Các loại báo cáo Doanh nghiệp FDI phải nộp [Cập nhập 2023]

Trong thời kỳ hội nhập kinh tế hiện nay, rất nhiều nhà đầu tư nước ngoài đầu tư vốn vào Việt Nam. Nhà nước cũng có những chính sách thu hút nhà đầu tư nước ngoài đầu tư vào Việt Nam. Tuy nhiên để hoạt động đầu tư được hiệu quả cũng như để nhà nước năm được tình hình hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp nước ngoài. Doanh nghiệp FDI cần phải nộp các loại báo cáo theo hướng dẫn của pháp luật. Vậy đó là những báo cáo nào? Để bạn đọc hiểu rõ hơn, chúng tôi sẽ hướng dẫn qua nội dung trình bày dưới đây: Các loại báo cáo Doanh nghiệp FDI phải nộp.

Các loại báo cáo Doanh nghiệp FDI phải nộp

1. Doanh nghiệp FDI là gì?

Theo quy định tại quát tại Khoản 17 Điều 3 Luật Đầu tư 2014 định nghĩa một cách khái như sau:

Tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài là tổ chức kinh tế có nhà đầu tư nước ngoài là thành viên hoặc cổ đông.

Vì vậy, theo hướng dẫn này, đối chiếu với khái niệm doanh nghiệp FDI theo định nghĩa Tiếng Anh, pháp luật Việt Nam hiện hành ghi nhận hoạt động của các nhà đầu tư nước ngoài trong nền kinh tế nước ta ở một phạm vi rộng hơn (tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài) so với doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài.

Theo quy định tại Khoản 14 Điều 3 Luật Đầu tư 2014 thì Nhà đầu tư nước ngoài là cá nhân có quốc tịch nước ngoài, tổ chức thành lập theo pháp luật nước ngoài thực hiện hoạt động đầu tư kinh doanh tại Việt Nam.

Do đó, trong phạm vi này, ta có thể hiểu một cách cơ bản, doanh nghiệp FDI là các doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp của nước ngoài, không phân biệt tỷ lệ vốn của bên nước ngoài góp là bao nhiêu.

Đặc điểm của doanh nghiệp FDI:

  • Thiết lập quyền và nghĩa vụ của nhà đầu tư tới nơi được đầu tư
  • Thiết lập quyền sở hữu với quyền quản lý đối các nguồn vốn đã được đầu tư
  • FDI cũng có thể xem là sự mở rộng thị trường của các doanh nghiệp, tổ chức đa quốc gia
  • Thể hiện quyền chuyển giao công nghệ, kỹ thuật của nhà đầu tư với nước bản địa
  • Luôn luôn có sự gắn liền của nhiều thị trường tài chính và thương mại quốc tế

Vậy Doanh nghiệp FDI hoạt động đầu tư tại Việt Nam cần thực hiện những loại báo báo nào? Các loại báo cáo lĩnh vực đầu tư đối với doanh nghiệp có vốn nước ngoài? Mời các bạn theo dõi các mục dưới đây.

2. Báo cáo hoạt động đầu tư tại Việt Nam

Điều 72 Luật Đầu tư quy định Nhà đầu tư, tổ chức kinh tế thực hiện dự án đầu tư thực hiện báo cáo hoạt động đầu tư tại Việt Nam định kỳ hằng quý, hằng năm.

Theo đó, nhà đầu tư, tổ chức kinh tế thực hiện dự án đầu tư báo cáo đơn vị đăng ký đầu tư và đơn vị thống kê trên địa bàn về tình hình thực hiện dự án đầu tư, gồm các nội dung sau: vốn đầu tư thực hiện, kết quả hoạt động đầu tư kinh doanh, thông tin về lao động, nộp ngân sách nhà nước, đầu tư cho nghiên cứu và phát triển, xử lý và bảo vệ môi trường, các chỉ tiêu chuyên ngành theo lĩnh vực hoạt động.

Thời hạn báo cáo

Đối với báo cáo quý:  thực hiện trước ngày 10 của tháng đầu quý sau quý báo cáo, gồm các nội dung: vốn đầu tư thực hiện, doanh thu thuần, xuất khẩu, nhập khẩu, lao động, thuế và các khoản nộp ngân sách, tình hình sử dụng đất, mặt nước.

Đối với báo cáo năm:  thực hiện trước ngày 31 tháng 3 năm sau của năm báo cáo, gồm các chỉ tiêu của báo cáo quý và chỉ tiêu về lợi nhuận, thu nhập của người lao động, các khoản chi và đầu tư cho nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ, xử lý và bảo vệ môi trường, nguồn gốc công nghệ sử dụng.

3. Báo cáo về giám sát, đánh giá đầu tư

Điều 100.8 Nghị định 29/2021/NĐ-CP quy định Nhà đầu tư các dự án FDI lập và gửi đơn vị đăng ký đầu tư và đơn vị đầu mối thực hiện công tác giám sát, đánh giá đầu tư của địa phương nơi thực hiện dự án đầu tư Báo cáo giám sát, đánh giá định kỳ: 6 tháng và cả năm.

Thời hạn báo cáo giám sát, đánh giá đầu tư được quy định tại Điều 100.11 Nghị định 29/2021/NĐ-CP như sau:

– Đối với báo cáo 6 tháng: Gửi báo cáo trước ngày 10 tháng 7 của năm báo cáo.

– Đối với báo cáo cả năm: Gửi báo cáo trước ngày 10 tháng 02 năm sau.

4. Báo cáo tình hình hoạt động mua bán hàng hóa và các hoạt đông liên quan trực tiếp đến mua bán hàng hóa

Điều 40.1.a Nghị định 09/2018/NĐ-CP quy định doanh nghiệp FDI có nghĩa vụ báo cáo, gửi tới tài liệu hoặc giải trình những vấn đề có liên quan đến hoạt động mua bán hàng hóa và các hoạt động liên quan trực tiếp đến mua bán hàng hóa, hoạt động của cơ sở bán lẻ theo yêu cầu của đơn vị quản lý nhà nước có thẩm quyền.

Căn cứ, định kỳ hàng năm, trước ngày 31 tháng 01, doanh nghiệp FDI có trách nhiệm báo cáo tình hình hoạt động mua bán hàng hóa và các hoạt động liên quan trực tiếp đến mua bán hàng hóa theo Mẫu.

Bên cạnh các báo cáo trên, doanh nghiệp FDI còn cần thực hiện cả các loại báo cáo áp dụng chung cho mọi loại hình doanh nghiệp trong các lĩnh vực như lao động, kế toán…

Trên đây là các nội dung trả lời của chúng tôi về Các loại báo cáo Doanh nghiệp FDI phải nộp. Trong quá trình nghiên cứu, nếu như các bạn cần Công ty Luật LVN Group hướng dẫn các vấn đề pháp lý vui lòng liên hệ với chúng tôi để được trả lời.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com