Cách đếm nền giá của cổ phiếu

Trong quá trình cổ phiếu tăng giá, nó có thể định kỳ điều chỉnh để hình thành các vùng giá tích luỹ củng cố – còn được gọi là các nền giá (bases) hay các mẫu hình biểu đồ (chart patterns).

Cách đếm nền giá của cổ phiếu

1. NỀN GIÁ LÀ GÌ?

Trong quá trình cổ phiếu tăng giá, nó có thể định kỳ điều chỉnh để hình thành các vùng giá tích luỹ củng cố – còn được gọi là các nền giá (bases) hay các mẫu hình biểu đồ (chart patterns). Điều đó xảy ra khi có một số lượng lớn các nhà đầu tư bán ra để chốt lãi sau một đợt chạy giá của cổ phiếu.

Mỗi nền giá đều cần xem xét cẩn trọng vì đó là nơi cổ phiếu thường “nghỉ xả hơi” trước khi tiếp tục leo dốc, cổ phiếu sử dụng nền giá như bàn đạp để leo lên cao hơn trong cuộc hành trình tăng giá trên biểu đồ.

Nền giá là tiền đề cho bước tiến lớn tiếp theo của một cổ phiếu chiến thắng. Chúng giống như những bước đệm – khu vực nghỉ ngơi, là nơi cổ phiếu tạm dừng sau đợt tăng giá vài tuần hoặc vài tháng. Nền giá là cơ hội để cổ phiếu khôi phục sức mạnh và khởi động giai đoạn leo dốc tiếp theo.

Hình bên là ví dụ đơn giản về nền giá.

2. Cách đếm nền giá và tại sao nên đếm nền giá?

Bạn nên theo dõi số lượng nền giá mà một cổ phiếu đã hình thành trong suốt giai đoạn chạy giá hiện nay của nó. Theo nguyên tắc chung, hãy cố gắng mua những cổ phiếu đang phá vỡ thoát khỏi nền giá thứ nhất hoặc thứ hai trong quá trình chạy giá của chúng. Các nền giá ở giai đoạn cuối thì rủi ro cao hơn. Nền giá giai đoạn cuối nghĩa là nền giá số 3 hoặc cao hơn nữa.

3. Tại sao việc phát hiện nền giá giai đoạn cuối lại cần thiết?

Sau khi hình thành nền giá thứ ba hoặc thứ tư, hầu hết các cổ phiếu tăng trưởng không thể tăng thêm nữa. Những gì thường xảy ra sau đó là một đường trượt dài và dốc. Sau khi một cổ phiếu đã tăng giá rất nhiều mà không có sự điều chỉnh lớn, khả năng cao hơn là các nhà đầu tư tổ chức sẽ chốt lãi và đẩy giá xuống làm giá sụt giảm nghiêm trọng.

Vào thời gian một cổ phiếu hình thành nền giá ở giai đoạn cuối, nó thường được đông đảo các nhà đầu tư biết đến và bị thiếu hụt lực mua mới. Mặt khác, nền giá giai đoạn cuối có xu hướng biến động giá không ổn định, bị bán mạnh hoặc các thiếu sót khác. Qua đó biểu đồ cho bạn biết rằng các cơ hội mua tốt nhất đã không còn.

Các mẫu hình hình giai đoạn cuối vẫn có thể hoạt động và đôi khi dẫn đến lợi nhuận tốt, nhưng bạn nên hiểu rằng chúng có rủi ro cao hơn. Nếu bạn mua một cổ phiếu trong giai đoạn phá vỡ ở giai đoạn cuối, hãy đảm bảo sẵn sàng cắt lỗ nhanh chóng nếu cổ phiếu không đạt được động lực như mong đợi và bắt đầu cắm đầu đi xuống.

Đếm các nền giá là việc không khó, chỉ cần một chút ví dụ thực hành, bạn sẽ hiểu được nó.

Để đếm số lượng nền giá mà một cổ phiếu đã hình thành, hãy xem biểu đồ tuần

Nói chung, không đếm nền giá đối với cổ phiếu cho đến khi EPS và doanh thu hàng quý của công ty bắt đầu tăng trưởng ít nhất 25%. Mỗi nền giá phải cao hơn điểm mua của nền giá trước đó ít nhất 20%.

Nếu một cổ phiếu tăng giá ít hơn 20%, sau đó hình thành một nền giá khác, tất cả được tính hợp nhất là một nền, và được gọi là nền giá chồng nền giá. Điểm mua được tính từ mẫu hình hiện tại, gần đây nhất.

Thị trường gấu làm tính lại số lượng nền giá về 0 cho tất cả các cổ phiếu, dọn đường cho một thị trường tăng giá mới. Vì vậy, hãy bắt đầu đếm với lần đột phá đầu tiên từ một nền giá sau khi thị trường giá xuống kết thúc.

Một cổ phiếu cũng sẽ được đếm lại số lượng nền giá nếu giá của nó giảm quá sâu đến mức cắt xuống bên dưới điểm thấp nhất của nền giá trước đó.

Nhìn tổng thể vòng đời của một cổ phiếu sẽ có dạng như hình bên dưới. Nhìn được bức tranh lớn về vòng đời của cổ phiếu sẽ giúp nhà đầu tư dám mua lớn ở đoạn khởi đầu của nền giá, tránh sự kiện mới chớm tăng thì mua ít, tăng mạnh chuẩn bị đạt đỉnh ngắn hạn và vào điều chỉnh tạo nền mới thì lại mua thêm nhiều, không hiệu quả.

Vòng đời của cổ phiếu qua các giai đoạn. Chỉ đầu tư ở giai đoạn tăng giá
Các nền giá trong vòng đời của cổ phiếu
Trên đây là toàn bộ nội dung giới thiệu của chúng tôi về Cách đếm nền giá của cổ phiếu. Trong quá trình nghiên cứu nếu như quý khách hàng còn câu hỏi hay quan tâm và có nhu cầu tư vấn vui lòng liên hệ với chúng tôi qua các thông tin sau:

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com