Bảo lưu là gì? Bảo lưu điều ước quốc tế là gì? [Cập nhật 2023]

Bảo lưu là gì? Bảo lưu là một từ không còn quá xa lạ gì với chúng ta. Trong các công việc, học tập, pháp luật hay các vấn đề khác thường có những việc cần được giữ nguyên. Do đó, bảo lưu cũng được dùng đến nhiều hơn. Vậy bảo lưu là gì? Bảo lưu dưới khía cạnh pháp luật thế nào? Bảo lưu điều ước quốc tế là gì? Mời bạn cùng chúng tôi cân nhắc nội dung trình bày dưới đây để nghiên cứu thêm các thông tin cần thiết !.

Bảo lưu là gì

1. Bảo lưu là gì? Bảo lưu điều ước quốc tế là gì?

Theo từ điển tiếng Việt thì từ “Bảo lưu” được hiểu có nghĩa là một sự vật, sự việc hay kết quả nào đó được giữ lại nguyên như thời gian thực hiện bảo lưu để có thể sử dụng sự vật, sự việc đó về sau.

Dưới góc độ pháp luật về điều ước quốc tế thì căn cứ tại khoản 15 Điều 2 Luật Điều ước quốc tế 2016 thì “Bảo lưu là tuyên bố của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam hoặc bên ký kết nước ngoài khi ký, phê chuẩn, phê duyệt hoặc gia nhập điều ước quốc tế nhiều bên nhằm loại trừ hoặc thay đổi hiệu lực pháp lý của một hoặc một số quy định trong điều ước quốc tế”.

Đối với nhiều thành viên, bảo lưu là giải pháp pháp lý để giải quyết hài hoà lợi ích riêng của quốc gia với lợi ích khi tham gia điều ước, qua đó góp phần tăng cường số lượng thành viên tham gia để điều ước có điều kiện hình thành và phát huy vai trò điều chỉnh các quan hệ quốc tế nảy sinh.

2. Điều kiện bảo lưu điều ước quốc tế

Điều kiện để một quốc gia được phép tuyên bố bảo lưu điều ước quốc tế đó là:

  • Quốc gia đó không bị cấm trong điều ước.
  • Điều ước cần phải có đối tượng và mục đích phù hợp.
  • Bảo lưu chỉ áp dụng đối với những điều ước mang tính chất đa phương mà không áp dụng với điều ước song phương.

3. Trình tự thực hiện bảo lưu điều ước quốc tế

Trong trường hợp điều ước quốc tế quy định rõ điều khoản nào được bảo lưu thì việc bảo lưu đối với điều khoản đó không cần tới sự đồng ý rõ ràng và riêng biệt từ phía các quốc gia ký kết khác. Khi đó, quốc gia sẽ chỉ tuyên bố bảo lưu trong phạm vi mà điều ước cho phép.

Riêng với trường hợp điều ước quốc tế không có điều khoản quy định liên quan đến bảo lưu thì: Việc bảo lưu phải được tất cả các quốc gia thành viên chấp nhận nếu số quốc gia đàm phán có hạn hoặc việc thi hành toàn bộ điều ước là điều kiện dẫn tới sự chấp nhận ràng buộc của các bên đối với điều ước; một bảo lưu coi như được một quốc gia chấp nhận nếu quốc gia đó không phản đối trong vòng 12 tháng kể từ ngày nhận được thông báo về bảo lưu; nếu điều ước quốc tế là văn kiện về thành lập tổ chức quốc tế thì bảo lưu phải được sự chấp thuận của đơn vị có thẩm quyền của tổ chức đó.

Việc tuyên bố bảo lưu, sự phản đối bảo lưu và sự đồng ý với bảo lưu phải được thể hiện dưới cách thức văn bản và thông báo một cách công khai cho các quốc gia thành viên, riêng trường hợp đồng ý bảo lưu có thể được thể hiện dưới dạng im lặng.

Quốc gia tuyên bố bảo lưu có quyền rút bảo lưu trong bất kỳ thời gian nào. Trong trường hợp này, sự đồng ý từ phía các quốc gia công nhận bảo lưu là không cần thiết.

Tuyên bố về phản đối bảo lưu cũng có thể được quốc gia tuyên bố hủy bỏ vào bất kỳ thời gian nào nhưng phải được thể hiện dưới cách thức văn bản.

4. Những câu hỏi thường gặp

Mục đích của bảo lưu?

Vừa đảm bảo giá trị của điều ước mà vẫn đảm bảo lợi ích các quốc gia, chế định bảo lưu xuất hiện, đảm bảo một quốc gia vì lợi ích riêng của mình có thể thay đổi một hoặc một số điều khoản của điều ước.

Hệ quả pháp lý của bảo lưu?

Bảo lưu nó không nhằm đưa các điều khoản bị bảo lưu ra khỏi nội dung của một điều ước quốc tế, tuy nhiên về tổng thể quan hệ giữa các quốc gia thành viên của một điều ước sẽ thay đổi trong phạm vi có bảo lưu.

Bảo lưu là quyền của quốc gia khi tham gia vào các điều ước quốc tế bị hạn chế?

+ Đối với điều ước quốc tế có quy định cấm bảo lưu.

+ Điều ước quốc tế cho phép bảo lưu một số điều khoản nhưng điều khoản bảo lưu quốc gia đưa ra không nằm trong những điều khoản đó.

+ Bảo lưu trái với đối tượng và mục đích của điều ước.

Thực tiễn bảo lưu điều ước quốc tế ở Việt Nam?

Cho đến hiện nay không có tài liệu hay nghiên cứu nào tổng hợp tất cả các bảo lưu mà Việt Nam đã đưa ra, do đó, nội dung trình bày này hướng đến việc rà soát, tập hợp từ nhiều nguồn uy tín, có thể xác thực (cả nguồn văn bản trong nước và cơ sở dữ liệu nước ngoài) tất cả các bảo lưu mà Việt Nam từng đưa ra.

Trên đây là một số thông tin liên quan để nghiên cứu bảo lưu là gì. Hy vọng đây là những thông tin bổ ích đối với bạn. Nếu bạn cần hỗ trợ tư vấn hỗ trợ pháp lý hoặc sử dụng các dịch vụ pháp lý khác từ Công ty Luật LVN Group, hãy đừng ngần ngại mà liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ nhanh chóng. LVN Group cam kết sẽ giúp bạn có trải nghiệm tốt nhất về các dịch vụ mà mình gửi tới đến khách hàng.

Block “bang-lien-he” not found

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com