Bảo hộ logo có thực sự cần thiết không? (Cập nhật 2023)

Hiện nay, doanh nghiệp Việt Nam đã bước đầu quan tâm đến việc xây dựng và phát triển thương hiệu một cách bền vững trên thị trường đồng thời coi thương hiệu là tài sản cần thiết bậc nhất đối với doanh nghiệp. Để đảm bảo quyền lợi của thương hiệu sẽ được pháp luật bảo hộ, cũng như để thuận lợi trong việc kinh doanh, doanh nghiệp tìm đến bảo hộ logo. Trong phạm vi nội dung trình bày này, LVN Group sẽ phân tích để quý khách hàng nhìn ra tầm cần thiết của logo, cũng chính là việc trả lời cho câu hỏi “Bảo hộ logo có thực sự cần thiết không?”

 

1. Bảo hộ logo có thực sự cần thiết không? (Cập nhật 2021)

1.1. Logo là gì?

Logo là sản phẩm được thiết kế dưới dạng chữ viết, hình ảnh… mang tính sáng tạo và bản sắc riêng của công ty/ doanh nghiệp. Mỗi công ty/doanh nghiệp đều có một logo thiết kế riêng.

 

1.2. Bảo hộ logo là gì?

Bảo hộ logo là cách thức cá nhân, doanh nghiệp bảo vệ tài sản trí tuệ của mình. Một logo được bảo hộ giúp chủ sở hữu chống lại những hành vi ăn cắp, bắt chước hoặc cạnh tranh không lành mạnh. Bảo hộ logo sẽ được pháp luật bảo vệ một cách hợp pháp.

1.3. Bảo hộ logo có thật sự cần thiết không?

Logo có thể được hiểu một cách khái quát là biểu tượng để nhằm mục đích phân biệt được đơn vị kinh doanh của mình so với các đơn vị kinh doanh đối thủ khác trên thị trường.

Bảo hộ logo được xem như cách thức để bảo vệ cho thương hiệu uỷ quyền của mình. Đồng thời khi đã hoàn tất việc đăng ký bảo hộ thì đó chính là căn cứ để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của chủ sở hữu trong quá trình kinh doanh.

Nếu logo của bạn chưa được đăng ký theo hướng dẫn của Luật Sở hữu trí tuệ thì có thể dẫn đến các khả năng sau:

+ Hoàn toàn gặp bất lợi khi xảy ra các trường hợp tranh chấp trong quá trình sử dụng logo.

+ Bị đối thủ cạnh tranh sử dụng logo nhưng lại đăng ký sở hữu trí tuệ trước đơn vị kinh doanh của bạn. Thực hiện những hành vi vì mục đích gây ảnh hưởng xấu đến danh dự, uy tín hoặc vì những mục đích cạnh tranh không lành mạnh khác.

+ Buộc phải thay đổi logo nếu không muốn gặp tình trạng vi phạm bản quyền logo. Gây ảnh hưởng nhiều đến hoạt động sản xuất kinh doanh cũng như lợi ích của chủ doanh nghiệp.

+ Những đối tượng có hành vi nhằm mục đích gây hại có thể sẽ khởi kiện bạn có các hành vi vi phạm bản quyền logo nếu như họ đã thực hiện đăng ký bảo hộ logo. Khi này pháp luật chỉ bảo hộ đối với bên có căn cứ pháp lý để chứng minh. Và bạn sẽ hoàn toàn chịu bất lợi và có khả năng sẽ mất đi những gì đã dày công gây dựng.

Đó chỉ là một trong số những trường hợp có thể xảy ra nếu như logo không được bảo hộ. Bên cạnh đó sẽ còn có nhiều rắc rối nếu như đơn vị kinh doanh không nhanh chóng tiến hành bảo hộ logo.

Nội dung nêu trên cũng chính là trả lời cho câu hỏi “Bảo hộ logo có thực sự cần thiết không?”. Sau khi biết được việc bảo hộ logo là cần thiết rồi, hãy cùng LVN Group nghiên cứu những phần tiếp theo, cần phải làm gì để bảo hộ logo?

Để bảo vệ logo của mình, doanh nghiệp nên thực hiện đăng ký bảo hộ logo. Việc đăng ký thủ tục này chính là cơ sở để xác nhận cho việc logo của bạn đã trở thành tài sản của sở hữu trí tuệ.

Do đó bảo hộ logo chính là cách thức tối ưu nhất để đảm bảo được quyền và lợi ích hợp pháp của chủ các đơn vị kinh doanh. Đồng thời ngăn chặn và hạn chế đến mức thấp nhất những hành vi vi phạm đến logo của thương hiệu. Tuy nhiên thủ tục này là không hề đơn giản. Vì vậy, bạn nên có sự hỗ trợ của những văn phòng luật sư có uy tín để có thể hỗ trợ đến mức tối đa cho những cá nhân, tổ chức có nhu cầu muốn bảo hộ logo. Một trong các văn phòng luật sư nổi tiếng trong lĩnh vực này là LVN Group.

Thực tế đã cho thấy rằng, nhiều chủ sở hữu của đơn vị kinh doanh vẫn còn đang mang trên mình ý nghĩ cho rằng logo đã trở thành biểu tượng để uỷ quyền cho cơ sở kinh doanh của mình. Nếu vậy thì bảo hộ logo có thực sự cần thiết không, vì đơn giản mọi người đều đã biết đến. Nhưng thực ra đó lại là một suy nghĩ hết sức sai lầm. Thực tế đã có rất nhiều những đơn vị kinh doanh gánh chịu những hậu quả nặng nề khi không tiến hành đăng ký bảo hộ logo. Việc tranh chấp về các hành vi nhái lại, trộm cắp logo, hay chính xác là việc đi tìm lại logo của mình vô cùng phức tạp. Vậy tại sao ngay từ đầu không trang bị cho nó một hàng rào pháp luật bảo vệ. Trên đây là toàn bộ nội dung nội dung trình bày “Bảo hộ logo có thực sự cần thiết không?” mà LVN Group gửi tới quý khách hàng. Hy vọng qua nội dung trình bày này, quý khách sẽ nhận rõ được tầm cần thiết và giá trị mà việc bảo hộ logo đem lại. Nếu còn gì câu hỏi, hãy liên hệ với chúng tôi để được trả lời!

 

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com