Các hình thức đăng ký bản quyền logo theo quy định của pháp luật

 Logo là một phần cần thiết trong bản sắc của thương hiệu, nó giúp xây dựng sự công nhận thương hiệu và có thể truyền đạt các yếu tố về tính cách và giá trị của thương hiệu của bạn. Vậy nên việc bảo hộ logo là vô cùng cần thiết để tránh sự vi phạm của các cá nhân tổ chức khác. Có bao nhiêu cách thức đăng ký bản quyền logo? Hãy cùng theo dõi nội dung trình bày của Công ty Luật LVN Group để hiểu rõ vấn đề này !.

Dưới đây là một số chia sẻ của chúng tôi muốn gửi tới quý bạn đọc về vấn đề các cách thức đăng ký bản quyền logo theo hướng dẫn của pháp luật,

Các cách thức đăng ký bản quyền logo theo hướng dẫn của pháp luật

Theo quy định của Văn bản hợp nhất Luật sở hữu trí tuệ năm 2019 có hai cách thức đăng kí bản quyền logo đó là đăng kí dưới cách thức nhãn hiệu và đăng ký dưới cách thức tác phẩm ứng dụng, nộp hồ sơ đăng ký bản quyền cho logo tại Cục sở hữu trí tuệ (đăng ký logo dưới cách thức nhãn hiệu) hoặc Cục bản quyền chuyên gia (đăng ký bản quyền logo dưới cách thức tác phẩm mỹ thuật ứng dụng).

Để đăng ký bản quyền logo nhanh chóng và chính xác bạn cần chuẩn bị trọn vẹn hồ sơ và thực hiện thực hiện trọn vẹn các thủ tục sau đây:

Bước 1: Thiết kế logo cần đăng ký

Đây là giai đoạn đầu tiên và rất cần thiết để làm căn cứ cho những giai đoạn tiếp theo.

Bước 2: Tra cứu logo đăng ký và xác định nhóm sản phẩm/dịch vụ đăng ký

Sau khi việc thiết kế logo được hoàn thành và xác định lựa chọn mẫu logo để đăng ký, tiếp theo khách hàng sẽ cần tiến hành thủ tục tra cứu logo.

Bước 3: Nộp đơn đăng ký logo công ty tại Cục Sở hữu trí tuệ

Sau khi kết quả tra cứu cho thấy logo có thể đăng ký, chủ sở hữu nên nộp hồ sơ đăng ký càng sớm càng tốt để lấy ngày ưu tiên nộp đơn do tại Việt Nam nguyên tắc ai nộp đơn trước được quyền ưu tiên trước được áp dụng.

Bước 4: Thẩm định đơn đăng ký tại Cục sở hữu trí tuệ

Đơn đăng ký logo sẽ được thẩm định qua nhiều gia đoạn khác nhau bao gồm (i) thẩm định cách thức (ii) công bố đơn trên công báo điện tử (iii) thẩm định nội dung đơn đăng ký (vi) ra thông báo chấp nhận hoặc từ chối đơn đăng ký.

Bước 5: Cấp giấy chứng nhận đăng ký logo độc quyền cho công ty

Sau khi kết thúc quá trình thẩm định đơn đăng ký. Trường hợp đơn đăng ký đáp ứng yêu cầu bảo hộ, Cục SHTT sẽ ra thông báo và cấp giấy chứng nhận đăng ký logo cho chủ sở hữu. Ngược lại, Cục sẽ ra thông báo từ chối cấp giấy chứng nhận đăng ký và sẽ nêu rõ lý do từ chối trong thông báo.

3.1. Hồ sơ đăng ký bản quyền logo dưới cách thức quyền chuyên gia:

Căn cứ theo Điều 50 Văn bản hợp nhất Luật Sở hữu trí tuệ năm 2019, để tiến hành đăng ký bản quyền logo, chủ sở hữu cần chuẩn bị các tài liệu sau:

– Tờ khai đăng ký bản quyền cho logo;

– Quyết định giao việc hoặc hợp đồng thuê thiết kế logo hoặc tuyên bố quyền chuyên gia (trường hợp chủ sở hữu logo không đồng thời là chuyên gia sáng tạo logo);

– Giấy cam đoan của chuyên gia sáng tạo ra logo;

– Tuyên bố của chuyên gia về chủ sở hữu tác phẩm (trường hợp chuyên gia kiêm luôn là chủ sở

– Chứng minh thư nhân dân/thẻ căn cước/hộ chiếu chuyên gia sáng tạo ra logo (bản sao)

– Đăng ký kinh doanh/chứng minh thư nhân dân/quyết định thành lập của chủ sở hữu logo (bản sao)

– Hai bản in màu logo có chữ ký của chủ sở hữu (nếu chủ sở hữu là cá nhân) hoặc chữ ký và dấu công ty (nếu chủ sở hữu là Công ty)

– Hợp đồng ủy quyền

3.2. Hồ sơ đăng ký logo theo cách thức nhãn hiệu

– Tờ khai đăng ký nhãn hiệu (logo) theo mẫu của Cục SHTT;

– 05 mẫu logo (nhãn hiệu) in trên giấy A4;

– Giấy ủy quyền hoặc hợp đồng ủy quyền của chủ sở hữu;

– Tài liệu khác liên quan (nếu có)

4. Thời gian đăng ký bản quyền logo thế nào?

– Thời gian đăng ký bản quyền logo tại Cục bản quyền chuyên gia:

Về thời gian cấp Giấy chứng nhận quyền chuyên gia cho logo, theo hướng dẫn tại Điều 52 Luật sở hữu trí tuệ là 15 ngày. Tuy nhiên, thực tiễn thời gian đăng ký thường kéo dài thêm và trong khoảng thời gian từ 20-30 ngày (tính từ ngày hồ sơ hợp lệ)

– Thời gian đăng ký logo dưới cách thức nhãn hiệu

Thời gian đăng ký bản quyền logo theo cách thức nhãn hiệu sẽ được chia thành nhiều giai đoạn trong quá trình thực hiện công biệc và được tính như sau:

+ Soạn hồ sơ và nộp đơn đăng ký: 1-2 ngày

+ Thẩm định cách thức đơn đăng ký: 1-2 tháng tính từ ngày nộp đơn

+ Đăng trên Công báo sở hữu công nghiệp về tình trạng đơn: 1 tháng sau khi thẩm định cách thức

+ Thẩm định nội dung đơn đăng ký: 9-12 tháng

+ Ra thông báo cấp giấy chứng nhận đăng ký: 1-2 tháng

Trên đây là toàn bộ tư vấn của chúng tôi chia sẻ về các cách thức đăng ký bản quyền logo theo hướng dẫn của pháp luật để quý bạn đọc hiểu rõ hơn về vấn đề này. Công ty Luật LVN Group chuyên hỗ trợ khách hàng về thủ tục về đăng ký nhãn hiệu nhanh chóng, nếu bạn có nhu cầu vui lòng liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ tốt nhất !.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com