Bản Chất Của Việc Trả Cổ Tức Bằng Cổ Phiếu

Nếu bạn đang nghiên cứu sâu hơn về các thuật ngữ trong thị trường chứng khoán, chắc hẳn bạn đã thấy người ta thường nhắc về cổ tức.Nếu bạn đang nghiên cứu sâu hơn về các thuật ngữ trong thị trường chứng khoán, chắc hẳn bạn đã thấy người ta thường nhắc về cổ tức. Và có nhiều doanh nghiệp trả cổ tức bằng cổ phiếu cho cổ đông thay vì trả bằng tiền. Vậy thì bản chất của trả cổ tức bằng cố phiếu là gì, hãy theo dõi nội dung trình bày sau đây để hiểu rõ hơn về nó.

1.Cổ tức là gì?

Theo khoản 5 Điều 4 Luật Doanh Nghiệp 2020 Cổ tức là khoản lợi nhuận ròng được trả cho mỗi cổ phần bằng tiền mặt hoặc bằng tài sản khác.

Mỗi năm công ty sẽ hoạt động sản xuất kinh doanh và tạo ra một số lợi nhuận sau thuế nhất định.

  • Một phần của số lợi nhuận đó sẽ được công ty tái đầu tư vào hoạt động kinh doanh, trích lập các quỹ dự phòng và được gọi là lợi nhuận được giữ lại.
  • Phần lợi nhuận còn lại sẽ được trả cho cổ đông và được gọi là cổ tức.

2.Chia cổ tức bằng cổ phiếu

Về bản chất trả cổ tức bằng cổ phiếu (hoặc thưởng bằng cổ phiếu) là nghiệp vụ chia tách cổ phiếu và nó không phát sinh thêm bất kỳ dòng tiền mới nào giúp doanh nghiệp gia tăng nội lực.

Chia cổ tức bằng cổ phiếu là cách thức doanh nghiệp phát hành thêm cổ phiếu thông thường và chuyển vào tài khoản cho cổ đông. Đây là một trong số nhiều cách thức trả cổ tức. Các cách thức khác bao gồm trả cổ tức bằng tiền mặt, bằng cách mua lại cổ phiếu…

Trả cổ tức bằng cổ phiếu khá phổ biến ở những doanh nghiệp đang trong giai đoạn tăng trưởng cao, có nhu cầu được giữ lại lợi nhuận để mở rộng kinh doanh.

3.Ưu điểm của việc trả cổ tức bằng cổ phiếu

Về ưu điểm, bản chất của trả cổ tức bằng cổ phiếu giúp công ty có thể giữ lại tiền để khắc phục khó khăn hoặc mở rộng sản xuất, đầu tư vào những dự án mang lại lợi nhuận lâu dài cho cổ đông.

Nhà đầu tư không bị đánh thuế 2 lần nếu nhận cổ tức bằng cổ phiếu vì vậy tăng tính thanh khoản cho thị trường.

Trả cổ tức bằng cổ phiếu giúp số lượng cổ phiếu được lưu hành tăng lên, gián tiếp tăng tính thanh khoản của cổ phiếu đó.

Nếu doanh nghiệp đang mở rộng đầu tư thì cách thức chia cổ tức bằng cổ phiếu giúp vốn đầu tư giảm nhanh hơn nhiều so với chia tiền mặt.

Cổ tức bằng cổ phiếu cũng làm giảm thị giá, giúp nhà đầu tư khác có thể dễ dàng mua cổ phiếu.

4.Nhược điểm của việc trả cổ tức bằng cổ phiếu

Nhà đầu tư phải chờ vài tháng để cổ phiếu mới phát hành được chuyển vào tài khoản, sau đó mới có thể bán.

Nhà đầu tư cũng cần phân tích kĩ và đánh giá tình hình tài chính của doanh nghiệp. Một số doanh nghiệp sử dụng thủ thuật tài chính, báo cáo kinh doanh tích cực nhưng thực chất không tạo ra dòng tiền, lợi nhuận cao nhưng nằm nhiều ở khoản phải thu, tài sản dở dang…

Bản chất của trả cổ tức bằng cổ phiếu là biện pháp giúp doanh nghiệp hợp thức hóa nhiều chỉ tiêu tài chính và điều này hoàn toàn khác với việc đầu tư mở rộng.

Cổ phiếu của doanh nghiệp bị pha loãng lớn và với tiềm lực tài chính như trên sẽ khó giúp giá cổ phiếu tăng trở lại hoặc trả cổ tức cao cho năm tiếp theo.

5.Mục đích của việc trả cổ tức bằng cổ phiếu

Bản chất của trả cổ tức bằng cổ phiếu là giúp số lượng cổ phiếu được lưu hành tăng lên, gián tiếp tăng tính thanh khoản của cổ phiếu đó. Hình thức trả cổ tức này làm giảm thị giá cổ phiếu, thu hút nhà đầu tư khác mua vào, đặc biệt là sau khi có tin được chia cổ tức.

6.Cách tính giá cổ phiếu sau khi chia cổ tức bằng cổ phiếu

Cách tính cổ tức trên mỗi cổ phiếu = Lợi nhuận sau thuế trả cổ tức cho cổ phần / số lượng cổ phần hiện có.

Khi đầu tư vào cổ phiếu thì lợi nhuận thu được dựa trên: Cổ tức nhận được và lợi nhuận sau khi giao dịch mua bán cổ phiếu. Vậy nên khi chia cổ tức sẽ làm cho mức giá cổ phiếu thay đổi.

7.So sánh việc trả cổ tức bằng cổ phiếu với việc trả cổ tức bằng tiền mặt

Với cách thức trả cổ tức bằng tiền mặt, cổ đông được nhận tiền, bị đánh thuế  2 lần (thuế thu nhập doanh nghiệp và thuế thu nhập cá nhân) nhưng việc được chia cổ tức bằng tiền tạo tâm lý tin tưởng của cổ đông đối với doanh nghiệp.

Trong khi đó, bản chất của trả cổ tức bằng cổ phiếu là nhà đầu tư không phải chịu thuế khi nhận cổ tức được chia, nhưng do bị pha loãng, giá cổ phiếu giảm đi nên thực chất tài sản của nhà đầu tư không nhiều thêm. Nhiều cổ đông không thực sự thích cách thức trả cổ tức này.

Trên đây là toàn bộ thông tin trọn vẹn và chi tiết về bản chất của trả cổ tức bằng cổ phiếu. Nếu các bạn có câu hỏi câu hỏi muốn trả lời hãy liên hệ đến Công ty Luật LVN Group để được gặp đội ngũ chuyên viên tư vấn có kinh nghiệm. Chúng tôi luôn sẵn sàng gửi tới cho quý khách dịch vụ tốt và uy tín nhất.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com