng đặt lệnh mua – bán cổ phiếu nhanh chóng.

  • Lựa chọn đầu tư linh hoạt

Nhà đầu tư có cơ hội đầu tư mua bán nhiều loại cổ phiếu khác nhau cùng lúc, phân bổ vốn linh hoạt. Thị trường cổ phiếu đa dạng với nhiều doanh nghiệp phát hành và niêm yết cổ phiếu mang đến nhiều lựa chọn linh hoạt cho người chơi.

Những quyền lợi trên chỉ có cổ phiếu mới có thể mang lại cho nhà đầu tư. Việc nắm giữ cổ phiếu giúp bạn có được một nguồn thu nhập thụ động tăng trưởng trong dài hạn.

Lợi nhuận cổ phiếu được đánh giá cao hơn trái phiếu và những chứng khoán khác. Và tất nhiên rủi ro cũng cao hơn. Nếu bạn có kế hoạch hành động, biết phân tích thị trường, nghiên cứu kỹ về cổ phiếu thì đây thật sự là một kênh đầu tư tuyệt vời.

Trên đây là những thông tin về bản chất cổ phiếu mà các bạn không nên bỏ qua nếu có quan tâm đến thị trường chứng khoán. Hãy liên hệ tới Công ty Luật LVN Group để được trả lời rõ những câu hỏi và hiểu rõ hơn về bản chất cổ phiếu.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com