Báo cáo thị trường trái phiếu

Những năm gần đây, thị trường trái phiếu doanh nghiệp ở nước ta đã có những bước phát triển mạnh mẽ, quy mô liên tục tăng lên qua các năm. Tuy nhiên, không phải ai cũng nắm rõ các thông tin liên quan đến vấn đề này. Vậy thị trường trái phiếu là gì? Báo cáo thị trường trái phiếu thế nào? Hãy cùng LVN Group nghiên cứu trong nội dung trình bày dưới đây.

1. Trái phiếu là gì?

Trái phiếu có thể hiểu là một chứng nhận nghĩa vụ nợ của người phát hành phải trả cho người sở hữu trái phiếu đối với một khoản tiền cụ thể (mệnh giá của trái phiếu), trong một thời gian xác định và với mức một lợi tức theo hướng dẫn.

2. Thị trường trái phiếu chính phủ

Thị trường trái phiếu chính phủ đóng vai trò then chốt trên thị trường trái phiếu, nhằm đáp ứng 2 mục tiêu: là kênh huy động vốn hiệu quả cho ngân sách nhà nước và là thị trường chuẩn cho thị trường tài chính. Theo đó, thị trường trái phiếu chính phủ Việt Nam đã từng bước phát triển để đảm nhiệm được cả 2 mục tiêu này.

– Về mục đích phát hành: trái phiếu chính phủ do Bộ Tài chính phát hành nhằm mục đích huy động vốn cho ngân sách nhà nước.

– Về kế hoạch phát hành: Kế hoạch phát hành trái phiếu chính phủ được Kho bạc Nhà nước công bố hàng năm. Mặt khác, tại thời gian đầu quý, kho bạc nhà nước công bố khối lượng phát hành dự kiến trong quý chia theo từng kỳ hạn để các nhà đầu tư chủ động bố trí nguồn vốn tham gia vào các phiên phát hành trái phiếu chính phủ.

– Về phương thức phát hành: trái phiếu chính phủ được phát hành theo các phương thức là đấu thầu, bảo lãnh và bán lẻ.

– Về nhà tạo lập thị trường: là đối tượng duy nhất được tham gia vào các phiên phát hành TPCP, trái phiếu chính phủ bảo lãnh theo phương thức đấu thầu để mua trái phiếu cho chính mình hoặc mua cho khách hàng. Hàng năm, Bộ Tài chính đánh giá, xếp hạng về mức độ tham gia của nhà tạo lập thị trường theo các tiêu chí: tình hình tài chính doanh nghiệp, sự tham gia trên thị trường sơ cấp và sự tham gia trên thị trường thứ cấp. Căn cứ vào báo cáo của nhà tạo lập thị trường , cơ sở dữ liệu, các tiêu chí xếp hạng và tỷ trọng đánh giá của từng tiêu chí đã công bố, Bộ Tài chính thực hiện đánh giá và xếp hạng nhà tạo lập thị trường. Kết quả đánh giá, xếp hạng nhà tạo lập thị trường được công bố trên trang tin điện tử của Bộ Tài chính, Kho bạc Nhà nước và Sở Giao dịch chứng khoán.

3. Thị trường trái phiếu doanh nghiệp

Thị trường trái phiếu doanh nghiệp là kênh huy động vốn cho các doanh nghiệp để phát triển sản xuất kinh doanh. Trái phiếu doanh nghiệp được phát hành theo 2 cách thức, gồm phát hành ra công chúng và phát hành riêng lẻ.

– Đối với trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ:

+ Mục đích phát hành: Doanh nghiệp phát hành trái phiếu để đầu tư cho các chương trình, dự án, tăng quy mô vốn hoạt động hoặc tái cơ cấu nợ.

+ Về phương thức phát hành: trái phiếu doanh nghiệp được phát hành theo một trong ba phương thức: đấu thầu, bảo lãnh; bán lẻ (chỉ đối với doanh nghiệp phát hành là tổ chức tín dụng).

– Đối với trái phiếu doanh nghiệp phát hành ra công chúng, điều kiện chào bán, hồ sơ đăng ký chào bán thực hiện theo hướng dẫn của Luật Chứng khoán, Nghị định 58/2012/NĐ-CP hướng dẫn thực hiện một số điều của Luật Chứng khoán và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chứng khoán và Nghị định 60/2014/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 58/2012/NĐ-CP.

4. Báo cáo thị trường trái phiếu doanh nghiệp quý 2 năm 2023

– Giá trị Trái phiếu doanh nghiệp phát hành trong quý 2 năm 2023 đạt 111.814 tỷ đồng, giảm 43,7% so với cùng kỳ. Tổng giá trị trái phiếu doanh nghiệp phát hành trong Q2/22 đạt mức 111.814 tỷ đồng, giảm mạnh 43,7% so với cùng kỳ nhưng tăng 71,9 % so với quý Q1/22 (chủ yếu do yếu tố Tết Nguyên đán). Nếu so với mức tăng trưởng 96,1% của giá trị phát hành trong Q1/22, đà tăng trưởng của Q2/22 đã suy giảm đáng kể, chủ yếu đến từ nhóm các doanh nghiệp bất động sản. Tỷ lệ phát hành thành công trong quý đạt 90,1%. Trong đó, tỷ lệ trái phiếu phát hành riêng lẻ và công chúng lần lượt là 99,7% và 0,3%.

– Tổng giá trị trái phiếu doanh nghiệp phát hành nửa đầu năm 2023 ước đạt 176.867 tỷ đồng, giảm mạnh 23,7% so với cùng kỳ năm 2021. Sáu tháng đầu năm 2023 là khoảng thời gian tương đối trầm lắng đối với thị trường trái phiếu doanh nghiệp khi tổng giá trị phát hành giảm 23,7% so với cùng kỳ, chỉ còn 176.867 tỷ đồng; trong đó là 170.672 tỷ đồng phát hành riêng lẻ (giảm 19,5% so với cùng kỳ) và 6.196 tỷ đồng phát hành ra công chúng (-68,5% so với cùng kỳ).

– Khối lượng phát hành trên thị trường Trái phiếu Chính phủ giảm mạnh với tỷ lệ trúng thầu trong quý 2 năm 2023 đạt 29,0%. Tỷ lệ trúng thầu trong Q2/22 giảm mạnh còn 29,0% (so với Q1/22 với tỷ lệ là 52,2%) với tổng giá trị phát hành thành công trong quý đạt 30.405 tỷ đồng.

5. Báo cáo thị trường trái phiếu doanh nghiệp quý 1 năm 2023

– Tổng giá trị Trái phiếu doanh nghiệp phát hành trong Quý 1 năm 2023 đạt 45.374 tỷ đồng, tăng mạnh 48,3% so với cùng kỳ và giảm 84,9% so với quý trước. Tổng giá trị trái phiếu doanh nghiệp phát hành trong Q1/22 đạt mức 45.374 tỷ đồng, giảm 84,9% so với quý trước, đồng thời tăng mạnh 48,3% so với cùng kỳ. Trong đó, phát hành riêng lẻ chiếm 87%, phát hành ra công chúng chiếm 13% tổng khối lượng phát hành. Tỷ lệ phát hành thành công đạt 102,6%.

–  Thị trường trái phiếu doanh nghiệp sẽ trầm lắng hơn trong ngắn hạn khi những quy định thắt chặt hơn liên quan đến phát hành trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ có hiệu lực.

Trên đây là các nội dung liên quan đến thị trường trái phiếu và báo cáo thị trường trái phiếu. Mong rằng nội dung trình bày sẽ gửi tới cho quý bạn đọc những thông tin hữu ích. Nếu có câu hỏi hay cần tư vấn, hãy liên hệ với công ty luật LVN Group để chúng tôi có thể trả lời cho quý bạn đọc một cách nhanh chóng nhất.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com