Cách Lọc Cổ Phiếu Tốt Để Đầu Tư

Cổ phiếu tốt là gì? Bộ lọc cổ phiếu là gì?Một cổ phiếu được đánh giá là tốt khi nó có tiềm năng tăng giá từ đó đem lại lợi nhuận cho các nhà đầu tư. Bất kể cổ phiếu thế nào đều có thể là cổ phiếu tốt theo như cách định nghĩa trên. Muốn có được cổ phiếu tốt thì phải biết cách lọc cổ phiếu. Vậy bộ lọc cổ phiếu là gì?

Việc lựa chọn cổ phiếu theo phương pháp thủ công tự tính toán gây mất nhiều thời gian, không hiệu quả và với hàng nghìn mã cổ phiếu trên thị trường thì sử dụng công cụ để lọc cổ phiếu sẽ giúp nhà đầu tư nắm bắt được nhiều cơ hội đầu tư hơn. Cùng theo dõi nội dung trình bày dưới đây để nắm được cách lọc cổ phiếu tốt để đầu tư. Vậy thì bộ lọc cổ phiếu là gì? Bên cạnh đó nội dung trình bày cũng sẽ hướng dẫn lọc cổ phiếu một cách trọn vẹn và cụ thể đối với riêng từng loại cổ phiếu.

1.Cổ phiếu tốt là gì?

Cổ phiếu tốt là loại cổ phiếu có tiềm năng tăng giá. Đồng thời nó có cơ hội đem lại lợi nhuận tốt và ổn định cho nhà đầu tư. Để đánh giá một loại cổ phiếu tốt, thường sẽ không chỉ nên phụ thuộc vào số vốn hóa của một công ty. Như đã nói trên, để mua cổ phiếu tốt , cần các tiêu chí để lọc và cần bộ lọc.

2.Các tiêu chí lọc cổ phiếu tốt

Có 7 tiêu chí chung để hình thành nên cách lọc cổ phiếu tốt để đầu tư được liệt kê bởi Benjamin Graham – cha đẻ của trường phái đầu tư giá trị. Trong số 7 tiêu chí đó, có 6 tiêu chí phù hợp áp dụng tại thị trường chứng khoán Việt Nam. 

  • Tiêu chí 1: (Tổng nợ vay/Tài sản ngắn hạn) < 1.1

Khi đầu tư, bạn nên ưu tiên kiểm tra tổng nợ vay mà doanh nghiệp đó đang phải chịu. Nợ thấp sẽ cho bạn thấy tình hình tài chính của doanh nghiệp và tránh gặp rủi ro khi tình hình thị trường biến động.

  • Tiêu chí 2: Chỉ số thanh toán hiện hành > 1.5

Chỉ số này sẽ thể hiện khả năng thanh toán các khoản nợ ngắn hạn với thời gian dưới 1 năm của doanh nghiệp. Cách tính thông thường sẽ là Tài sản lưu động / Nợ ngắn hạn, nếu chỉ số càng cao thì doanh nghiệp sẽ có nhiều khả năng thanh toán và ngược lại.

  • Tiêu chí 3: Tăng trưởng EPS dương trong 5 năm gần nhất

Nếu doanh nghiệp phát hành có chỉ số EPS tăng trưởng dương trong 5 năm gần nhất cũng sẽ được xem là một cổ phiếu có tiềm năng, đáng để đầu tư lâu dài

  • Tiêu chí 4: P/E < 9

Một trong những cách chọn cổ phiếu tốt là dựa trên chỉ số P/E. Nếu chỉ số P/E bé hơn 9 thì sẽ cho thấy mức thu nhập ròng trên giá cổ phiếu đang cao và có tính thanh khoản tốt. Tuy nhiên tiêu chí này chỉ mang tính chất cân nhắc vì sẽ có nhiều lý do khiến chỉ số P/E thấp nhưng doanh nghiệp lại không hoạt động hiệu quả.

  • Tiêu chí 5: Chỉ số P/B < 1.2

Chỉ số P/B giúp khắc phục hạn chế của chỉ số P/E khi doanh nghiệp có những khoản lợi nhuận bất thường từ thu nhập tài chính, thanh lý tài sản,…dẫn đến đánh giá thiếu tính chính xác. Làm được điều này là bởi chỉ số P/B sử dụng giá trị sổ sách trong thời gian gần nhất.

  • Tiêu chí 6: Cổ tức đều đặn

Việc nhà đầu tư nắm giữ những cổ phiếu đang được định giá thấp đòi hỏi sự kiên nhẫn bởi thị trường có thể cần một khoảng thời gian để nhận ra mã cổ phiếu này. Nhà đầu tư vẫn có nguồn thu nhập trong thời gian chờ cổ phiếu tăng giá qua việc công ty trả cổ tức đều đặn. 

4. Bộ lọc cổ phiếu là gì

Bộ lọc cổ phiếu là công cụ cần thiết trong đầu tư chứng khoán, các nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp hay nghiệp dư, họ đều xây dựng cho mình một bộ lọc cổ phiếu riêng cho bản thân.

3. Các cách lọc cổ phiếu tốt để đầu tư

Có rất nhiều phương pháp có thể thực hiện để lọc cổ phiếu, dưới đây là những phương pháp phổ biến và hiệu quả nhất để nhà đầu tư cân nhắc và lựa chọn. 

William O’Neil đã sáng lập ra phương pháp lọc cổ phiếu Canslim dựa theo 7 tiêu chí của một cổ phiếu tốt, đồng thời tập trung vào những tiêu chí của cổ phiếu đã thành công trong quá khứ cụ thể như sau:

  • “C” là Current Earnings: là thu nhập trên mỗi cổ phiếu hiện tại, từ đó suy ra EPS tăng trưởng đều hơn so với các năm trước và trên mức 20%, có thể cao hơn thì càng tốt.
  • “A” là Annual Earnings: là thu nhập hàng năm. Suy ra tỷ lệ tăng trưởng của thu nhập trung bình trong vòng 5 năm là lớn hơn 24%, với chỉ số ROE của 3 năm liên tiếp lớn hơn 17%.
  • “N” là New Products, Management, or Price Highs: là mức cao mới suy ra chiều hướng giá sẽ có chuyển biến tích cực.
  • “S” là Supply and Demand: chỉ số lượng cổ phiếu đang được lưu hành trên thị trường. Khi nguồn cung cổ phiếu khan hiếm dẫn đến nguồn cầu dư thừa, từ đó giá cổ phiếu dễ tăng cao, sau đó các công ty lại mua lại cổ phiếu để đẩy mức kỳ vọng nhu cầu tăng lên.
  • “L” là Leaders: chỉ những mã cổ phiếu đang dẫn đầu. Những cổ phiếu đang đứng đầu thị trường có thể được đo bằng chỉ số RSI với giá trị trong khoảng từ 0 đến 100. Nếu RSI < 30 thì cổ phiếu có cơ hội mua vào, còn RSI > 70 thì là cơ hội phù hợp để bán ra.
  • “I” là Institutional Ownership: là quyền sở hữu của tổ chức. Các cổ phiếu do các tổ chức tài trợ sẽ được ưu tiên.
  • “M” là Market Direction: Điều kiện của thị trường. Nhằm xác định xu hướng thị trường hàng ngày thông qua chỉ số ngành hoặc nhóm các cổ phiếu cụ thể.

Trên đây là những yếu tố để các nhà đầu tư dựa vào và đánh giá từ đó chọn lọc ra những cổ phiếu. Phương pháp này chỉ áp dụng cho những nhà đầu tư có kinh nghiệm và khẩu vị rủi ro cao.

  • Phương pháp lọc cổ phiếu theo ngành

Lọc theo ngành sẽ giúp bạn tiết kiệm được thời gian phân tích thay vì phải xem xét trên toàn thị trường. Và nếu bạn am hiểu về ngành đó thì khi đầu tư sẽ có lợi thế hơn.

  • Ưu tiên nhóm ngành đang phát triển, có hiệu quả kinh doanh tốt và tiềm năng.
  • Đánh giá và so sánh chỉ số ngành trên bảng giá cổ phiếu.
  • Lọc cổ phiếu phù hợp tiêu chí, mục tiêu và chiến lược đầu tư dài hạn của bạn.
  • Phương pháp lọc cổ phiếu giá trị

Đây là một phương pháp được nhiều nhà đầu tư sử dụng bởi nó dễ thực hiện, bên cạnh đó phương pháp này dựa vào giá trị thực của mã cổ phiếu so với thị trường từ đó đưa ra quyết định đúng đắn giúp đem lại lợi nhuận. Dưới đây là các yếu tố để lựa chọn cổ phiếu theo phương pháp này:

  • Vốn hóa thị trường
  • Chỉ số ROA, ROE
  • Chỉ số P/E, P/B
  • Tỷ suất lợi tức

Ngoài các yếu tố trên, nhà đầu tư cũng nên xem xét đến các dấu hiệu của doanh nghiệp, bởi đôi khi những chỉ số chỉ mang tính chất tương đối, mặt khác một khía cạnh khác của tổ chức cũng sẽ góp phần nào đó tác động đến việc chọn lọc cổ phiếu của các cá nhân.

  • Phương pháp lọc cổ phiếu tăng trưởng

Một cách chọn cổ phiếu tốt nữa là lọc các chứng khoán tăng trưởng. Căn cứ cổ phiếu tăng trưởng là sản phẩm của một doanh nghiệp được kỳ vọng sẽ tăng với tốc độ cao hơn so với mức trung bình của thị trường.

Thường các cổ phiếu tăng trưởng sẽ không được chia cổ tức, vì lợi nhuận sẽ được tái đầu tư để phát triển doanh nghiệp, nhưng sẽ khá rủi ro nếu công ty không hoạt động tốt như dự kiến. Hoặc thường tập trung nhiều ở các nhóm ngành có sự đổi mới nhiều như kỹ thuật, công nghệ sinh học, hàng tiêu dùng,…

  • Phương pháp lọc cổ phiếu theo giá

Đối với phương pháp này, nhà đầu tư sẽ dựa trên giá của cổ phiếu trong quá khứ sau đó phân tích trên bản đồ để có cái nhìn thực tiễn hơn. Một lưu ý với nhà đầu tư khi sử dụng phương pháp này đó là cần sử dụng các chỉ số liên quan đến giá nhằm phân tích xem mức độ đáp ứng của giá đối với các tiêu chí của mình không.

Sử dụng phương pháp lọc cổ phiếu theo giá, nhà đầu tư sẽ cần thu thập các dữ liệu về giá từ đó lọc theo những tiêu chí mong muốn của mình, từ đó nhận định xu hướng giá của cổ phiếu cũng như phân tích xem nguyên nhân nào khiến giá cổ phiếu tăng hoặc giảm, cuối cùng đưa ra dự đoán về giá của cổ phiếu đó trong tương lai. 

  • Phương pháp lọc cổ phiếu theo chỉ số định giá

Đây là phương pháp phù hợp cho nhà đầu tư khi có nhu cầu lọc cổ phiếu với số lượng ít hoặc dưới 10 cổ phiếu. Phương pháp này cũng thường được sử dụng khi muốn định giá cổ phiếu và hỗ trợ so sánh các cổ phiếu trong cùng ngành với nhau một cách hiệu quả và đơn giản nhất. 

Dưới đây là những phương pháp định giá mà nhà đầu tư có thể lựa chọn để lọc cổ phiếu tốt nhất:

  • Phương pháp định giá PE: đây là phương pháp dựa theo tỷ lệ giá thị trường trên thu nhập, dùng để đo lường mối quan hệ giữa giá thị trường và thu nhập tạo ra từ mỗi cổ phiếu.
  • Phương pháp định giá PB: đây là phương pháp sử dụng chỉ số thể hiện cho giá cổ phiếu gấp bao nhiêu lần so với tài sản ròng của công ty, qua đó phản ánh chi phí nhà đầu tư bỏ ra để sở hữu 1 đồng vốn sở hữu công ty.
  • Phương pháp định giá DCF: là phương pháp định giá theo các tiêu chí lọc cổ phiếu theo dòng tiền tự do của công ty.

4.Công cụ sàng lọc cổ phiếu thủ công bằng Excel

Bằng cách tự thiết lập các chỉ số ngay trên Excel nhà đầu tư cũng có thể lọc cổ phiếu một cách thủ công nhưng vẫn đem về những kết quả tốt nhất. Các bước thực hiện như sau:

  • Bước 1: Tạo 1 file Excel trên máy tính cá nhân sau đó phân chia file theo các mã cổ phiếu theo ngành hoặc theo giá
  • Bước 2: Nhập vào file các thiết lập về tiêu chí của bộ lọc
  • Bước 3: Cuối cùng là xem kết quả lọc được và có thể thiết lập thêm một bộ lọc theo những tiêu chí khác giúp tối ưu hơn kết quả nhận được.

Thông qua nội dung trình bày này, chúng tôi mong đã giúp đỡ được cho các bạn hiểu sâu hơn về bộ lọc cổ phiếu là gì? Cho những ai đang nghiên cứu về thị trường chứng khoán , nếu có câu hỏi xin hãy liên hệ Công ty Luật LVN Group để được nghe tư vấn rõ hơn về vấn đề này.0

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com