Các yếu tố cấu thành của Tội khủng bố theo quy định tại BLHS 2015

Khủng bố được hiểu là hành vi gây ra tình trạng hoảng sợ trong công chúng mà xâm phạm tính mạng, sức khỏe, tự do thân thể của người khác phá hủy tài sản của đơn vị, tổ chức, cá nhân nhằm gây ra tình trạng hoảng sợ trong công chúng. Vậy Các yếu tố cấu thành của Tội khủng bố theo hướng dẫn tại BLHS 2015 là gì? Bài viết dưới đây của LVN Group liên quan đến hi vọng đem đến nhiều thông tin chi tiết và cụ thể đến Quý bạn đọc.

Các yếu tố cấu thành của Tội khủng bố theo hướng dẫn tại BLHS 2015

1. Căn cứ pháp lý

“Điều 299. Tội khủng bố

1. Người nào nhằm gây ra tình trạng hoảng sợ trong công chúng mà xâm phạm tính mạng của người khác hoặc phá hủy tài sản của đơn vị, tổ chức, cá nhân, thì bị phạt tù từ 10 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 05 năm đến 15 năm:

a) Thành lập, tham gia tổ chức khủng bố, tổ chức tài trợ khủng bố;

b) Cưỡng ép, lôi kéo, tuyển mộ, đào tạo, huấn luyện phần tử khủng bố; chế tạo, gửi tới vũ khí cho phần tử khủng bố;

c) Xâm phạm tự do thân thể, sức khỏe hoặc chiếm giữ, làm hư hại tài sản của cơ quan, tổ chức, cá nhân;

d) Tấn công, xâm hại, cản trở, gây rối loạn hoạt động của mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử của đơn vị, tổ chức, cá nhân.

3. Phạm tội trong trường hợp đe dọa thực hiện một trong các hành vi quy định tại khoản 1 Điều này hoặc có những hành vi khác uy hiếp tinh thần, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 07 năm.

4. Người chuẩn bị phạm tội này, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm.

5. Người phạm tội còn có thể bị tước một số quyền công dân, phạt quản chế, cấm cư trú từ 01 năm đến 05 năm hoặc tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản.”

2. Các yếu tố cấu thành của Tội khủng bố theo hướng dẫn tại BLHS 2015

Khách thể của tội phạm:

Tội phạm xâm phạm vào an toàn công cộng, tạo ra sự bất an, lo sợ ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống bình thường của cư dân sinh sống ở một khu vực nhất định.

Để tạo ra tình trạng hoang mang lo sợ, mất an toàn công cộng đó, tội phạm gây tổn hại, đe dọa gây tổn hại cho tính mạng, tự do thân thể, sức khỏe của con người, xâm phạm vào tài sản của đơn vị, tổ chức, cá nhân thông thường được thực hiện ở những nơi công cộng, nơi tập trung đông người như quảng trường, các bến cảng, nhà ga, trên các phương tiện giao thông công cộng, trụ sồ đơn vị, tổ chức, nơi vui chơi giải trí,du lịch, trường học, bệnh viện, khu chung cư…

– Mặt khách quan của tội phạm:

Tội phạm này được thực hiện bằng các hành vi sau:

+ Hành vi xâm phạm đến tính mạng hoặc đe dọa xâm phạm tính mạng, sức khỏe của người khác như đe dọa bắn, đánh bom, mìn, lựu đạn… hành vi xâm phạm tính mạng, hay đe dọa xâm phạm tính mạng, sức khỏe cũng có thể được thực hiện bằng các thủ đoạn khác như đầu độc bằng thuốc độc hoặc các loại hóa chất độc khác… gây ra tình trạng hoảng sỢ trong công chúng.

+ Hành vi đe dọa phá hủy tài sản, chiếm giữ, phá hủy, làm hư hại tài sản của đơn vị, tổ chức, cá nhân như đốt, phá, đánh bom, mìn, dùng hóa chất… làm cho tài sản bị phá hủy không thể khôi phục lại được hoặc hư hại, tấn công, xâm hại, cản trở, làm rốỉ loạn các thiết bị điện tử gây ra tình trạng hoảng sợ trong công chúng.

+ Hành vi thành lập tổ chức khủng bố, tổ chức tài trợ khủng bố là tập hợp lực lượng, trang bị cơ sở vật chất, đề ra đường lối hoạt động cho tổ chức nhằm uy hiếp tinh thần, tạo sự hoảng sợ cho công chúng để thực hiện mục đích của chúng.

+ Tham gia tổ chức khủng bố, tổ chức tài trợ khủng bố là gia nhập băng nhóm khủng bố, tài trợ khủng bố do người khác thành lập để thực hiện các hoạt động khủng bố gây mất an toàn công cộng.

+ Hành vi cưỡng ép, lôi kéo, tuyển mộ, đào tạo,huấn luyện phần tử khủng bố; chế tạo, gửi tới vũ khí cho phần tử khủng bố.

Hai loại hành vi thành lập và tham gia tổ chức khủng bố là hành vi phạm tội này chứ không phải là hành vi chuẩn bị phạm tội, Bởi vì tại Điều 14 Bộ luật hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017 đã loại trừ hành vi này, không coi đó là chuẩn bị phạm tội.

* Mặt chủ quan của tội phạm:

Tội phạm được thực hiện dưới cách thức lỗi cố ỷ trực tiếp. Mục đích của người phạm tội là nhằm gây ra tình trạng hoảng sợ trong công chúng vì các động cơ khác nhau như gây thanh thế ảnh hưởng, trục lợi, bất mãn… nhưng không có mục đích chống chính quyền nhân dân.

* Chủ thể của tội phạm:

Tội phạm được thực hiện bởi những người có năng lực trách nhiệm hình sự và đạt độ tuổi theo luật định. Đối với tội phạm này, người từ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi phải chịu trách nhiệm hình sự nếu phạm tội quy định tại Khoản 2 hoặc Khoản 3 Điều 299 Bộ luật hình sự năm 2015.

3. Các câu hỏi liên quan thường gặp

3.1 Cấu thành tội phạm cách thức là gì?

Cấu thành tội phạm cách thức là cấu thành tội phạm có duy nhất một yếu tố bắt buộc về mặt khách quan của tội phạm là hành vi nguy hiểm cho xã hội.

3.2 Tội phạm là gì?

Theo khoản 1 Điều 8 Bộ luật Hình sự 2015, tội phạm là hành vi nguy hiểm cho xã hội được quy định trong Bộ luật Hình sự, do người có năng lực trách nhiệm hình sự hoặc pháp nhân thương mại thực hiện một cách cố ý hoặc vô ý, xâm phạm độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ Tổ quốc, xâm phạm chế độ chính trị, chế độ kinh tế, nền văn hóa, quốc phòng, an ninh, trật tự, an toàn xã hội, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, xâm phạm quyền con người, quyền, lợi ích hợp pháp của công dân, xâm phạm những lĩnh vực khác của trật tự pháp luật xã hội chủ nghĩa mà theo hướng dẫn của Bộ luật Hình sự phải bị xử lý hình sự.

Trên đây là nội dung trình bày mà chúng tôi gửi tới đến Quý bạn đọc về Các yếu tố cấu thành của Tội khủng bố theo hướng dẫn tại BLHS 2015. Trong quá trình nghiên cứu và nghiên cứu, nếu như quý bạn đọc còn câu hỏi hay quan tâm đến Các yếu tố cấu thành của Tội khủng bố theo hướng dẫn tại BLHS 2015, quý bạn đọc vui lòng liên hệ với chúng tôi để được hướng dẫn.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com