Cách kiểm tra nhà đất có đang bị thế chấp ngân hàng không?

Cách kiểm tra nhà đất có đang bị thế chấp ngân hàng được không là một trong những nội dung được khá nhiều quý bạn đọc quan tâm và nghiên cứu khi quyết định mua bán hay nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất từ một chủ thể khác. Chính vì vậy, Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn cho quý bạn đọc một số cách kiểm tra nhà đất có đang bị thế chấp ngân hàng không?

Cách kiểm tra nhà đất có đang bị thế chấp ngân hàng không?

1. Kiểm tra thông tin trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Theo quy định, khi nhà đất được thế chấp tại ngân hàng, ngân hàng sẽ ghi rõ vào Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc đính kèm một tờ giấy riêng (đóng dấu giáp lai của đơn vị đăng ký đất đai). Các thông tin này được thể hiện ở mặt số 3 hoặc số 4 của Giấy chứng nhận.

Theo đó, bên nhận thế chấp sẽ giữ bản chính và được đơn vị có thẩm quyền đóng dấu và ghi dòng chữ: “Đã thế chấp quyền sử dụng đất cho ngân hàng… theo hợp đồng số…”.

Trường hợp người bán cố tình giấu thông tin về việc bất động sản đang bị thế chấp, có thể họ sẽ chỉ cho người mua xem bản photo hoặc sẽ gỡ tờ giấy chứng nhận thế chấp ra. Khi đó, ở 1 góc của Giấy chứng nhận, bạn sẽ chỉ thấy một nửa dấu giáp lai hoặc dấu của ghim bấm.

2. Tra cứu thông tin tại phòng công chứng

Người mua trước hết phải yêu cầu người bán gửi tới bản photo giấy chứng nhận quyền sử dụng nhà, đất (sổ đỏ/ sổ hồng). Sau đó, hãy đem bản photo này đến văn phòng công chứng để họ tra cứu thông tin xem nhà, đất đó có đang thế chấp ngân hàng được không.

Để tránh sơ hở trong giao dịch, người mua nên mang tất cả những giấy tờ liên quan đến việc mua bán nhà đất ra phòng công chứng, nơi sẽ làm hợp đồng mua bán để được kiểm tra và tư vấn những rủi ro tiềm ẩn.

Kể cả khi đã xác minh được nhà đang thế chấp và ngân hàng cũng cho phép mua bán, quý bạn đọc lưu ý vẫn cần tới sự hỗ trợ của văn phòng công chứng để tránh sơ hở trong giao dịch. Căn cứ, người mua nên mang tất cả những giấy tờ liên quan đến việc mua bán nhà đất ra phòng công chứng, nơi sẽ làm hợp đồng mua bán để được kiểm tra và tư vấn những rủi ro tiềm ẩn.

3. Kiểm tra thông tin tại đơn vị có thẩm quyền

Người mua có thể kiểm tra thông tin nhà đất thông qua Văn phòng đăng ký đất đai hoặc chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai nơi có nhà, đất.

Tuy nhiên, cách làm này chỉ có hiệu quả khi bên bán thế chấp nhà đất cho ngân hàng. Còn nếu thế chấp cho các cá nhân hoặc tổ chức cho vay nóng, lãi cao thì bạn sẽ khó có thể kiểm tra được.

4. Tìm hiểu thông tin qua những người xung quanh

Để tránh việc mua bán nhà đang bị thế chấp, người mua nên cân nhắc thông tin và liên hệ cơ sở mua bán nhà đất uy tín. Nếu không phải là mua bán từ chỗ thân quen thì quý bạn đọc nên chọn các cơ sở môi giới có giấy tờ hoạt động hợp pháp, công tác minh bạch, chuyên nghiệp và được nhiều khách hàng tin tưởng.

Để chắc chắn và an toàn thì trước khi giao dịch, người mua cần kiểm tra kỹ các thông tin về bên bán. Khi bên bán thế chấp nhà đất cho các tổ chức vay nóng, quý bạn đọc hoàn toàn sẽ không thể kiểm tra thông tin tại đơn vị chức năng. Việc dò hỏi người dân trong khu vực lân cận được cho là một cách làm hiệu quả nhất.

Quý bạn đọc có thể hỏi họ về thông tin người bán cũng như bất động sản định mua. Như người bán là người thế nào? Nhà đất đó có đúng là thuộc quyền sở hữu của họ được không và vấn đề an ninh ở địa chỉ đó thế nào? Có thấy ai đến đòi tiền hay siết nợ không?…

5. Chú ý hợp đồng đặt cọc

Trường hợp bên bán cố tình giấu diếm chuyện nhà đất đang thế chấp, thì hợp đồng đặt cọc sẽ là một bằng chứng hữu ích giúp người mua bảo vệ được quyền lợi của mình. Thông thường, khoản tiền đặt cọc sẽ không vượt quá 10% giá trị mua bán, đồng thời trong hợp đồng đặt cọc phải nêu trọn vẹn các thông tin như: Thời gian và địa điểm đặt cọc, thông tin các bên tham gia giao dịch, cách thức thanh toán, xử lý tiền đặt cọc khi phát hiện hành vi vi phạm hợp đồng…

Trường hợp bên bán công khai hoặc người mua phát hiện ra rằng nhà đất định mua đang thế chấp, quý bạn đọc cần lập biên bản cam kết 3 bên gồm quý bạn đọc (người mua) – người bán (bên thế chấp) – ngân hàng (bên nhận thế chấp).

Nội dung biên bản sẽ liên quan đến việc thanh toán tiền mua giữa bên bán với bên mua và thanh toán tiền nợ giữa bên bán với ngân hàng. Văn bản này sẽ giúp ràng buộc quyền, nghĩa vụ của cả 3 bên trong việc thanh toán tiền, xử lý vi phạm hợp đồng cũng như xử lý tài sản là căn nhà thế chấp.

Vì vậy, nội dung trình bày trên đây đã gửi tới cho quý bạn đọc một số thông tin cũng như hướng dẫn Cách kiểm tra nhà đất có đang bị thế chấp ngân hàng không? Cảm ơn quý bạn đọc đã quan tâm và theo dõi nội dung trình bày của chúng tôi. Nếu có câu hỏi hay cần tư vấn, hãy liên hệ với công ty luật LVN Group để chúng tôi có thể trả lời cho quý bạn đọc một cách nhanh chóng nhất.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com