Bán nhà theo hình thức ủy quyền. Rủi ro về sau?

1. Anh T câu hỏi:

Kính chào luật sư,

Gần đây em có bán môt căn nhà (sổ đỏ hoàn toàn đứng tên em) nhưng khi công chứng là dựa theo cách thức làm hợp đồng ủy quyền (sử dụng & sang nhượng) cho bên mua (do em cần tiền gấp và bên mua muốn vậy để nhanh gọn về giấy tờ). Em có một số câu hỏi về thuế và quyền pháp lý như sau:

1. Với việc bán nhà ủy quyền như trên, hiện tại căn nhà trên là căn nhà duy nhất do em sở hữu. Nếu như bên mua ko thực hiện sang tên chủ quyền sau khi mua mà vẫn giữ chủ quyền đứng tên em. Nếu trong tương lai em có 1 căn nhà khác thì khi bán/sang nhượng căn nhà đó thì cách thức chịu thuế thu nhập của em lúc đó sẽ tính trên 1 căn và được miễn thuế hay phải chịu thuế theo pháp luật với diện sở hữu 2 nhà trở lên?

2. Hiện nay, mọi thủ tục tại phòng công chứng đã xong nhưng em vẫn đang giữ chủ quyền nhà với lý do bên mua chưa thanh toán hết số tiền mua nhà (bên mua giữ 2 tờ hợp đồng ủy quyền tại phòng công chứng để làm tin). Nếu sau khi bên mua thanh toán trọn vẹn tiền và nhận chủ quyền nhà từ em nhưng ko thực hiện sang tên mà vẫn giữ tên em. Thì nếu trong các trường hợp sau em có phải chịu áp dụng cách thức hình phạt nào từ pháp luật không:
a. Bên mua tiếp tục sang nhượng/bán căn nhà trên và phải chịu thuế thu nhập nhưng trốn thuế hoặc ko chịu thuế
b. Bên mua đem cầm cố chủ quyền để vay mượn, công tác phi pháp dẫn đến xảy ra tranh chấp tài sản hoặc truy tố hình sự

3. Nếu cách thức mua bán này gây nhiều rủi ro về pháp luật. Vậy em có thể xem xét để yêu cầu hủy hợp đồng ủy quyền này và thực hiện lại hợp đồng sang nhượng theo đúng thủ tục pháp lý ko? và thực hiện thế nào. Nếu được em xin được liên lạc trực tiếp đến luật sư để được hướng dẫn cụ thể hơn

Em mong được luật sư tư vấn và giúp đỡ. Xin cám ơn!

2. Luật sư H trả lời:

1. nếu sau này khi em mua bán căn mới mà căn cũ chưa sang tên thì vẫn xem là sở hữu 2 căn

2a. Về nguyên tắc khi sang nhượng em là người chịu thuế, nếu họ trốn thuế thì em phải chịu trách nhiệm!

2b.  Nếu họ vi phạm dẫn đến tranh chấp…, và nếu khởi kiện ra tòa án thì chắc chắn tòa án sẽ mời em đến để giải quyết với tư cách là chủ sở hữu

3. việc hủy hợp đồng ủy quyền hay ko, cách thức hủy thế nào còn phụ thuộc nội dung ủy quyền

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com