Bán Hàng Cho Doanh Nghiệp Tại Nước Ngoài Phải Xuất Hóa Đơn?

Làm sao để bán hàng cho doanh nghiệp nước ngoài? Doanh nghiệp nước ngoài là doanh nghiệp thế nào? Nếu bạn có những câu hỏi liên quan đến bán hàng cho doanh nghiệp nước ngoài hãy theo dõi nội dung trình bày sau đây.

Bán hàng cho doanh nghiệp nước ngoài

1. Xuất hóa đơn xuất nhập khẩu cho doanh nghiệp nước ngoài

Căn cứ vào quy định của Điều 5, Thông tư 119/2014/TT-BTC sửa đổi Thông tư 156/2013/TT-BTC, 111/2013/TT-BTC, 219/2013/TT-BTC, 08/2013/TT-BTC, 85/2011/TT-BTC, 39/2014/TT-BTC và 78/2014/TT-BTC để cải cách, đơn giản thủ tục hành chính về thuế do Bộ trưởng Bộ Tài chính ban hành, ta có thể thấy:

‘Hóa đơn bán hàng dùng cho các đối tượng sau đây:

– Tổ chức, cá nhân khai, tính thuế giá trị gia tăng theo phương pháp trực tiếp khi bán hàng hóa, dịch vụ trong nội địa, xuất vào khu phi thuế quan và các trường hợp được coi như xuất khẩu (mẫu số 3.2 Phụ lục 3 và mẫu số 5.2 Phụ lục 5 ban hành kèm theo Thông tư này).

– Tổ chức, cá nhân trong khu phi thuế quan khi bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ vào nội địa và khi bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ giữa các tổ chức, cá nhân trong khu phi thuế quan với nhau, trên hóa đơn ghi rõ “Dành cho tổ chức, cá nhân trong khu phi thuế quan” (mẫu số 5.3 Phụ lục 5 ban hành kèm theo Thông tư này).”

Ví dụ: Doanh nghiệp A là doanh nghiệp khai thuế giá trị gia tăng theo phương pháp khấu trừ vừa có hoạt động bán hàng trong nước vừa có hoạt động xuất khẩu ra nước ngoài. Doanh nghiệp A sử dụng hóa đơn giá trị gia tăng cho hoạt động bán hàng trong nước và không cần lập hóa đơn GTGT cho hoạt động xuất khẩu ra nước ngoài.

Vì vậy ta có thể thấy như sau: Nếu như doanh nghiệp đã thực hiện được trọn vẹn những thủ tục xuất nhập khẩu ở Cơ quan Hải quan thì ngoài ra, doanh nghiệp đó còn phải thực hiện  lập hóa đơn giá trị gia tăng, áp dụng thuế suất thuế giá trị gia tăng, của hàng hóa theo hướng dẫn (Theo quy định tại Luật Thuế giá trị gia tăng 2008, sửa đổi bổ sung 2013: Thuế giá trị gia tăng là thuế tính trên giá trị tăng thêm của hàng hóa, dịch vụ phát sinh trong quá trình từ sản xuất, lưu thông đến tiêu dùng). Tuy nhiên nếu trong trường hợp, doanh nghiệp đã thực hiện khai thuế giá trị gia tăng theo phương pháp khấu trừ vừa có hoạt động bán hàng trong nước vừa có hoạt động xuất khẩu ra nước ngoài thì không cần phải lập hóa động xuất khẩu ra nước ngoài.

Căn cứ vào Điều 32, Thông tư 39/2014/TT-BTC hướng dẫn thi hành Nghị định 51/2010/NĐ-CP và 04/2014/NĐ-CP quy định về hóa đơn bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ do Bộ trưởng Bộ Tài chính ban hành: Từ ngày 01/8/2014, các số hóa đơn xuất khẩu còn tồn đã đăng ký theo hướng dẫn tại Khoản này được tiếp tục sử dụng. Các số hóa đơn xuất khẩu chưa đăng ký hoặc đăng ký sau ngày 31/7/2014 không có giá trị sử dụng. Doanh nghiệp thực hiện hủy hóa đơn xuất khẩu theo hướng dẫn tại Điều 29 quy định về hủy hóa đơn của Thông tư này và sử dụng hóa đơn giá trị gia tăng, hóa đơn bán hàng cho hoạt động xuất khẩu hàng hóa, cung ứng dịch vụ ra nước ngoài.

2. Xuất hóa đơn cho công ty nước ngoài dùng loại hóa đơn nào?

Theo quy định Công văn số: 2054/TCHQ-GSQL của Tổng cục Hải quan, quy định về sử dụng hóa đơn điện tử cho hàng hóa xuất khẩu:

“Theo thông lệ quốc tế khi làm thủ tục xuất khẩu hàng hóa doanh nghiệp sử dụng hóa đơn thương mại để làm thủ tục hải quan và xuất khẩu hàng hóa ra nước ngoài. Hóa đơn thương mại được lập và sử dụng căn cứ vào quy tắc và thực hành thống nhất về tín dụng chứng từ UCP 600 và đảm bảo đáp ứng trọn vẹn các nội dung theo thông lệ quốc tế.”

Bên cạnh đó, theo hướng dẫn tại Nghị định 123/2020/NĐ-CP, từ 1/7/2023, các doanh nghiệp, tổ chức, hộ, cá nhân kinh doanh trên toàn quốc áp dụng hóa đơn điện tử theo hướng dẫn. Nghĩa là có 2 loại hóa đơn doanh nghiệp cần lưu ý là hóa đơn điện tử theo hướng dẫn tại Nghị định 123, Thông tư 78 và hóa đơn thương mại quốc tế theo thông lệ quốc tế.

3. Đơn vị tiền tệ trên hóa đơn xuất khẩu

Theo Điểm c, Khoản 13, Điều 10, Nghị định 123/2020/NĐ-CP:

“c) Đồng tiền ghi trên hóa đơn là Đồng Việt Nam, ký hiệu quốc gia là “đ”.

– Trường hợp nghiệp vụ kinh tế, tài chính phát sinh bằng ngoại tệ theo quy định của pháp luật về ngoại hối thì đơn giá, thành tiền, tổng số tiền thuế giá trị gia tăng theo từng loại thuế suất, tổng cộng tiền thuế giá trị gia tăng, tổng số tiền thanh toán được ghi bằng ngoại tệ, đơn vị tiền tệ ghi tên ngoại tệ. Người bán đồng thời thể hiện trên hóa đơn tỷ giá ngoại tệ với đồng Việt Nam theo tỷ giá theo hướng dẫn của Luật Quản lý thuế và các văn bản hướng dẫn thi hành.

– Mã ký hiệu ngoại tệ theo tiêu chuẩn quốc tế (ví dụ: 13.800,25 USD – Mười ba nghìn tám trăm đô la Mỹ và hai mươi nhăm xu, ví dụ: 5.000,50 EUR- Năm nghìn ơ-rô và năm mươi xu).

– Trường hợp bán hàng hóa phát sinh bằng ngoại tệ theo quy định của pháp luật về ngoại hối và được nộp thuế bằng ngoại tệ thì tổng số tiền thanh toán thể hiện trên hóa đơn theo ngoại tệ, không phải quy đổi ra đồng Việt Nam.”

Trên đây là một số lưu ý khi xuất hóa đơn cho công ty nước ngoài. Vì thời gian từ 1/7/2023 bắt buộc sử dụng hóa đơn điện tử nên doanh nghiệp cần lưu ý khi sử dụng hóa đơn điện tử, đồng thời cần nắm vững quy định về hóa đơn thương mại khi xuất khẩu.

Trên đây là hướng dẫn hạch toán khi hóa đơn về trước, hàng về sau.  trường hợp này kế toán căn cứ vào hóa đơn, chứng từ kế toán và ghi nhận hàng mua đang đi đường. Sang tháng sau, khi hàng về nhập kho, kế toán sẽ làm thủ tục nhập kho và ghi sổ kế toán.

4. Cách xuất hóa đơn xuất khẩu hàng hóa cho công ty nước ngoài

Hiện nay, cách xuất hóa đơn cho công ty nước ngoài đúng quy định là DN phải xác định giao dịch thực hiện thuộc trường hợp nào để lựa chọn loại hóa đơn xuất cho phù hợp. Dưới đây, nội dung trình bày sẽ hướng dẫn bạn và DN cách xuất hóa đơn GTGT cho công ty nước ngoài.

Theo đó, hóa đơn GTGT sẽ được áp dụng khi DN xuất hàng hóa vào vào khu chế xuất, khu phi thuế quan, xuất nhập khẩu tại chỗ thuộc trường hợp quy định tại Điểm b trong Điều 86, Thông tư 38/2015/TT-BTC, đồng thời bắt buộc DN phải áp dụng kê khai theo phương pháp khấu trừ.
Đối với hóa đơn GTGT xuất cho các công ty nước ngoài, ngoài dòng đơn giá là không có thuế GTGT thì hóa đơn phải có các dòng sau: thuế suất thuế GTGT, tổng số tiền phải thanh toán ghi bằng số và bằng chữ.
Bên cạnh đó, để làm căn cứ cho Tờ khai hải quan, trên hóa đơn GTGT phải ghi thuế suất như sau:
– Dòng thuế suất thuế GTGT: 0%
– Dòng tiền thuế GTGT: 0
Lưu ý rằng:
– Chỉ khi DN bán được phép thu tiền bằng ngoại tệ theo hướng dẫn của pháp luật thì mới được viết đồng tiền ngoại tệ trên hóa đơn.
– Trường hợp xuất khẩu hàng ra nước ngoài, DN bán sẽ sử dụng xuất hóa đơn thương mại, xuất Phiếu xuất kho để làm căn cứ mở Tờ khai hải quan.
– Trường hợp DN kê khai thuế GTGT theo phương pháp trực tiếp thì sẽ chỉ  được xuất hóa đơn bằng hóa đơn bán hàng thông thường.

Bài viết trên đã gửi tới những thông tin chi tiết và cụ thể về bán hàng cho doanh nghiệp nước ngoài. Nếu có những câu hỏi liên quan đến bán hàng cho doanh nghiệp nước ngoài hãy liên hệ Công ty Luật LVN Group để được tư vấn và hỗ trợ.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com