Bán Tháo Cổ Phiếu Là Gì? Những Điều Nhà Đầu Tư Cần Lưu Ý

Khi rủi ro xảy ra các nhà đầu tư phải bán tháo cổ phiếu.Một số người tham gia thị trường chứng khoán vẫn chưa hiểu rõ việc bán tháo cổ thiếu là gì.Vậy sự kiện bán tháo cổ phiếu là gì? Nguyên nhân do đâu và các nhà đầu tư có nên bán tháo cổ phiếu khi thị trường có những dấu hiệu không tốt được không? Hãy nghiên cứu bán tháo cổ phiếu là gì qua nội dung trình bày dưới đây !.

1.Bán tháo cổ phiếu là gì?

Bán tháo cổ phiếu là gì

Bán tháo cổ phiếu (Bailing out hay Sell-off) là sự kiện các nhà đầu tư bán ra một cách nhanh chóng các loại cổ phiếu mà mình đang nắm giữ với bất kỳ mức giá nào, thậm chí là chấp nhận chịu lỗ để có thể bán được cổ phiếu.

Việc này xảy ra khi nhà đầu tư mất lòng tin vào thị trường do họ nhận thấy những tín hiệu xấu có thể xảy ra như tình hình dịch bệnh, chiến tranh thương mại, các chính sách vĩ mô bất lợi hay doanh nghiệp công bố báo cáo tài chính với kết quả kinh doanh không tốt…

Hệ quả của sự kiện bán tháo cổ phiếu này là sẽ khiến giá cổ phiếu trên thị trường tụt giảm mạnh một cách nhanh chóng. Nếu việc bán tháo cổ phiếu xảy ra trên diện rộng thì hoàn toàn có thể ảnh hưởng đến toàn bộ nền thị trường chứng khoán.

Theo một hướng đi khác, bán tháo cũng có thể là biện pháp hữu hiệu trong giai đoạn thị trường gặp khủng hoảng. Thời điểm này thị trường sẽ giảm rất mạnh và có sự bán tháo trên diện rộng, nhà đầu tư nếu quyết đoán bán cổ phiếu ngay lập tức có thể sẽ giúp hạn chế thua lỗ thay vì nắm giữ và chứng kiến cổ phiếu mình sở hữu giảm sâu thêm.

2.Nguyên nhân dẫn đến tình trạng bán tháo cổ phiếu?

Hiện tượng bán tháo cổ phiếu diễn ra khi các nhà đầu tư cảm thấy mất lòng tin vào thị trường chứng khoán do một số nguyên nhân như tình hình dịch bệnh, chiến tranh thương mại

Tất cả những nguyên nhân này đều sẽ nhanh chóng gây ra sự hoảng loạn cho các nhà đầu tư. Và nếu không suy xét cẩn thận, các nhà đầu tư vẫn sẽ chấp nhận chịu lỗ để bán tháo cổ phiếu, bảo đảm sự an toàn cho nguồn tài chính của mình.

Với thị trường chứng khoán, thông tin được xem là một lợi thế cần thiết. Bất cứ một thông tin “không lành” về nền kinh tế cũng có thể dẫn đến niềm tin của nhà đầu tư vào thị trường chứng khoán. Việc đó dễ dẫn đến việc bán tháo với hy vọng “lỗ ít nhất có thể”.

3.Khi nào sự kiện bán tháo cổ phiếu mới chấm dứt?

Hiện tượng bán tháo cổ phiếu sẽ tiếp tục diễn ra cho đến khi số lượng cổ phiếu bị bán tháo đã cạn kiệt. Mặt khác, khi thị trường tin rằng giá trị chứng khoán đã được điều chỉnh ở mức hợp lý thì sự kiện bán tháo cổ phiếu này cũng sẽ dừng lại. Bên cạnh đó, nếu các nhà đầu tư phát hiện tin tức “xấu” dẫn đến việc bán tháo cổ phiếu là không chính xác, thì hành động bán tháo sẽ nhanh chóng kết thúc. Thậm chí giá trị cổ phiếu hoàn toàn có thể đảo chiều chỉ trong vài phút mà thôi.

4.Có nên bán tháo cổ phiếu khi thị trường chứng khoán diễn biến xấu không?

Để biết có nên bán tháo cổ phiếu khi thị trường có dấu hiệu chuyển biến xấu không thì các nhà đầu tư cần hiểu rõ 3 trường hợp có thể xảy ra khi bán tháo cổ phiếu trong giai đoạn này.

Thứ nhất, với tâm lý hoảng loạn khi biết tin không tốt về thị trường, các nhà đầu tư sẽ có xu hướng bán tháo cổ phiếu “ngay và luôn” vì không muốn lún sâu vào tình trạng thua lỗ.

Thứ hai, nếu các nhà đầu tư có thể tỉnh táo, bình tĩnh xem xét và phân tích thị trường một cách cẩn thận, thì hoàn toàn có thể quyết định mua vào cổ phiếu trong giai đoạn này với giá rẻ hơn rất nhiều. Nhưng vẫn có rủi ro.

Thứ ba, việc nhạy bén và cập nhật nhanh chóng các tin tức về thị trường chứng khoán sẽ giúp các nhà đầu tư quyết định bán tháo cổ phiếu một cách đúng đắn và kịp thời. Từ đó giảm thiểu tối đa mức thua lỗ mà nhà đầu tư phải gánh chịu khi bán tháo cổ phiếu.

5.Hiện tượng bán khống kiếm lời trong giai đoạn cổ phiếu bị bán tháo

Bán khống cổ phiếu (Short sales) là sự kiện các nhà đầu tư kiếm lời từ việc giảm giá của cổ phiếu hay thị trường. Khi thực hiện hành động bán khống, các nhà đầu tư sẽ tiến hành vay mượn cổ phiếu từ người khác và thực hiện bán chúng vào thời gian hiện tại. Với kỳ vọng khi đến hạn phải thanh trả các loại cổ phiếu này thì giá của chúng sẽ giảm. Từ đó có thể hưởng lợi từ chênh lệch giá cổ phiếu lúc bán ra và mua vào để thanh trả cổ phiếu.

Tóm lại, sự kiện bán tháo cổ phiếu trên diện rộng có thể ảnh hưởng xấu đến thị trường chứng khoán, làm giá trị tài sản của các nhà đầu tư sụt giảm nhanh chóng.

Trên đây là toàn bộ thông tin trọn vẹn và chi tiết về bán tháo cổ phiếu là gì.Nếu các bạn có câu hỏi câu hỏi muốn trả lời hãy liên hệ đến Công ty Luật LVN Group để được gặp đội ngũ chuyên viên tư vấn có kinh nghiệm. Chúng tôi luôn đồng hành cùng bạn.

 

 

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com